Chia sẻ bài viết

Share on facebook
Share on google
Share on email
Share on linkedin

Tóm tắt mục lục

Bạn không có thời gian đọc hết tất cả nội dung?
Đăng ký ngay để nhận được bài viết nổi bật hàng tuần!

“Bạn sẽ là ai sau 5 năm nữa?” là câu hỏi phỏng vấn nhằm tìm hiểu về kế hoạch hoặc mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai của bạn, nếu bạn chưa nghĩ nhiều về tương lai thì bạn vẫn nên xem xét cách trả lời cho câu hỏi này vì rất có khả năng bạn sẽ được nhà tuyển dụng hỏi trong cuộc phỏng vấn. Có lẽ sẽ thật khó để nói rõ bạn sẽ ở đâu trong một năm tới, chứ đừng nói đến năm năm hoặc lâu hơn. Nhưng dù bằng cách nào đi nữa, CareerPrep vẫn sẽ có một số hướng dẫn bạn có thể làm theo để giúp bạn trả lời câu hỏi phỏng vấn này.

Các nhà tuyển dụng thường hỏi loại câu hỏi này để thu thập thông tin chi tiết về mức độ phù hợp của công việc này với nguyện vọng nghề nghiệp tổng thể của bạn.

1. Dụng ý của nhà tuyển dụng

Câu hỏi phỏng vấn
Nguồn: Freepik

Câu hỏi phỏng vấn phổ biến này giúp người phỏng vấn và người quản lý tuyển dụng hiểu được mục tiêu nghề nghiệp của bạn phù hợp với mục tiêu của công ty như thế nào. Ví dụ: nếu bạn đang phỏng vấn cho vị trí Content Creator và muốn trở thành một nhà thiết kế UX trong năm năm, thì rất có thể bạn sẽ không được coi là người phù hợp với công việc. Nhà tuyển dụng cũng muốn có cái nhìn sâu sắc về cách bạn tư duy và cấu trúc suy nghĩ đặt mục tiêu của bạn, liệu vị trí ứng tuyển có phù hợp với mục tiêu dài hạn của bạn không. Các công ty đều muốn có những thành viên có định hướng chi tiết, tận tâm, những người sẵn sàng tạo ra bước đột phá cho công ty chứ không phải là một nhân chỉ quanh quẩn làm cho qua và đợi đến khi có cơ hội tốt hơn ở doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, câu hỏi này cũng giúp họ đánh giá xem bạn có khả năng làm việc lâu dài tại công ty của họ hay không hay bạn sẽ rời đi chỉ sau vài tháng hoặc một năm làm việc. Có thể nói, việc thuê, giới thiệu, đạo tào một nhân viên mới là một khoản đầu tư và doanh thu vô cùng tốn kém, vì thế hầu hết các nhà tuyển dụng đều tìm kiếm những ứng viên đáng tin cậy, có kế hoạch, mục tiêu gắn bó với công dài. Bạn sẽ làm gì, vẫn ở vai trò hiện tại hay một vị trí khác tương đối giống với vị trí cũ tại công ty trong 5 năm tới?

Bạn cũng lưu ý, các nhà quản lý tuyển dụng có thể đặt ra câu hỏi phỏng vấn phổ biến này theo nhiều cách khác nhau như:

  • Mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của bạn là gì?
  • Công việc mơ ước lý tưởng của bạn ở giai đoạn này trong sự nghiệp của bạn là gì?
  • Bạn đang tìm kiếm cái gì ở công ty trong năm năm tới?
  • Bạn định nghĩa thành công như thế nào?
  • Điều gì là quan trọng nhất đối với bạn trong sự nghiệp của bạn?
  • Kế hoạch năm năm của bạn là gì?
  • Mục tiêu của bạn trong năm năm tới là gì?
  • Bạn sẽ ở đâu trong năm năm?
Câu hỏi phỏng vấn
Nguồn: Freepik

2. Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn “Bạn sẽ là ai sau 5 năm nữa?”

Các câu hỏi về kế hoạch tương lai có thể khó trả lời — bạn cần phải trung thực trong câu trả lời của mình, nhưng cũng phải giữ nó phù hợp với công việc và ngành. Ví dụ, đừng chia sẻ mục tiêu 5 năm của bạn là xuất bản một cuốn sách self-help trong khi bạn đang phỏng vấn cho vị trí kế toán.

Dù bằng cách nào đi chăng nữa, nếu bạn chuẩn bị một số công việc trước khi trả lời câu hỏi này trong một cuộc phỏng vấn là vô cùng hữu ích. Khi chuẩn bị câu trả lời của bạn, bạn có thể xem xét các hoạt động dưới đây để thực hành nhé:

  • Xem xét mục tiêu của bạn phù hợp với mô tả công việc như thế nào? 

Trước khi soạn thảo câu trả lời của bạn, hãy nhớ xem kỹ tin tuyển dụng. Xem xét những kỹ năng và đặc điểm mà nhà tuyển dụng yêu cầu sau đó xem những kỹ năng bạn đã có, muốn củng cố cũng như các kỹ năng bạn muốn có thêm kinh nghiệm. Sẽ rất hữu ích nếu bạn xem xét chi tiết cụ thể về những kỹ năng mà công việc đòi hỏi và suy nghĩ về ý nghĩa của nó để nâng cao kiến ​​thức và chuyên môn của bạn trong các lĩnh vực này trong năm năm tới.

  • Hình dung những kinh nghiệm liên quan đến vị trí ứng tuyển mà bạn muốn có trong sơ yếu lý lịch của mình sau năm năm.

Đây sẽ là một phương pháp hữu ích để bạn suy nghĩ về một chiếc CV lý tưởng của bạn thể trông như thế nào trên thực tế sau 5 năm. Hãy nghĩ về các danh mục hoạt động bạn có thể làm trong các năm tới đây. Ví dụ: bạn có chuyển từ nhân viên Marketing sang chuyên viên Marketing mảng nghiên cứu thị trường, hay có một số kỹ năng nhất định mà mọi người làm cũng lĩnh vực cũng đang trau dồi, hay đặc biệt hơn là bạn sẽ có những thành tựu cụ thể nào có thể vạch như trở thành một chuyên gia và giành được cơ hội cố vấn cho các thành viên trong nhóm cấp dưới.

Bạn có thể không cần đưa tất cả những điểm này vào câu trả lời của mình trong cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, suy nghĩ về chiếc CV lý tưởng trong tương lai của bạn có thể trông như thế nào có thể giúp bạn định hình mục tiêu, kế hoạch của mình.

Đọc thêm: Làm thế nào lượng hóa CV chuyên nghiệp với nhà tuyển dụng? [+Ví dụ chi tiết]

3 bước làm đẹp CV ấn tượng từ khi còn sinh viên?

  • Suy ngẫm về sở thích của bạn và cách bạn có thể phát triển các sở thích đó trong công việc của mình.

Trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều có các khía cạnh để bạn phát triển và học hỏi. Nếu bạn thích một lĩnh vực cụ thể nào đó, bạn hãy tập trung vào công việc bạn đang ứng tuyển, tuy nhiên điều gì cũng cần có thời gian bạn sẽ mất một vài năm để có thể trở thành “master” trong lĩnh vực đó. Chẳng hạn như bạn là một nhân viên sale bạn sẽ quan tâm đến việc nuôi dưỡng các mối quan hệ với khác hàng và tìm hiểu các công nghệ mà doanh nghiệp khác sử dụng để làm điều đó. Từ đó, bạn cố gắng tìm hiểu thêm về phần mềm quản lý quan hệ khách hàng sẽ giúp bạn hình thành các ý tưởng về việc bạn sẽ là ai sau 5 năm nữa.

Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là bạn phải có một câu trả lời chắc chắn. Trả lời lắp bắp hoặc mập mờ có thể khiến người phỏng vấn tin rằng bạn không đầu tư vào sự nghiệp của mình, không phù hợp với công ty hoặc đang che đậy điều gì đó.

Đọc thêm: Câu hỏi phỏng vấn: Bạn hãy giới thiệu về bản thân mình?

Câu hỏi phỏng vấn: Bạn biết gì về công ty chúng tôi?  [+ví dụ chi tiết]

Câu hỏi phỏng vấn: Tại sao bạn ứng tuyển vị trí này? [+ví dụ chi tiết]

3. Câu trả lời mẫu

Câu hỏi phỏng vấn
Nguồn: Freepik
  • Ví dụ 1

Tiếng Việt

“Trong vòng năm năm tới đây, em muốn được công nhận là một chuyên gia về kiến ​​thức sản phẩm, đã phát triển mối quan hệ rất chặt chẽ với khách hàng, mở rộng đáng kể cơ sở khách hàng trong khu vực của em phụ trách và được giao cho quản lý đơn hàng của khách hàng lớn mua sản phẩm với số lượng nhiều như đại lý, nhà phân phối trong nước.”

Tiếng Anh

“Within the next five years, I want to be recognized as an expert in product knowledge, having developed very close relationships with customers, greatly expanding the customer base in my region. I am in charge and assigned to manage orders of large customers who buy products in large quantities such as agents and distributors in the country.”

 

  • Ví dụ 2

Tiếng Việt

“Một trong những điều thu hút em đến với công việc này là cơ hội được xây dựng thêm nhiều mối quan hệ cho công ty. Với vị trí là trợ lý hành chính của giám đốc, em nghĩ mình có nhiều khả năng để tiếp tục xây dựng kỹ năng dịch vụ khách hàng cũng như tìm hiểu các phần mềm quản lý thêm vào đó là có cơ hội sử dụng khả năng thiết kế web của mình trong việc tinh chỉnh trang web của công ty. Em cũng rất vui được tìm hiểu thêm về công việc kinh doanh từ các đối tác khác được đánh giá cao trong ngành.”

Tiếng Anh

“One of the things that attracted me to this job was the opportunity to build more relationships for the company. As an administrative assistant to the director, I think I have a lot of potentials to continue building my customer service skills as well as learn about management software. In addition, I will have the opportunity to use my web design capabilities in refining the company’s website. I am also excited to learn more about other businesses from highly regarded partners in the industry.”

CareerPrep – Guide people to the right jobs

Nếu bạn là sinh viên và đang tìm kiếm công việc đầu tiên, hoặc là người mới ra trường và mới bắt đầu đi làm, hãy tham gia ngay cộng đồng Lần đầu đi làm của bọn mình trên Facebook Group nhé! Tham gia ngay tại đây

Bạn không có thời gian đọc hết tất cả nội dung?
Đăng ký ngay để nhận được bài viết nổi bật hàng tuần!

Có thể bạn sẽ thích

usp tu hoc marketing

USP là gì? – Tự học Marketing

Dù là một Marketer lâu năm hay là newbie đang tự học marketing, bạn cần hiểu và nắm thật rõ về thuật ngữ USP (Unique Selling Point) để có thể xác định, vận dụng USP

Tham gia cộng đồng nghề nghiệp

Cùng trao đổi, thảo luận và tìm kiếm những tips cho lần đầu đi làm của bạn tại cộng đồng hơn 10,000 thành viên của CareerPrep ngay bạn nhé :3