Sau COVID-19, những ngành nào đang là “hot” nhất?

ngành hot sau COVID-19

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

COVID-19 thực sự đã tác động rất lớn đến tất cả mọi khía cạnh cuộc sống. Vậy, có lẽ thời điểm này khi đi tìm việc, chúng ta nên đặt câu hỏi: “Sau đại dịch COVID-19, những ngành nào đang là “hot” nhất?”

Không thể phủ nhận là COVID-19 đã thay đổi gần như tất cả mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta, không ngoại trừ thị trường tuyển dụng. Trong khi có những ngành bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng như sản xuất, F&B và dịch vụ nói chung, hàng không,… thì lại có những ngành mà nhờ có COVID-19 lại đi lên rất nhanh như diều gặp gió. Dưới đây là quan điểm của anh về một số ngành mà các bạn rất nên cân nhắc khi muốn bắt đầu sự nghiệp, tìm việc hoặc nhảy việc.

Lưu ý: anh lựa chọn các ngành dưới đây dựa trên các tiêu chí sau:
– Thứ nhất: Ngành còn “chỗ trống” để phát triển trong tương lai dài hạn tại Việt Nam, có thể là ngành mới nổi, hoặc thị trường Việt Nam chưa có nhiều thói quen mạnh với các sản phẩm đó. Những mảng kinh doanh đang “nổi” hiện tại, nhưng sẽ dừng, hoặc đi xuống sau khi hết đại dịch COVID-19, ví dụ như kinh doanh đồ về sinh, an toàn (nước rửa tay, khẩu trang,…) sẽ không được đề cập.
– Thứ hai: Ngành dễ tiếp cận với hầu hết các bạn sinh viên mới ra trường và những người đi làm dưới 05 năm kinh nghiệm.

Xem thêm: Chưa có kinh nghiệm, viết CV như thế nào?

1. Thương mại điện tử – Ngành “hot” nhất sau COVID-19

Không thể phủ nhận rằng Covid-19 đã làm thay đổi hành vi mua sắm của chúng ta, từ việc mua sắm tại các hàng tạp hóa, siêu thị, trung tâm thương mại thành việc order sản phẩm trên một số sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…Thậm chí, xu hướng mua hàng trên FB livestream cũng tăng nhanh đáng kể. 

Ngay cả các công ty bán lẻ truyền thống như Saigon Coop, Big C hay Vinmart từ trước đại dịch COVID-19 cũng đã hướng tới đẩy tỷ trọng bán hàng online thay vì chỉ hướng tới mô hình truyền thống như ngày xưa.

Với những lợi ích vượt trội của các nền tảng online trong thời buổi hiện nay, người tiêu dùng chắc chắn sẽ “đổ tiền” nhiều hơn nữa vào việc mua sắm online, tạo cơ hội cho các trang thương mại điện tử phát triển. Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020 với mức tăng lên tới hai chữ số 18%. Tăng trưởng nóng thì sẽ rất nhiều đầu việc phát sinh, từ đó nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong ngành này cũng tăng lên vào giai đoạn tới.

Thêm vào đó, việc lựa chọn phát triển sự nghiệp ở những nhóm ngành đang đi lên sẽ cho bạn rất nhiều cơ hội học hỏi được nhiều cái mới mẻ hơn, thay vì những kiến thức cũ kĩ ở các công ty truyền thống mà còn dễ dàng làm quen với các đồng nghiệp hơn vì có nhiều nhân sự trẻ tuổi, đồng trang lứa với mình.

Vị trí nên tìm hiểu: Marketing, Sales (Brand Partnership – tên gọi khác), Operation, Customer Service

Một số nhóm công ty nên quan tâm: Các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki,…), các công ty cung cấp dịch vụ TMĐT B2B

2. E-logistics cũng hưởng lợi từ COVID-19 và E-commerce

Bùng phát của thương mại điện tử dẫn đến gia tăng về dịch vụ vận chuyển. Người tiêu dùng càng mua hàng online nhiều vì lo ngại dịch bệnh COVID-19 thì các đơn hàng sẽ càng được vận chuyển nhiều. Và đây là cơ hội cho các bạn học supply chain hoặc học về phân tích, tài chính. Các bạn sẽ thấy:

  • Người mua hàng ngày càng có nhiều lựa chọn về đơn vị vận chuyển khi mua hàng trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo,…
  • Các công ty logistics, vận chuyển (ví dụ Viettel Post) liên tục gia tăng doanh thu và báo lãi khủng.
  • Liên tục có các chương trình tuyển dụng từ các công ty e-logistics như  Giao hàng tiết kiệm (GHTK), hay hàng loạt các công ty khác như Lalamove, GHN, Ninjavan,.. cũng thường xuyên tuyển dụng nhân sự

Vị trí: Sales, Operation, Data Analytics, Customer Service, Human Resources.

Một số công ty nên quan tâm: GHTK, Lalavove, GHN,…

Xem thêm: Gửi email ứng tuyển: Trước khi viết hay, hãy viết đúng

3. Nhưng Bảo hiểm mới là ngành “thịnh vượng nhất” sau đại dịch COVID-19

Cho dù chúng ta có nhiều định kiến không tốt về ngành bảo hiểm đến mấy, một sự thật không thể thay đổi đó là ngành này đang trỗi dậy cực kì mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt là thời điểm dịch Covid-19 đang chưa có dấu hiệu kết thúc nên ngành Bảo Hiểm lại càng có cơ hội để nở rộ. 

Trong những năm gần đây, thị trường bảo hiểm Việt Nam luôn có mức độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 2 chữ số, và được VietNam Report (VNR) dự báo là tiếp tục giữ vững “phong độ” tăng trưởng hai chữ số trong tương lai. Ví dụ với mảng Bảo hiểm nhân thọ thì theo như số liệu mới nhất mà anh có thu thập được từ Cục Quản Lý và Giám sát Bảo Hiểm (ISA), hiện tại ở Việt Nam mới chỉ có khoảng 9% dân số có bảo hiểm nhân thọ. 

Như vậy còn có tới 91% dân số là chưa có bảo hiểm nhân thọ. Với dân số gần 100 triệu người, đây là ngành mà anh tin chắc là sẽ còn phát triển rất mạnh trong tương lai dài hạn. Còn chưa kể ngành Bảo Hiểm phi nhân thọ cũng liên tục phát triển, vì đơn giản: kinh doanh là có rủi ro, và ở đâu có rủi ro, ở đó có Bảo Hiểm xuất hiện.

Trên đây là 3 lĩnh vực mà anh tin sẽ phát triển trong thời gian sắp tới do ảnh hưởng của Covid-19. Ngoài ra, các bạn còn thấy những ngành nào đang nổi lên nữa thì hãy cùng thảo luận ở trong cộng đồng nhé!

—————————-

Những tác động không lường trước được của đại dịch COVID-19 đòi hỏi các công ty tuyển chọn nhân tài một cách nghiêm ngặt hơn. Điều này khiến các nhà tuyển dụng phải đau đầu trong việc chọn ra những ứng viên xuất sắc và phù hợp nhất. Chiếc CV của các bạn, vì lý do đó, được xem là một trong những nhân tố quyết định cho sự thành bại khi xin việc của bạn đấy!

Để chuyện “viết CV” không còn là nỗi sợ, bạn đọc có thể tham khảo một số bài viết hot của CareerPrep xoay quanh topic Ứng tuyển như: 


CareerPrep thương chúc bạn chuẩn bị thật tốt cho lộ trình sự nghiệp mơ ước của mình! Có công mài sắt, có ngày nên kim, bạn nhé!

Nếu bạn đang loay hoay trên con đường tìm việc hay tìm kiếm định hướng cho bản thân, hãy thử tham khảo ở nội dung này của CareerPrep nhé!

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Chia sẻ là mất mát?

Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu

Đơn nhiệm hay Đa nhiệm?

Trong rất nhiều bài viết về phát triển sự nghiệp, chúng ta thường gặp các lời khuyên mẫu mực và điển hình kiểu “phải thật xuất sắc trong 1 lĩnh vực để có thể trở

deal lương cho du học sinh

Đi du học về sẽ dễ deal lương cao hơn?

Bỏ ra một khoản tiền khổng lồ sau nhiều năm du học, vậy nên khi trở về nước, du học sinh nào cũng mong muốn nhận được mức lương xứng đáng, thậm chí được các nhà tuyển dụng trải thảm đỏ mời đến làm.