Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

Freelance hiện nay đang là một xu thế mới của giới trẻ, đặc biệt là sau đại dịch Covid, nhiều người có xu hướng không thích làm trong môi trường công ty gò bó, chịu cảnh tắc đường 2-3 tiếng đồng hồ để di chuyển. 

Chắc hẳn sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc rằng các freelancer đã bắt đầu nhận công việc đầu tiên từ đâu và nếu không có kinh nghiệm thì có thể làm freelancer không? Hãy cùng CareerPrep tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Chưa có kinh nghiệm có làm freelancer được không.

Câu trả lời là không và có

  • Không:  Không giống như bạn đi làm ở công ty sẽ được công ty training để cải thiện chất lượng công việc của bạn khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, các job freelance là mối quan hệ win-win theo kiểu khách hàng của bạn nhận được dịch vụ ưng ý còn bạn nhận được một số tiền. Thế nên, công ty sẽ thường không lựa chọn những bạn fresher vì bạn chưa chứng minh được cho họ rằng bạn có thể làm tốt công việc họ giao.
  • Có: Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu công việc Freelance nếu bạn chứng minh được với họ bạn là một người có năng lực và bạn có thể hoàn thành tốt công việc họ giao.

Làm thế nào để bắt đầu Freelance khi kinh nghiệm là 0?

1. Tìm một kĩ năng mà bạn có thể “sell” được.

Nếu bạn có gu thẩm mỹ tốt, bạn có thể làm design, chụp ảnh rồi đăng lên các website bán. Nếu bạn có khả năng viết tốt, bạn có thể trở thành một content marketing, một copywriter.

Khi đã xác định được thế mạnh của mình rồi, bạn cần tìm cho mình một style mà bạn cảm thấy mình phù hợp nhất. 

Ví dụ: Khi bạn làm content, bạn có một lối viết hài hước, vui nhộn hơn là những content dạng “chốt sales” . Bạn có thể viết những mẩu truyện tranh và đăng trên Fanpage (giống như Vàng xám Comic, Thỏ Bảy Màu…)

2. Không ngừng trau dồi kĩ năng của bạn.

freelance
Nguồn: Pinerest

Sau khi đã xác định được điểm mạnh của mình rồi, bạn hãy chăm chỉ trau dồi những kĩ năng của mình. Hãy follow những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn đang hướng tới, chăm chỉ xem, đọc các sản phẩm họ tạo ra hàng ngày để học hỏi những kiến thức cơ bản.

Ngoài ra, bạn nên tham gia các khóa học ở bên ngoài để mài dũa kỹ năng của mình. Với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, không khó để cho bạn có thể tìm được những khóa học trong lĩnh vực mà bạn hướng đến.

3. Xây dựng cho mình một Portfolio cá nhân.

Khi bạn là một ứng viên và bạn đang apply vào một công ty, thì sự lựa chọn đầu tiên của bạn chắc chắn sẽ là một chiếc CV. Nhưng khi bạn là một freelancer, chiếc CV không thể chứng minh được hết năng lực của bạn với khách hàng, chính vì thế bạn cần phải xây dựng cho mình một Portfolio đủ “mạnh” để thuyết phục khách hàng tìm đến bạn. Và bạn có thể tham khảo về cách để viết một Portfolio ấn tượng tại đây

.

4. Tìm kiếm một kênh để quảng bá bản thân.

Việc bạn trở thành một Freelancer cũng giống như việc bạn đang tự quản lý một doanh nghiệp nhỏ vậy. Bạn sẽ phải đảm đương từ việc sản xuất đến phân phối và quảng bá dịch vụ của mình. Chính vì thế, việc xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân và tìm kiếm kênh để quảng bá thương hiệu và các sản phẩm là một điều rất quan trọng khi bạn làm freelancer. Bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây để có thể quảng bá bản thân.

Ngoài việc giúp cho khách hàng có thể nhìn thấy được các sản phẩm, bạn còn giúp họ có thể biết được bạn có phù hợp với họ hay không.

  • Xây dựng website.

Bạn có thể xây dựng một trang web và đưa các sản phẩm (các sản phẩm bạn design, các bức ảnh bạn chụp…) của mình lên trang web này. Ngoài ra, bạn có thể viết Blog. Hiện nay, việc tạo một website vô cùng dễ dàng, bạn có thể sử dụng các trang web như Winx, WordPress…và tạo một website của riêng bạn.

  • Xây dựng Fanpage, Group cộng đồng.

Việc tạo một Fanpage, Group cộng đồng không chỉ giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân cho bản thân mình mà còn giúp bạn mài giũa những kĩ năng của mình thông qua việc được thực hành thực tế. Ngoài ra, bạn cũng nên set cho mình những KPI nhỏ nhỏ như bài viết đạt được bao nhiêu reach, bao nhiêu like. Những mục tiêu đó sẽ giúp bạn có động lực để học hỏi và phát triển đứa con tinh thần của mình. Bạn còn có thể kiếm được tiền từ những fanpage, Group cộng đồng này thông qua Affiliate marketing hoặc quảng cáo cho các Brand.

  • Xây dựng kênh tik tok 

Tiktok giờ đây đã quá quen thuộc với giới trẻ. Việc xây dựng kênh tik tok (một cách nghiêm túc nha) hiện nay được coi như là một cách nhanh nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân vì chỉ cần content của bạn đủ tốt thì sẽ có rất nhiều người biết đến bạn. Khi làm tik tok, bạn sẽ biết cách để tạo ra những content thu hút, cách để đánh giá và phân tích chất lượng content của mình thông qua bảng số liệu… Ngoài ra đây cũng được coi là một kênh make money online vô cùng tiềm năng.

Cuối cùng, sau khi đã xây dựng được một profile và một lượng kiến thức nhất định, bạn hãy bắt đầu đi tìm những công việc freelance từ đơn giản nhất. Bạn có thể tạo tài khoản trên các website như Fiverr, Upwork, Freelancer…, có rất nhiều công việc từ đơn giản đến phức tạp ở trên các website này.

Đọc thêm: Các công việc Freelance sinh viên có thể làm để kiếm thêm thu nhập

Đọc thêm: Ưu và nhược điểm của làm freelance bạn nên biết.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn tìm được thêm những hướng đi trong sự nghiệp freelance của mình. Chúc bạn sớm tìm được công việc mơ ước.

Bạn không có thời gian đọc hết tất cả nội dung?
Đăng ký ngay để nhận được bài viết nổi bật hàng tuần!

Có thể bạn sẽ thích

mức lương ngành Logistics

Mức lương ngành Logistics: Việc nặng lương cao?

Bên cạnh một số ngành nghề nổi bật hiện nay như Marketing, Sales, HR.. thì Logistics là 1 trong những ngành đang rất được săn đón. Có rất nhiều lý do mà nhiều bạn chọn

mức lương ngành IT

Mức lương ngành IT không phải ai cũng có?

IT (Information Technology) thường được biết đến với cái “Công nghệ thông tin”. Đây là 1 ngành nghề khá “hot” được nhiều bạn trẻ lựa chọn để theo đuổi. Không quá khó hiểu khi nhiều

cover letter

Làm thế nào để viết Cover Letter?

Chắc hẳn khi đi apply vào một vị trí công việc, bạn đã từng nghe qua về cụm từ “Cover Letter”. Nhưng lại có khá nhiều bạn vẫn chưa hiểu về Cover Letter và cách

Marketing Foundation

in a Digital World

Ứng tuyển vững chắc với nền tảng Marketing trong kỉ nguyên Digital