Chắc các bạn khá quen câu chuyện phát triển ngang hay dọc của nhà Bảy Bùm. Bạn muốn làm một Marketer chuyên gia trong lĩnh vực nhất định nào đó hay muốn trải nghiệm đa lĩnh vực để hiểu rộng hơn. Đâu là lối đi trong thời đại tương lai – hiểu nhiều hay hiểu sâu?
Nếu bạn không thể chọn, hay là chơi lớn cả 2 đi? Tại sao chúng ta không thể vừa hiểu chuyên sâu & vừa biết rộng bởi càng nhiều sự hiểu biết, kỹ năng chuyên môn chắc chắn càng lên. Bài viết này có thể là câu trả lời dành cho bạn.
T-shaped marketer tạo ra và duy trì sự phối hợp hoàn hảo giữa các khía cạnh khác nhau của Marketing. Đây là cách bạn có thể trở thành “người ấy”
1. T-shaped Marketer là gì?
- Người có nhiều kiến thức về tất cả các lĩnh vực Marketing (1-3)
- Cũng vừa có 1 lĩnh vực mà họ sở hữu lượng kiến thức, kinh nghiệm vượt trội
Những người này có xu hướng phát triển lâu dài trong ngành, trải nghiệm sự thăng tiến và nhận thấy bản thân có khả năng thành công trong nhiều vai trò nghề nghiệp khác nhau chứ không 1 nghề cả đời.
Cụ thể:
Chiều ngang: những kiến thức tổng quan về marketing – hiểu biết ở mức căn bản, không chuyên môn cao.
Chiều dọc: những kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực trong marketing – khả năng vượt trội nhất của marketer hiện có
Điểm đặc biệt ở T-shaped marketer là họ không nhất thiết phải trở thành một nhân vật thông thái “ đa nhiệm” bởi gốc rễ tạo nên T-shaped là giỏi chuyên sâu một lĩnh vực trong sự hiểu biết căn bản đa lĩnh vực.
Họ có thể quan sát toàn bộ campaign, hiểu biết từng bộ phận, giai đoạn. Nhưng họ chỉ thực hiện lĩnh vực và bản thân vượt trội nhất. Điều này không chỉ cho phép Marketer đạt được hiệu quả kinh doanh trong chủ đề cụ thể của họ, mà còn có thể đưa vào các chiến thuật khác thông qua cơ sở kiến thức rộng của họ.
2. Lợi ích đạt được khi trở thành T-shaped marketer.
- Với công việc:
Với sự hiểu biết đa chiều, bạn sẽ tăng khả năng tối ưu các hoạt động Marketing của công ty. Hãy nhớ rằng mỗi phòng ban đều liên quan chặt chẽ với nhau nên việc hiểu những gì người khác đang làm, bạn sẽ có thể giao tiếp tốt hơn thay vì đưa ra những yêu cầu trên trời dưới biển.
- Với sự nghiệp:
Chắc chắn đây là yếu tố cơ bản của các nhà quản lý, CEO. Nếu bạn muốn leo lên những nấc thang sự nghiệp cao hơn chỉ là trưởng bộ phận, những người quản lý, lãnh đạo phải là những người vừa biết rộng và sâu để quán xuyến tất cả.
3. Hành trình để trở thành một T-shaped marketer
Trước khi đi sâu vào chiều dọc chữ T, bạn cần xây dựng chiều ngang chữ “T” đây là bước khai phá ra lĩnh vực mà bạn có tiềm năng từ đó giúp bạn trả lời câu hỏi:
- “Tôi là chuyên gia về lĩnh vực gì hay tôi muốn trở thành chuyên gia về lĩnh vực gì?”
Hãy tưởng tượng như đây là bước chọn trường này, định hướng xem bạn đăng ký nhà nào. Bạn muốn làm brand/digital/trade,…
Tips: Nếu bạn chưa tìm được lĩnh vực thuộc chuyên môn, hãy nghĩ xem bạn muốn nó trở thành gì. Ngành học nào bạn quan tâm nhất?
- Sau khi chọn được rồi, hãy bắt đầu học các nền tảng kiến thức bắt-buộc-phải-biết trong Marketing
Tự học Marketing – 5 phần kiến thức cơ bản cho newbie Marketing
Market research là gì? Bắt đầu từ đâu? [+Template miễn phí]
Cách xác đinh Target audience [+Template miễn phí]
Insight là gì? Viết như nào [+Template miễn phí]
Big idea là gì?
Execution là gì?
- Sau khi nắm thật chắc một lĩnh vực rồi (có thể cần bạn trải nghiệm 1-2 năm), hãy hỏi bản thân “mảng nào trong Marketing mình còn yếu”
Đừng sợ việc kém cỏi. Hãy nhớ rằng, khuyết điểm còn tồn tại đồng nghĩa với việc bạn vẫn còn khoảng trống để phát triển, để giỏi lên, đúng không?
Lời khuyên là hãy học như những đứa trẻ. Luôn dại khờ, khiêm tốn bởi chỉ cần bạn đủ đam mê & chăm chỉ, tin rằng bạn sẽ sớm tỏa sáng thôi 🥳🥳
Hãy nhớ rằng, bạn không cần phải trở thành chuyên gia trong mọi thứ (vì chúng ta không phải siu nhân), nhưng bạn muốn biết để có thể “connect the dots” tất cả lại với nhau thì cực kỳ đáng hoan nghênh.
Trở thành T-shaped marketer là một trong những điều có giá trị nhất cho chính bạn và công ty và điều đó là hoàn toàn có thể. Bắt đầu hành trình Marketing với Wiki nào!
“an inch wide and a mile deep.”