Market research là gì? Bắt đầu từ đâu? – Tự học Marketing 01 [+Template miễn phí]

Market research - Tự học Marketing 01

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

MARKETING FOUNDATION

Hãy bắt đầu quá trình tự học Marketing bằng market research bởi nếu bạn hiểu nó giống như Google map: Để đi đến điểm cuối cùng, bạn phải tra cứu và chọn lựa xem đâu là cách nhanh nhất để đến đó. Market research trong marketing cũng vậy, làm thế nào để tôi bán được hàng, khách hàng của tôi là ai, thị trường tôi đang đứng ở đâu?…, có vô số câu hỏi cần phải giải quyết.

Vậy, làm thế nào tôi có câu trả lời? 
Bước đầu tiên: hãy research

(*) Bài viết sẽ chèn một số từ tiếng anh bởi đây là thuật ngữ thông dụng trong Marketing bạn cần làm quen
Đính kèm: Từ điển thuật ngữ chuyên ngành trong Market research

1. Market Research là gì?

Market research: Nghiên cứu thị trường

Market research là quá trình thu thập thông tin về thị trường, đối thủ, sản phẩm, khách hàng của bạn để xác định mức độ khả thi và thành công của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong mắt người tiêu dùng.

Tự học marketing - nghiên cứu thị trường

2. Tại sao chúng ta cần market research?

Để tìm ra câu trả lời giải quyết một vấn đề/nghĩ ra ý tưởng, bạn cần có dữ liệu đầu vào để tổng hợp & phân tích đúng không? Market research chính xác giúp bạn điều đó.

Một số câu hỏi tiêu biểu mà Market research sẽ giúp bạn gỡ rồi như sau:

  • Xu hướng/cơ hội nào trong ngành hàng của bạn có thể nắm bắt? 
  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn là ai?
  • Thế mạnh cạnh tranh của bạn là gì?
  • Đối tượng mua hàng của tôi đang có hành vi, dịch chuyển như nào?

Với những thông tin như trên, vì vậy, bạn sẽ có thể có dữ liệu đầu vào để sáng tạo các ý tưởng đột phá cũng như lên chiến lược cho các hoạt động marketing tiếp theo của bạn

3. Hình thức Market research phổ biến:

Market research rộng đến mức mà nó trở thành một mảng lớn trong Marketing. Đây thậm chí có thể trở thành lựa chọn nghề nghiệp cho bạn sau này.
Xem thêm: Lộ trình sự nghiệp của người làm Market research?

Có rất nhiều hình thức để bạn tiến hành market research (tuỳ vào mục đích). Tuy nhiên, nếu để tổng hợp cho bạn dễ hình dung, có 2 dạng research chính:

  • Nguyên cứu thị trường sơ cấp = Primary market research: Đây là dạng nghiên cứu chuyên sâu, cụ thể một vấn đề nào đó thường được thực hiện rất bài bản và thường bạn phải trả tiền để có nó. Đó là lí do vì sao chúng ta có các research agency (những công ty chuyên về làm các nghiên cứu thị trường) như Nielsen, Kantar, Euromonitor,…
    Xem thêm: Các bản nghiên cứu thị trường miễn phí hữu ích dành cho sinh viên Marketing
  • Nguyên cứu thị trường thứ cấp = Secondary market research: Dạng nghiên cứu thu thập thông tin từ những nguồn đã có từ trước, hiểu nôm na đó là “hỏi chị Google” – tận dụng các nguồn thông tin miễn phí trên mạng
    Xem thêm: Các nguồn công cụ giúp bạn nghiên cứu thị trường miễn phí

Ngoài ra, CareerPrep cũng tổng hợp cho bạn một số dạng phỏng vấn khác, tuy nhiên để giải thích cụ thể nó là gì, bạn có thể tìm đọc tại đây.

  • Depth interview
  • Focus group
  • Survey
  • Observation-Based Research
  • Brand Awareness Research


4. Bắt đầu market research từ đâu? – Tự học marketing 01

Dưới đây là những bước cô đọng nhất để bạn tiến hành một bản research có giá trị, giúp bạn giải quyết bài toán của mình.

  • Hiểu về thị trường (Market/industry understanding)
    Việc phân tích thị trường là điều đặc biệt quan trọng – cho dù bạn là ai (ngựa cũ hay ngựa mới), nhiệm vụ bạn nhỏ hay bé (bạn có thể chỉ viết bài hay đang xây chiến lược định vị cho thương hiệu). 
    Lí do là bởi nó giúp bạn biết MÌNH ĐANG “CHƠI” Ở ĐÂU?

    Ví dụ, sản phẩm bạn là pepsi thì chúng ta cần nghiên cứu, thu thập thông tin về ngành hàng nước uống có gas

    Tips: Hãy nghiên cứu một vài yếu tố siêu quan trọng khi nhắc đến Market understanding như sau

    + Quy mô thị trường = Market size: Thị trường bạn lớn hay bé. Lớn, bé ở đây hiểu có nghĩa là gì? Nó chính là sức mua của người tiêu dùng. Hiểu đơn giản, ngành hàng đó bán ra được bao nhiêu sản phẩm một năm. Ví dụ, những ngành hàng FMCG (bột giặt, nước uống, dầu gội, sữa..) thường có market size lớn vì nhu cầu cao, sức mua lớn. Trong khi những ngành hàng như 

    + Xu hướng thị trường = Market trend: Thị trường, khách hàng hiện tại đang có những xu hướng gì. Ví dụ như, dưới sức ảnh hưởng của Covid, trong ngành giáo dục, chúng ta nổi lên xu hướng học trực tuyến

    + Cơ hội = Market opportunities: Đâu là khoảng trống thị trường rất tiềm năng nhưng chưa có ai khai thác và sản phẩm/ý tưởng của bạn có thể nắm bắt được?
    (Download template miễn phí cho bạn hiểu về thị trường ở cuối bài)

  • Hiểu về đối thủ (Competitor understanding)
    Đây là một phần research bất di bất dịch không thể thiếu trong Marketing. Nếu ở trên, bạn hiểu mình đang chơi ở đâu, thì đến đây hãy hiểu MÌNH ĐANG CHƠI VỚI AI hoặc MÌNH ĐANG LÀ AI TRONG CUỘC CHƠI NÀY.

    Tips: Một số thành tố quan trọng bạn nên tổng kết được trong phần nghiên cứu đối thủ:

    + Thị phần = Market share: Bạn nắm bao nhiêu % trong doanh thu tổng của cả ngành hàng. Tìm hiểu những con số này để bạn hiểu ai là người nắm nhiều nhất, dẫn đầu ngành hàng & bạn như thế nào so với họ. 

    + Sản phẩm: Đối thủ có thế mạnh ở điểm nào, đang đi theo định hướng gì

    + Chiến lược Marketing: Họ đang có các kênh truyền thông/marketing nào, hướng đi ra sao

    Kết quả của cuộc nghiên cứu này là làm sao bạn vẽ ra được phân khúc thị trường để biết đâu chính xác là đối thủ cạnh tranh của mình
    (Download template miễn phí cho bạn phân khúc thị trường ở cuối bài)

Tự học marketing

  • Hiểu về mình (Company understanding)
    Biết ta rồi thì phải biết mình nữa. Bạn không nên chỉ hiểu tổng quan, bề nổi những thứ như công ty mình là ai, đang bán gì, tài nguyên như nào. Hãy đào sâu và tóm gọn sự hiểu biết bằng 2 câu trả lời cho 3 vấn đề sau:

    + Khách hàng của bạn là ai?
    Xem thêm: Làm thế nào để xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu?

    + USP của bạn là gì? Bạn đem lại giá trị gì cho khách hàng?
    USP: Unique selling point. Hiểu thêm khái niệm này tại đây

    Có trả lời được những điều này, thì sau tất cả những thông tin mà bạn tổng hợp về thị trường, đối thủ, bạn mới biết đâu là con đường mình có thể đánh: Đánh thắng đối thủ & đánh trọn trái tim khách hàng mục tiêu

    => Phương pháp: Có một vài mô hình bạn có thể áp dụng để đi từ hiểu tổng quan đến chắt lọc thông tin về công ty mình. Download template miễn phí cho bạn hiểu thêm về sản phẩm của mình.

Vậy đó, sau 7749 cái research, CareerPrep sẽ tóm lại giúp bạn những gì quan trọng nhất nên được khai phá ra sau khi mình nghiên cứu kỹ như vậy. Đây cũng chính là bước “connect-the-dot” kết nối tất cả các dữ liệu để tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi chính sau:

  • Cơ hội ngành hàng ở đâu
  • Đối thủ tôi là ai? Trong phân khúc nào? 
  • Khách hàng mục tiêu là ai? Sản phẩm bạn có thể đem đến cho họ lợi ích gì mà đối thủ bạn chưa làm được?

Download bộ tài liệu template cho Market research ở cuối bài

5. Cách thức thu thập nghiên cứu:

Nếu bạn là sinh viên, không có tiền, không thể mua những báo cáo đắt đỏ từ các công ty lớn, không sao cả vì 90% người mới đi làm đều như vậy ^^

Cách hữu ích nhất ấy chính là kỹ năng “stalking” chị google. Hãy tra cứu, nằm vùng khắp các trang web, group trên mạng. Một vài tips để nâng cao trình stalking thông tin được tổng hợp tại đây.

À một lưu ý nhỏ, khi tìm những thông tin này hãy dùng cả tiếng anh lẫn tiếng việt để đa dạng nguồn tra cứu nhé. Marketing có rất nhiều tài liệu tiếng anh nên cần sử dụng linh hoạt để tăng khả năng tìm kiếm nè.

💁‍♀️ Tự học gì tiếp theo trong giáo án WIKI nhỉ? Đến với phần Target audience – hiểu gì về khách hàng mục tiêu trong marketing nhé!

 

Template market research

Vì mục đích lập kho tải tài liệu miễn phí nên Careerprep sử dụng nền tảng Telegram để lưu trữ.
Mời bạn tham gia để tải template!

Bước 1: Tạo tài khoản Tele nếu bạn chưa có
Bước 2: Tham gia nhóm chính thức của CareerPrep để tải tài liệu

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

*CareerPrep vừa ra mắt series “ứng tuyển cấp tốc”. Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Chia sẻ là mất mát?

Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu

Đơn nhiệm hay Đa nhiệm?

Trong rất nhiều bài viết về phát triển sự nghiệp, chúng ta thường gặp các lời khuyên mẫu mực và điển hình kiểu “phải thật xuất sắc trong 1 lĩnh vực để có thể trở

deal lương cho du học sinh

Đi du học về sẽ dễ deal lương cao hơn?

Bỏ ra một khoản tiền khổng lồ sau nhiều năm du học, vậy nên khi trở về nước, du học sinh nào cũng mong muốn nhận được mức lương xứng đáng, thậm chí được các nhà tuyển dụng trải thảm đỏ mời đến làm.