Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả trong Marketing Agency. Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại những kiến thức, kinh nghiệm phát triển sự nghiệp và các nội dung Marketing dành cho các bạn trẻ. Cảm ơn các bạn đã ghé thăm.
Bí ý tưởng là từ không nằm trong từ điển của hội Mar?
Chắc ai trong chúng ta cũng từng có suy nghĩ: sáng tạo là bẩm sinh, làm Marketing là lúc nào cũng dồi dào ý tưởng. Nhưng KHÔNG .. lên ý tưởng cũng hoàn toàn có thể từ “practice makes perfect”, cũng là một hành trình gian nan không kém các hành trình khác các bạn à
Để có được kho ý tưởng dồi dào và thậm chí còn là những ý tưởng vừa sáng tạo vừa có tính thực tế cao, chúng ta phải liên tục "vắt chân suy nghĩ", đập đi làm lại rất nhiều lần đến khi nào ra mới thôi. Và hiện tượng cảm thấy bế tắc trước khi ý tưởng tới được gọi là giai đoạn “bí ý tưởng” - và chúng ta không ít thì nhiều cũng đã ăn quả bí này khi chưa có kinh nghiệm trong việc “đẻ ý tưởng” này
Bí ý tưởng đã đành. Bí ý tưởng trong mùa dịch lại còn kinh khủng hơn, khi thế giới giờ đây xoay quanh một góc nhà quen thuộc, không được đi ra ngoài, không được gặp ai,… Bí từ trong đầu, giờ đây đến cuộc sống sinh hoạt đời thường của ta cũng cảm giác bí bách.
Không gian làm việc được xem là có ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của con người, từ đó tác động lên hiệu suất làm việc của chúng ta. Nhưng dịch dã thế này, đâu thể muốn là xách balo ra cafe đâu phải không? Thôi thì, không di chuyển trong thế giới thật được thì mình “di chuyển” 4.0 vậy
Chị gợi ý chuyên mục “study with me” trên Youtube là một chỗ trốn hoàn hảo để tạo cảm giác mới lạ cho không gian của bạn nha. Các bạn có thể tuỳ chọn phong cảnh lẫn âm nhạc để lấy thêm hứng khởi khai phá ý tưởng. Những chiếc vid này còn giúp các bạn tập trung công việc một cách thư thái hơn thay vì nghĩ rằng mình đang phải hoàn thành nó: Tâm trạng thông thoáng chắc chắn sẽ giúp ý tưởng tuôn chảy hơn.
2. Ghi chép, ghi chép, ghi chép
Sổ ghi chép là công cụ “cứu cánh”, tạo điều kiện cho marketers gửi gắm suy nghĩ của mình. Nhờ thế mà chúng ta không rơi vào trạng thái “quá tải” khi phải đối diện với một khối lượng lớn thông tin mỗi ngày.
Vì vậy, viết xuống những suy nghĩ đang tơ vò trong bạn là cách để mình gỡ rối chúng vô cùng hiệu quả nhé. Đừng bắt bản thân phải viết hay, viết đẹp, cứ chuyển hết những gì bạn đang nghĩ ra thành hàng loạt chiếc note trên trang giấy, bạn sẽ thấy nhẹ đầu hơn cũng như biết cách sắp xếp chúng hơn đó.
Việc bí ý tưởng có thể là do bạn đang ép bản thân quá độ khi mình chưa có đủ “tài nguyên” trong đầu để ý tưởng có thể xuất hiện. Hay đôi khi, bạn nghĩ quá nhiều về một điểm mà bỏ quên đi những yếu tố tiềm năng khác
Vì vậy, để thoát khỏi tình trạng này, cách tốt nhất là hãy thoát hoàn toàn khỏi nó.
Đúng, dẹp hết đi, gác mọi thứ lại một bên, đi làm một thứ khác. Có một nguyên lí được truyền tai trong giới làm sáng tạo ấy chính là “ý tưởng luôn xuất hiện vào khoảnh khắc ta không ngờ nhất”. Hay James Webb Young – một trong những bậc thầy quảng cáo – từng nói “Leave it for a while – let your ideas find you!”. Thế nên, thử đi, biết đâu bất ngờ.
Đi dạo, đi vệ sinh, ra ban công, xem tiktok, xem quảng cáo, lướt feed,… làm gì cũng được miễn sao mình buông tâm ý xuống một lúc để suy nghĩ “dạo chơi” nhé!
Sau bài viết này, chị nghĩ các bạn sẽ phần nào hiểu thêm là dân Marketing vẫn có những lúc khốn đốn với ý tưởng không khác ai đâu. Và các bạn thấy đấy, chị chọn “Relax” là cách đối mặt với nó thay tiếp tục ép não làm việc như thiêu thân
Không biết các bạn nhà CareerPrep có giống như chị không ha? Thử tưởng tượng, mỗi khi bí ý tưởng, các bạn thường làm những gì? Nếu các bạn có tuyệt chiêu nào khác, đừng ngần ngại chia sẻ với chị và mọi người nhé!
Hy vọng 3 bí kíp trên của chị sẽ là công cụ “cứu cánh” cho những ai đang bí ý tưởng nè!
Bạn đọc có thể tham khảo một số bài viết khác xoay quanh topic Marketingcủa CareerPrepnhư:
Nếu các bạn vẫn đang loay hoay trên con đường tìm việc hay tìm kiếm định hướng cho bản thân mình, hãy thử tham khảo ở nội dung này của CareerPrep nhé!
Về tác giả bài viết
Phương Thảo Đỗ, một Marketers trẻ và tài năng, hiện đang là Innovation & Insight Assistant Manager tại Anheuser-Busch InBev – Công ty bia lớn nhất thế giới với các nhãn hiệu bia Budweiser, Hoegaarden, Corona, Becks Ices,…. chị Thảo cũng có kinh nghiệm làm việc tại các công ty FMCG/Nghiên cứu thị trường khác như Vinamilk, Unilever, Nielsen với vị trí Marketing. Tìm hiểu thêm về kinh nghiệm của tác giả tại đây
Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả trong Marketing Agency. Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại những kiến thức, kinh nghiệm phát triển sự nghiệp và các nội dung Marketing dành cho các bạn trẻ. Cảm ơn các bạn đã ghé thăm.
Career Path là một cụm từ khá quen thuộc với giới trẻ hiện nay. Càng có nhiều sự lựa chọn về công việc, thì việc xác định cho mình một con đường sự nghiệp sớm
Bên cạnh một số ngành nghề nổi bật hiện nay như Marketing, Sales, HR.. thì Logistics là 1 trong những ngành đang rất được săn đón. Có rất nhiều lý do mà nhiều bạn chọn
IT (Information Technology) thường được biết đến với cái “Công nghệ thông tin”. Đây là 1 ngành nghề khá “hot” được nhiều bạn trẻ lựa chọn để theo đuổi. Không quá khó hiểu khi nhiều
Kế toán – Kiểm toán không còn là một ngành quá xa lạ với mọi người. Khác với tài chính là ngành dự đoán số liệu, dòng tiền trong tương lai thì kế toán lại
Tài chính-Ngân hàng thường được mọi người biết đến là một ngành khá khô khan, gắn liền với những con số. Tuy nhiên, nếu bạn là một người thích sự tính toán, dữ liệu thì
Digital Marketing là một trong những ngành nghề khá hot và được khá nhiều bạn ưa chuộng hiện nay. Ngoài những yếu tố như đam mê, năng khiếu,.. thì mức lương của nghề cũng ảnh
Tại sao cần phải tìm hiểu về doanh nghiệp? Nói đơn giản, bất kì nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn thuê được một nhân viên có tâm với nghề và đồng hành lâu dài
Chắc hẳn khi đi apply vào một vị trí công việc, bạn đã từng nghe qua về cụm từ “Cover Letter”. Nhưng lại có khá nhiều bạn vẫn chưa hiểu về Cover Letter và cách
Mục tiêu nghề nghiệp là một phần không thể thiếu trong một chiếc CV. Thế nhưng, rất nhiều ứng viên xem nhẹ phần này, một phần là do các bạn chưa hiểu hết ý nghĩa
Marketing Foundation
in a Digital World
Ứng tuyển vững chắc với nền tảng Marketing trong kỉ nguyên Digital