Ngoài client & agency, chúng ta còn có Marketing Consultant

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

1. Các kỹ năng cần có khi làm Marketing

marketing consultant 2
Nguồn: Unsplash

Khi một doanh nghiệp cần đến outsource Marketing, thì đó chính là lúc mà doanh nghiệp cần có Marketing Consultant (Chuyên viên tư vấn Marketing).

Marketing Consultant là chuyên viên tư vấn Marketing, có thể hiểu họ là cố vấn bến ngoài để giúp công ty tạo và thực hiện các chiến lược Marketing.

Marketing Consultant giúp doanh nghiệp lập kế hoạch Marketing chi tiết, xác định thông điệp Marketing của doanh nghiệp và từ đó đề ra các chiến lược Marketing Mix phù hợp để đưa thông điệp đến thị trường mục tiêu. Hầu hết Marketing Consultant cũng có thể tham gia vào việc thực thi chiến lược Marketing. Họ thường giúp doanh nghiệp theo dõi kết quả và điều chỉnh các chiến dịch khi thực hiện để đảm bảo rằng  nghiệp sẽ nhận được kết quả tốt nhất.

2. Khi nào thì doanh nghiệp cần thuê Marketing Consultant?

marketing consultant 1
Nguồn: Unsplash

Các doanh nghiệp nhỏ khi không có bộ phận Marketing, hoặc các doanh nghiệp lớn có đầy đủ phòng ban marketing thì hoàn toàn có thể tìm đến lời khuyên của các Marketing Consultant. Khi thuê Marketing Consultant sẽ giúp cho doanh nghiệp: 

  • Cung cấp các kỹ năng và kiến thức chuyên môn cho doanh nghiệp.
  • Đưa ra quan điểm bên ngoài đối với những thách thức bên trong.
  • Gợi mở một quan điểm mới về khách hàng hoặc chiến lược tiếp thị.
  • Cho phép một doanh nghiệp tập trung vào phát triển sản phẩm và hoạt động tổng thể.

3. Kỹ năng nào mà một Marketing Consultant cần phải có?

marketing consultant 3
Nguồn: Unsplash

Marketing Consultant cần phải biết kết hợp giữa các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm (Technical skills & Soft skills), có như vậy mới có thể làm việc hiệu quả với khách hàng của họ. Ngoài ra, họ cần có những kiến thức, kỹ năng về Marketing, Business, Communications, và tâm lý học. Cũng như là nên có những kiến thức chuyên môn sâu về marketing như: 

Nếu doanh nghiệp đang cân nhắc việc thuê một Marketing Consultant, hãy tìm một người mà có thể thể hiện cả tư duy sáng tạo và phân tích thực tế, quen thuộc với hành vi tiêu dùng của đối tượng mục tiêu nghiệp và sẵn sàng hợp tác làm việc để đạt được kết quả tốt nhất có thể.

4. Sự nghiệp của Marketing Consultant sẽ như thế nào?

marketing consultant 4
Nguồn: Unsplash

Nếu bạn có kiến thức nền tảng về tiếp thị, copywriting hoặc quảng cáo, bạn có thể cân nhắc chuyển sang làm công việc tư vấn tiếp thị.

Marketing Consultant có thể làm việc như một freelancer hoặc trong một công ty tiếp thị.

Nếu muốn thành công khi trở thành một Marketing Consultant, bạn cần có cả trình độ học vấn và kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực Marketing, cũng như kỹ năng làm việc độc lập và hợp tác. Bạn cũng nên nghiên cứu:

  • Social media marketing và các nền tảng truyền thông mạng xã hội phổ biến.
  • SEM (Search Engine Marketing – Marketing qua công cụ tìm kiếm) và SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
  • Reputation management – Quản trị thương hiệu
  • Hành vi và tâm lý khách hàng
  • Hình ảnh thương hiệu 

Các Marketing Consultant sẽ làm việc chặt chẽ với các doanh nghiệp mục tiêu là phát triển độ nhận diện thương hiệu (brand awareness) hoặc quảng bá một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Đó là một công việc đòi hỏi tinh thần đồng đội và quan hệ đối tác, cũng như khả năng làm việc trong các môi trường kinh doanh khác nhau trên các dự án với nhiều mục tiêu và chiến lược khác nhau.

Cho dù bạn đang là người muốn thuê Marketing Consultant hay mong muốn mình trở thành một Marketing Consultant, thì tính linh hoạt, năng lượng hợp tác và tư duy sáng tạo là tất cả những điều cần thiết để có được mối quan hệ thành công tốt đẹp giữa Marketing Consultant và doanh nghiệp mà họ làm sẽ việc cùng.

Ngoài ra, nếu bạn vẫn đang loay hoay trên con đường tìm việc hay tìm kiếm định hướng cho bản thân mình, hãy thử tham khảo nội dung này của CareerPrep nha!

—————————

CareerPrep – Guide people to the right job

Một platform giúp giới trẻ định hướng công việc & cung cấp insights về ngành nghề.

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Chia sẻ là mất mát?

Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu

Đơn nhiệm hay Đa nhiệm?

Trong rất nhiều bài viết về phát triển sự nghiệp, chúng ta thường gặp các lời khuyên mẫu mực và điển hình kiểu “phải thật xuất sắc trong 1 lĩnh vực để có thể trở

deal lương cho du học sinh

Đi du học về sẽ dễ deal lương cao hơn?

Bỏ ra một khoản tiền khổng lồ sau nhiều năm du học, vậy nên khi trở về nước, du học sinh nào cũng mong muốn nhận được mức lương xứng đáng, thậm chí được các nhà tuyển dụng trải thảm đỏ mời đến làm.