Làm việc nhóm tại trường đại học: “Team” work hay “Tao” work?
Đăng bởi
CareerPrep Team
Chia sẻ bài viết
Tóm tắt mục lục
*Đang tuyển sinh* – Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh. 👉Đăng ký tại đây!
– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!
Gần đây trên mạng xã hội lại viral 1001 câu chuyện bất đắc dĩ của sinh viên mỗi khi làm việc nhóm:
Tôi: “Câu này làm sao mọi người?”
Mọi người: Làm thinh, làm biếng, làm ngơ, làm mình làm mẩy
Hoặc là: “Ê m thuyết trình được không?”
“Thôi t ngại lắm “
“T bị viêm họng”
“T sống nội tâm”
“Thôi tau nọi giọng Huệ”
Tưởng chỉ là những câu chuyện cười vu vơ giải trí nhưng nó cũng thể hiện cho sự kém hiệu quả của chuyện sinh viên làm việc nhóm. Teamwork, không thể phủ nhận, là một trong những kỹ năng sống còn ở đại học và khi đi làm. Ai cũng hiểu về tầm quan trọng của nó, vậy tại sao với sinh viên teamwork lại dễ dàng biến thành “tao-work” như vậy?
Liệu có giải pháp nào không cho cơn ác mộng gánh team mỗi mùa teamwork về?
Chuyện làm việc nhóm không tốt có thể xuất phát từ
Một thí nghiệm tên là “Thí nghiệm kéo co của Ringlemann” đã được thực hiện để kiểm chứng cho hiệu ứng này. Khi lần lượt yêu cầu từng cá nhân và từng nhóm kéo một sợi dây thừng, kết quả cho thấy rằng khi kéo sợi dây theo nhóm, họ đã bỏ ít sức hơn khi họ kéo một mình. Vậy đấy, dường như chuyện “ỷ lại” xảy ra với tất cả chúng ta, chỉ là với mức độ khác nhau và mức độ đó được quyết định bởi sự tự giác của từng thành viên trong nhóm.
Tuy vậy, thực tế là bên cạnh số đông không hiệu quả, vẫn có những nhóm sinh viên làm việc rất trơn tru, năng suất, dù là lạ hay quen.
Vậy đâu là giải pháp của họ?
Làm bảng tổng hợp mức độ đóng góp của từng thành viên
Bảng tổng hợp mức độ đóng góp khi làm việc nhóm sẽ đóng vai trò như một “chiếu chỉ” với giấy trắng mực đen rõ ràng. Mỗi thành viên sẽ được phân định công việc mà mình phải đảm nhận ngay từ ban đầu, và đương nhiên, phải đi kèm với sự xác nhận của họ. Đây sẽ là căn cứ quyền lực nhất để “tạo động lực” cho những thành viên hoàn thành phần việc của mình. Nếu có một trường hợp nào không thể giải quyết, không có lý do gì mà không ghi nhận ngay vào trong bảng vàng.
Theo dõi tiến độ và chất lượng làm việc của từng thành viên
Thường xuyên theo dõi tiến độ làm việc của thành viên và có sự đốc thúc kịp thời khi cần thiết để tránh trường hợp đến deadline những nhiều bạn vẫn “ủa ơi xin dời nhé”.
Tuy nhiên, sự giám sát cũng cần có mức độ. Đốc thúc quá mức có thể gây tác dụng ngược, làm cho các thành viên cảm thấy mình bị “quản”, gây nên tâm lý ức chế.
Khuyến khích thường xuyên
Khi làm việc nhóm, nhiều người có thể rơi vào trạng thái thiếu động lực vì cảm thấy công việc đó không đem lại nhiều lợi ích cho mình. Vì vậy, bạn có thể cho họ thêm động lực bằng cách liên tục nhắc nhở về mục tiêu, thành tích mà cả nhóm hướng đến, thậm chí sử dụng những phần thưởng hiện vật để khuyến khích tinh thần làm việc của họ.
Một platform giúp giới trẻ định hướng công việc & cung cấp insights về ngành nghề.
CO-FOUNDER CAREERPREP
Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.
Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm
Networking là một cách tuyệt vời để phát triển mạng lưới công việc của bạn và gặp gỡ các kết nối chất lượng. Các sự kiện networking giúp bạn dễ dàng gặp gỡ nhiều chuyên
Bài viết thuộc Series “Các sai lầm khiến các Marketers mãi dậm chân ở level Trainee/Executives. Hi vọng chúng sẽ giúp bạn tự học Marketing tốt hơn. Bài số 1: Bẫy tư duy khiến Marketers trẻ
Bài viết thuộc Series “Các sai lầm khiến các Marketers mãi dậm chân ở level Trainee/Executives. Hi vọng chúng sẽ giúp bạn tự học Marketing tốt hơn. Bài số 1: Bẫy tư duy khiến Marketers trẻ
Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share
Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu
Trong rất nhiều bài viết về phát triển sự nghiệp, chúng ta thường gặp các lời khuyên mẫu mực và điển hình kiểu “phải thật xuất sắc trong 1 lĩnh vực để có thể trở
Không thể phủ nhận rằng ngành Marketing đang là ngành rất hot trên thị trường tuyển dụng. Bằng chứng là gần đây, nhiều trường Đại học đã công bố mức điểm chuẩn trúng tuyển năm
Bỏ ra một khoản tiền khổng lồ sau nhiều năm du học, vậy nên khi trở về nước, du học sinh nào cũng mong muốn nhận được mức lương xứng đáng, thậm chí được các nhà tuyển dụng trải thảm đỏ mời đến làm.
Phần đáng sợ & ngại ngùng nhất trong 1 buổi phỏng vấn là gì? “Mức lương mong muốn của em là bao nhiêu?” Bạn vừa hồi hộp muốn biết bản thân sẽ sắp sửa có