Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

Những kĩ năng giao tiếp nào là cần thiết để thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống?

Trong một số bài articles anh đọc trên Havard Business Review (chuyên trang của Đại học Harvard – chuyên về các vấn đề trong Business) gần đây cùng với số liệu trước đấy từ US Labor Department (2016). Họ đều liệt kê ra một số kĩ năng mà nhà tuyển dụng mong muốn nhất từ ứng viên.

Dưới đây là bài viết về các kĩ năng đó, phân tích ngắn và cách trau dồi.

Xem thêm: Viết CV năm 2021: Những sai lầm nên tránh

1. Nhóm kĩ năng giao tiếp bao gồm những gì?

– Pitching – Kĩ năng chào hàng/giới thiệu bản thân

– Presentation – Thuyết trình Networking – Xây dựng mạng lưới quan hệ

– Personal branding – Xây dựng thương hiệu cá nhân

– Cross-cultural communication – Giao tiếp trong môi trường đa văn hóa

– Win-win conversation – Hội thoại đôi bên cùng có lợi

– Negotiation – Đàm phán

– Business Writing (Business email/project proposal/business plan)

– Teamwork – Làm việc nhóm

– Leadership (Influencing) – Kĩ năng gây ảnh hưởng và lãnh đạo bằng giao tiếp

– Active Listening – Lắng nghe chủ động

– Conflict Solving – Kĩ năng giải quyết xung đột

2. Tại sao bạn cần nhóm kĩ năng giao tiếp này?

Được xếp vị trí đầu tiên trong bảng kĩ năng việc làm cần có của Bộ Lao động Mỹ năm 2016, kĩ năng giao tiếp bằng lời nói hay văn bản là một trong những kĩ năng quan trọng nhất khi bạn làm việc trong các công ty lớn.

Bởi trong một môi trường có ít nhất 200 nhân viên trong hàng chục phòng ban khác nhau, chính giao tiếp sẽ tạo ra ấn tượng đầu tiên tốt đẹp khi đồng nghiệp và sếp cảm nhận về bạn. Trong quá trình làm việc, đây cũng là vũ khí hữu hiệu để xây dựng văn hóa văn phòng thân thiện, vun đắp và nuôi dưỡng mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng, đối tác và nâng cao hiệu quả công việc, hoặc cao hơn, để đạt mục tiêu phát triển sự nghiệp và thăng tiến, có thể hợp tác tốt với các đồng nghiệp để tăng cường chất lượng công việc.

3. Làm thế nào để trau dồi những kĩ năng này?

– Tham gia các nội dung học tập Online hoặc Offline để có kiến thức và lý thuyết nền tảng.

– Đọc sách: Một trong những cuốn sách khá hay về cách giao tiếp là How to Talk to Anyone, Anytime, Anywhere của Larry King – dành cho các bạn muốn bắt đầu tập giao tiếp.

– Quan trọng hơn cả, muốn có kĩ năng giao tiếp tốt, các em cần thực hành thật nhiều. Môi trường thực hành có thể tham gia hoạt động dự án, câu lạc bộ sinh viên, tham gia seminar/networking event.

Xem thêm: Gửi email ứng tuyển: Trước khi viết hay, hãy viết đúng

Nếu bạn vẫn đang loay hoay trên con đường tìm việc hay tìm kiếm định hướng cho bản thân mình, hãy thử tham khảo ở nội dung này của CareerPrep nhé!

công việc đầu tiên của Hưng

Về tác giả bài viết

Hưng Lưu, một Marketers đã có gần 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, khởi nghiệp,… Hiện tại anh đang là giám đốc Marketing tại BHL Education – một trong những tập đoàn đầu tư giáo tư lớn nhất tại Việt Nam. 

Anh là admin tại cộng đồng Insights & Advancements – Tâm sự chuyện “Nghề”

Đọc thêm về kinh nghiệm làm việc của tác giả tại đây

Bạn không có thời gian đọc hết tất cả nội dung?
Đăng ký ngay để nhận được bài viết nổi bật hàng tuần!

Có thể bạn sẽ thích

mức lương ngành Logistics

Mức lương ngành Logistics: Việc nặng lương cao?

Bên cạnh một số ngành nghề nổi bật hiện nay như Marketing, Sales, HR.. thì Logistics là 1 trong những ngành đang rất được săn đón. Có rất nhiều lý do mà nhiều bạn chọn

mức lương ngành IT

Mức lương ngành IT không phải ai cũng có?

IT (Information Technology) thường được biết đến với cái “Công nghệ thông tin”. Đây là 1 ngành nghề khá “hot” được nhiều bạn trẻ lựa chọn để theo đuổi. Không quá khó hiểu khi nhiều

cover letter

Làm thế nào để viết Cover Letter?

Chắc hẳn khi đi apply vào một vị trí công việc, bạn đã từng nghe qua về cụm từ “Cover Letter”. Nhưng lại có khá nhiều bạn vẫn chưa hiểu về Cover Letter và cách

Marketing Foundation

in a Digital World

Ứng tuyển vững chắc với nền tảng Marketing trong kỉ nguyên Digital