Ngành TMĐT năm 2021: Các cơ hội việc làm phổ biến

TMĐT

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

Như anh đã có đề cập trong bài viết những ngành nổi lên sau COVID-19, Thương Mại Điện Tử (TMĐT) là một ngành đang nổi lên rất nhanh trong những năm gần đây, đặc biệt là sau sự kiện Covid-19 vừa rồi.Vậy thì cơ hội việc làm trong ngành TMĐT hiện tại có những điểm gì đáng chú ý? Anh đã tổng hợp những insight mà anh biết về ngành cực kì tiềm năng này, mọi người cùng thảo luận với anh nhé 😉

Điểm tốt ở các môi trường làm việc trong ngành TMĐT

Dưới đây là những điểm tốt của môi trường làm việc trong ngành TMĐT:

  • Nhiều người trẻ, ít politics, thoải mái: Hầu hết những quản lý trong những môi trường làm việc của ngành sẽ là những người thế hệ 9x, trong khi các quản lý cấp cao, lãnh đạo cũng là những người thuộc thế hệ 8x, thậm chí là 9x, do đó môi trường làm việc trong ngành TMĐT sẽ rất open với những người trẻ, mới ra trường.
  • Thu nhập ổn: Đây là ngành đang đi lên, các công ty kinh doanh trong ngành này không chỉ tạo ra doanh thu rất ổn, mà còn đang thu hút nhiều vốn đầu tư bên ngoài, do đó chế độ lương thưởng, phúc lợi có thể sẽ nhỉnh hơn nhiều ngành truyền thống.
  • Cơ hội học hỏi nhiều cái mới: Ngành sử dụng cách tiếp cận dựa trên nền tảng công nghệ cho các hoạt động Sales, Marketing và Supply Chain. Kinh doanh dựa trên công nghệ sẽ là xu hướng của tương lai, việc tham gia các môi trường làm việc dựa trên nền tảng công nghệ sẽ giúp chúng ta bắt kịp với cách kinh doanh của thời đại mới,….
  • Có cơ hội tiếp xúc làm việc trực tiếp với những vị trí cấp cao : Đa số các công ty trong ngành TMĐT, đặc biệt là các start-up sẽ có cơ cấu tổ chức khá “lean”, tinh gọn, bộ máy quản lý không có quá nhiều bộ phận, cồng kềnh… thế nên việc được tiếp xúc với những quản lý cấp cao cũng như chứng kiến cách cả một tổ chức hoạt động ra sao sẽ là những kinh nghiệm vô cùng quý giá với các bạn.

Xem thêm: Chưa có kinh nghiệm, viết CV như thế nào?

Điểm tối của ngành TMĐT thì sao (điểm mạnh quá nhiều)

Đặc điểm chung của các công ty trong lĩnh vực TMĐT

  • Workload lớn: Những sàn thương mại điện từ lớn như Tiki, Shopee, Lazada thường xuyên có những chương trình “đốt tiền” khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng và giành thị trường, điều này đã tác động chung tới toàn ngành TMĐT khi mà lưu lượng đơn hàng ngày càng tăng, các công ty cùng ngành sẽ phải “chạy theo” nếu không muốn bị bỏ lại, do đó các bạn hãy “yên tâm” là không bao giờ thiếu việc.

Đối với các công ty startup, công ty nhỏ trong lĩnh vực:

  • Môi trường đòi hỏi phải “tự bơi” rất nhiều: Do đây là ngành mới, các công ty kể cả công ty lớn cũng đều là môi trường startup, do đó sẽ gần như không có quy trình vận hành bài bản như những công ty có hàng chục hàng trăm năm kinh nghiệm. Sẽ không có một quy trình làm việc quy củ để bạn “học hỏi” mà bạn sẽ học hỏi chủ yếu thông qua việc thực chiến và đem lại kết quả cho công ty
  • Sẽ khó kiếm được một mentor tốt: Mặc dù anh đã đề cập rằng môi trường rất open với người trẻ, tuy nhiên do khối lượng công việc lớn nên việc kiếm 1 người sếp tận tâm chia sẻ, nuôi dưỡng mình sẽ rất khó vì bản thân họ cũng đang phải bận rộn với công việc riêng của họ.
  • Không có nhiều nguồn lực nhiều để người mới học hỏi: Sẽ rất hiếm công ty nào tự tin giao ngân sách và nguồn lực lớn cho một người mới và chưa có kinh nghiệm để làm những dự án lớn, vì tất cả những công ty đều không muốn bị bỏ lại trong cuộc đua, do đó càng ít rủi ro, càng tốt.

——-

Nếu bạn đang loay hoay trên con đường tìm việc hay tìm kiếm định hướng cho bản thân, hãy thử tham khảo ở nội dung này của CareerPrep nhé!

công việc đầu tiên của Hưng

Về tác giả bài viết

Hưng Lưu, một Marketers đã có gần 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, khởi nghiệp,… Hiện tại anh đang là giám đốc Marketing tại BHL Education – một trong những tập đoàn đầu tư giáo tư lớn nhất tại Việt Nam. 

Anh là admin tại cộng đồng Insights & Advancements – Tâm sự chuyện “Nghề”

Đọc thêm về kinh nghiệm làm việc của tác giả tại đây

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Chia sẻ là mất mát?

Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu