Vì sao quảng cáo Thái lại “bánh cuốn”? – Tự học marketing

quang cao thai tu hoc marketing

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

pov: giả sử bạn đang lướt Youtube một cách vui vẻ, thì đột nhiên quảng cáo xuất hiện

“Bà con, ai đang gặp các vấn đề về xương khớp, gọi cho tôi, tôi cam kết khỏi 100%”

“Đau lưng, mỏi gối, tê tay, bà con cô bác mua ngay…”

Cảm xúc lúc đấy của bạn kiểu 😑

Người tiêu dùng ngày nay không còn xem quảng cáo cách “thụ động” – nghĩa là họ để cho những lời quảng cáo rót mật vào tai và quyết định mua hàng mà không do dự; họ đã trở nên “chủ động” hơn, tỉnh táo và có suy xét, cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi muốn sở hữu một món đồ nào đó. Vậy nên, việc các video quảng cáo lặp đi lặp lại theo một khuôn mẫu: hô hào, thuyết trình về các tính năng sau đó bảo người xem mua sản phẩm, sẽ khiến chúng ta không ngần ngại mà nhấn nút “Bỏ qua quảng cáo”.

Sự ra đời của hàng loạt các nền tảng truyền thông như Facebook, Youtube, Instagram, website,.. với vô số customer touch point đã khiến cho mảng nội dung ngày càng phát triển, và đồng thời cũng quan trọng hơn bao giờ hết bởi đó chính là yếu tố kiên quyết để níu chân người xem. 

Người Thái đã hiểu điều này và họ tạo ra những nội dung vô cùng mới mẻ trong lĩnh vực quảng cáo nhiều năm nay. Khi xem quảng cáo thái, bạn có thể có rất nhiều tiếng cười và niềm vui nhưng một khi đã khóc thì cũng khóc rất nhiều.

Điều thú vị là những quảng cáo ấn tượng đấy lại được tạo ra bởi những công ty có những sản phẩm… “siu nhàm chán”, chẳng hạn như bảo hiểm nhân thọ, ống hít, kẹo cao su, thuốc xịt côn trùng,…. Đây là những sản phẩm hàng ngày có ít điểm khác biệt, thú vị để chú ý. Phá vỡ trật tự bằng nội dung quảng cáo độc đáo là chìa khóa thành công của người Thái, giúp họ viral khắp nền tảng trong vòng vài ngày sau khi ra mắt.

Vậy nhưng bí kíp của họ là gì, hãy cùng CareerPrep tìm hiểu qua bài viết này nhé.

quang cao thai tu hoc marketing
nguồn: Unplash

Xem thêm:  Quảng cáo – Bước nhảy cho người trẻ yêu sáng tạo

1. Quảng cáo Thái – Hiểu đến từng chân tơ kẽ tóc của sản phẩm

Như bạn thấy đó, xuyên suốt các video quảng cáo, sự xuất hiện của sản phẩm là không nhiều. Nhưng dù vậy, bằng việc hiểu rõ về giá trị cũng như tính năng của chúng, các nhà sản xuất đã khéo léo lồng ghép sản phẩm vào các bối cảnh thực tế để giải quyết một tình huống nào đó, từ đó thể hiện rằng đây là một sản phẩm cần thiết trong cuộc sống hằng ngày, khiến sản phẩm cứ thế mà in sâu vào trong tâm trí người xem một cách tự nhiên.

Ví dụ như “workaholics” là từ dùng để chỉ những người cuồng công việc, làm việc quên ăn quên ngủ, kể cả lúc nghỉ ngơi hay dành thời gian cho người thân, bạn bè, người yêu cũng nghĩ về công việc. Hậu quả để lại thì rất nghiệm trọng: suy nhược thần kinh, mất ngủ trầm trọng, thiếu tỉnh táo,… 

Thấu hiểu điều đó, thương hiệu yến sào Scotch 100 đã biến sản phẩm của mình trở thành một phần không thể thiếu để các “workaholics” có thể tỉnh táo, hồi phục sức khỏe sau những giờ làm việc căng thẳng.

2. Quảng cáo Thái – Thường bắt đầu với một câu chuyện không liên quan đến sản phẩm, sau đó là một cú twist khiến người xem “ngỡ ngàng, ngơ ngác và bật ngửa”

Rất nhiều quảng cáo Thái  biến video thành một “drama” có cốt truyện, nhân vật, cao trào và thông điệp. Bằng cách này, họ gây ấn tượng mạnh ngay từ những giây phút đầu tiên, khiến họ cảm thấy hoài nghi và liên tục đặt câu hỏi: 

“Ủa câu chuyện này thì có liên quan gì đến sản phẩm vậy?”

Và rồi, bằng một cú twist không lường trước, khiến người xem vô cùng bất ngờ và ấn tượng, cảm thấy “vô lý nhưng lại rất thuyết phục”. 

Ví dụ nhé,  phụ nữ là những sinh vật đầy bí ẩn, thu hút nhưng đôi khi cũng cực kỳ khó hiểu, vậy nên chắc hẳn chàng trai nào cũng đã đôi lần phải căng não khi bị hỏi rằng: “Hôm nay nhìn em có gì khác?”, “Anh thấy bạn kia có xinh không?”, “Anh thích em để tóc ngắn hay tóc dài”,.. và nếu câu trả lời có lỡ làm phật lòng hội chị em là gòy xoq các anh luôn. 

Thấu hiểu điều đó, thương hiệu Peppermint Field đã xây dựng nên 4 (+1) level trạng thái tức giận của các cô gái khi người yêu làm phật ý, và Peppermint Field sẽ đóng vai trò xoa dịu, “làm mát” cơn giận của các nàng.

3. Quảng cáo Thái – Sử dụng những shot hình rất đời thường để chạm đến trái tim khán giả

Nếu người xem không tìm thấy mình trong quảng cáo, đó sẽ là một quảng cáo thất bại. 

Hiểu rằng con người sẽ dễ kết nối với những gì gần gũi, đời thực, quảng cáo Thái đưa cuộc sống thường ngày của bạn vào trong từng thước phim. 

Chắc hẳn ai cũng đã phải xem ít nhất một lần TVC “Unsung Hero” của Thai Life Insurance, hiện tại video đã đạt hơn 100 triệu lượt xem và gần 40K comments trên Youtube. Những thước phim hết sức giản dị, đời thường, gần gũi, không có diễn viên nổi tiếng, không có những chiếc siêu xe, đồ trang sức, quần áo xa xỉ nhưng đã tạo nên một câu chuyện đầy sâu lắng và mang đậm tính nhân văn. 

Với khẳng định “Believe in Good”, tin tưởng vào những điều tốt đẹp, video muốn nhắc nhở mọi người rằng, hãy chia sẻ, cho đi mà không đắn đo, tính toán, vì chắc chắn bạn sẽ nhận lại những giá trị tinh thần to lớn hơn cả đồng tiền.

Xem thêm: 5 phương pháp sáng tạo ý tưởng độc đáo

Túm cái quần lại, TVC Thái Lan không chỉ đơn thuần là Television Commercial, mà còn là một bộ phim điện ảnh dẫn dắt người xem trải nghiệm những cung bậc cảm xúc: hỉ, nộ, ái, ố. Trong quá trình tự học marketing, hay sâu hơn nữa là về ngành quảng cáo, TVC đến từ xứ sở chùa vàng sẽ là những case study điển hình mà bạn có thể học hỏi được rất nhiều điều đấy.  

Xem thêm: 5 phần kiến thức cơ bản cho newbie marketing

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Chia sẻ là mất mát?

Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu

Đơn nhiệm hay Đa nhiệm?

Trong rất nhiều bài viết về phát triển sự nghiệp, chúng ta thường gặp các lời khuyên mẫu mực và điển hình kiểu “phải thật xuất sắc trong 1 lĩnh vực để có thể trở

deal lương cho du học sinh

Đi du học về sẽ dễ deal lương cao hơn?

Bỏ ra một khoản tiền khổng lồ sau nhiều năm du học, vậy nên khi trở về nước, du học sinh nào cũng mong muốn nhận được mức lương xứng đáng, thậm chí được các nhà tuyển dụng trải thảm đỏ mời đến làm.