Phần chìm nào của Marketing mà sinh viên thường bỏ lỡ?

marketing

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

Sau nhiều năm đi làm, khi nhìn lại hành trình từ một dân ngoại đạo – học trái ngành nhảy độp vào Marketing, chị nhận ra có một hiểu nhầm khá phổ biến mà nhiều bạn sinh viên hay “mắc bẫy” ở bước đầu tìm hiểu ngành Mar, đó chính là:

Khi được hỏi Marketing là gì?

Hầu hết câu trả lời đầu tiên xuất hiện trong đầu chúng ta chính là: Marketing là quảng cáo.

Liệu định nghĩa đó có đúng hay đủ không?

marketing

Các bạn sẽ có thể nghĩ thêm một vài ý ở sau như Marketing là quảng cáo qua việc làm TVC, digital, chạy chiến dịch nhưng .. rất dễ ở những lần đầu tiếp xúc với Marketing, chúng ta sẽ đính mác luôn Marketing là quảng cáo.

Thật ra, nhận đình này không sai nhưng để có cái nhìn tổng quan đúng và sâu hơn, đừng bao giờ chỉ dừng lại ở: Marketing là quảng cáo

Hãy nói ngược lại: quảng cáo, sản xuất TVC, chạy digital là một phần của Marketing…

Vì sao? Bởi thực chất thế giới Marketing cực kỳ rộng lớn để chúng ta chỉ giới hạn định nghĩa trong một chữ “là”. Thế nên, ở chuyên mục này chị muốn đề cập nhanh về một vài tảng băng chìm trong Marketing mà sinh viên thường chưa biết đến để các bạn biết rằng Marketing còn rất nhiều điều thú vị hơn chỉ là những quảng cáo ta xem thông thường nhé!

Xem thêm: Năm 2021: Học trái ngành, hãy thử chọn Marketing

Tảng băng 1:

Trở lại thói quen lầm tưởng Marketing chỉ có quảng cáo, đây là một phản ứng rất tự nhiên khi mới tiếp xúc với Marketing. Bởi lẽ, quảng cáo là phương tiện truyền tải trực tiếp và hiện hữu nhất mà chúng ta có thể thấy về Marketing.

Còn làm sao để ra lò được quảng cáo ấy? vai trò nó như nào trong chiến dịch? Với tư cách là những khách hàng, đó sẽ là câu chuyện phía sau cánh gà mà các khách hàng khó thế biết được 😉

Tuy nhiên, nếu sau này bạn lựa chọn theo đuổi nghề Mar, khi đã có một vài trải nghiệm thực chiến, có lẽ các bạn sẽ thấy rằng: Về cơ bản, Marketing có 2 phần.

marketing

  • Một: Nghiên cứu thị trường và xâu dựng chiến lược cho sản phẩm/nhãn hàng trong ngắn và dài hạn
  • Hai: Xây dựng các chiến lược truyền thông và triển khai các chiến dịch để truyền tải thông điệp của sản phẩm/nhãn hàng đến người tiêu dùng tung sản phẩm đó ra thị trường để đến người tiêu dùng.

Phần 1 – với việc lên chiến lược luôn đòi hỏi chúng ta nhiều công việc thầm lặng như nghiên cứu thị trường qua các dữ liệu về đối thủ cạnh tranh và người tiêu dùng, từ đó lên chiến lược làm sao để tăng trưởng tốt về cả nhận diện và doanh số nhãn hàng.

Xem thêm: Năm 2021, bắt đầu tự học Marketing từ đâu?

Nguyên một chuỗi công việc ở giai đoạn 1 yêu cầu Marketer cần vận động tư duy logic và khả năng phân tích, hoạch định chiến lược cao – chứ không chỉ toàn sáng tạo như chiếc print ads, banner, OOH mà ta hay thấy ở giai đoạn 2. Vì vậy ta có thể thấy 2 phần công việc về businesscreative khi kết hợp với nhau sẽ cho ta một bức tranh tổng quan và thú vị về thế giới Mar thuật này hơn đó 😉

Tóm lại, hãy hiểu Marketing rộng như một quy trình giúp bạn được "đẻ" và "nuôi nấng" đứa con của mình từ đầu đến cuối - từ việc định hình, xây chiến lược nuôi lớn đến khi thực sự đưa con đến tay khách hàng 

Vậy đó, công việc làm Marketer có rất nhiều điều ta chưa biết hơn chỉ là sáng tạo quảng cáo phải không nào? Là một người bắt đầu Marketing cũng nhờ ấn tượng với xem quảng cáo, chị khẳng định rằng khi đi sâu hơn ở những tảng băng dưới, các bạn sẽ nhận ra nhiều trải nghiệm thú vị hơn, đời thường nhưng cực kỳ sâu sắc khi làm một Marketer.

Xem thêm: Mình bước chân vào ngành Marketing như nào?

Còn thú vị như nào, nếu các bạn hứng thú với chuyên mục này, ở bài viết sau, chị sẽ chia sẻ những tảng băng chìm thú vị khác, đúc rút từ trải nghiệm thật của chị trong những năm làm nghề.

———————— 

Ngoài các bài viết về Marketing, bạn đọc có thể xem thêm một số bài viết hot khác trên CareerPrep như:

———-

Nếu các bạn vẫn đang loay hoay trên con đường tìm việc hay tìm kiếm định hướng cho bản thân mình, hãy thử tham khảo ở nội dung này của CareerPrep nhé!

đỗ phương thảo

Về tác giả bài viết

Phương Thảo Đỗ, một Marketers trẻ và tài năng, hiện đang là Innovation & Insight Assistant Manager tại Anheuser-Busch InBev – Công ty bia lớn nhất thế giới với các nhãn hiệu bia Budweiser, Hoegaarden, Corona, Becks Ices,…. chị Thảo cũng có kinh nghiệm làm việc tại các công ty FMCG/Nghiên cứu thị trường khác như Vinamilk, Unilever, Nielsen với vị trí Marketing.
Tìm hiểu thêm về kinh nghiệm của tác giả tại đây

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Chia sẻ là mất mát?

Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu

Đơn nhiệm hay Đa nhiệm?

Trong rất nhiều bài viết về phát triển sự nghiệp, chúng ta thường gặp các lời khuyên mẫu mực và điển hình kiểu “phải thật xuất sắc trong 1 lĩnh vực để có thể trở

deal lương cho du học sinh

Đi du học về sẽ dễ deal lương cao hơn?

Bỏ ra một khoản tiền khổng lồ sau nhiều năm du học, vậy nên khi trở về nước, du học sinh nào cũng mong muốn nhận được mức lương xứng đáng, thậm chí được các nhà tuyển dụng trải thảm đỏ mời đến làm.