Chưa có kinh nghiệm, viết CV ấn tượng như thế nào?

Viết CV ấn tượng như nào khi chưa có kinh nghiệm

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

Đây là câu hỏi mà Hưng có thấy rất nhiều bạn comment hỏi trong bài viết của Hưng liên quan đến CV trên group nên Hưng muốn viết post này để chia sẻ một vài suy nghĩ của mình về vấn đề “Chưa có kinh nghiệm thì viết CV ấn tượng sao?”.

Hưng nghĩ rằng, đa số các bạn đều đã xác định sai vấn đề khi đặt câu hỏi “Viết CV như nào khi chưa có kinh nghiệm?”. Khi gặp câu hỏi này, nhiều người sẽ có thể khuyên các bạn là “cứ nhét các kinh nghiệm hoạt động ngoại khóa vào ý”.

Vậy trong trường hợp bạn không có cả kinh nghiệm hoạt động ngoại khóa/tình nguyện thì nhét kiểu gì?

Bước đầu tiên để viết CV ấn tượng khi chưa có kinh nghiệm: Xác định đúng vấn đề mình cần giải quyết

CV ấn tượng viết như thế nào?

Các bạn đang nghĩ rằng mọi vấn đề đều xoay quanh chiếc CV ấn tượng, trong khi CV ấn tượng dù quan trọng nhưng cũng chỉ là 1 trong những yếu tố để nhà tuyển dụng đưa ra quyết định.

Hưng nghĩ rằng, câu hỏi mà các bạn cần phải trả lời, vấn đề thật sự ở đây cần được giải quyết, nên là:

“Mình sẽ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng kiểu gì khi không có kinh nghiệm nào trong tay?”

Khi các bạn đã xác định được đúng vấn đề thì việc lựa chọn những giải pháp phù hợp sẽ dễ hơn rất nhiều. Khi nhà tuyển dụng tiếp nhận hồ sơ ứng tuyển của các bạn, họ không chỉ nhìn thấy CV mà còn có thể nhìn thấy Cover Letter, Email ứng tuyển (Hưng có viết ở bài trước). Do đó, nếu chúng ta không thể có một CV ấn tượng, hãy gây ấn tượng bằng câu chuyện của các bạn, thông qua Cover Letter và Email ứng tuyển.

personal branding

Đúng vậy, hãy gây ấn tượng trong email ứng tuyển. Dưới đây là một số gợi ý của Hưng về việc xây dựng câu chuyện để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Có thể bạn sẽ quan tâm: Làm thế nào để trở thành ứng viên khác biệt trong thời đại mới?

1. Giới thiệu về bản thân bạn

Ở phần đầu tiên này, thay vì nói lại những thông tin cơ bản đã có trong CV thì bạn nên nhấn mạnh vào những điểm mạnh của bản thân mình mà bạn nhận thấy sau một thời gian đi học/ đi làm.

Một lưu ý ở đây là hãy khéo léo nhắc đến những điểm mạnh có liên quan trực tiếp đến công việc mà bạn ứng tuyển. 
Ví dụ: Sales – thích gặp gỡ người khác, giỏi trong việc thuyết phục; Marketing – viết lách tốt, thích vẽ/design, Tài chính – thích đọc sách, nghiên cứu,…

Ở phần này thì không nên nói dối với các nhà tuyển dụng, vì các bạn nên hiểu rằng với những HR có kinh nghiệm thì từng phỏng vấn rất rất nhiều ứng viên khác nhau, còn với những HR ít kinh nghiệm hơn thì khả năng cao là họ sẽ được các HR có kinh nghiệm training qua 😂😂😂 nên là họ biết lúc nào bạn nói xạo đó.

2. Tại sao bạn muốn ứng tuyển công việc này

Phần này đơn giản là nêu ra những lý do mà bạn lựa chọn ứng tuyển công việc này. Đây là phần giúp cho các HR hiểu rằng bạn làm việc này với động lực gì, lý do gì? Vì kinh nghiệm học hỏi? Vì tiền trang trải cuộc sống? Vì muốn tận dụng thời gian rảnh trong lúc đi học? Cứ mạnh dạn đưa vào phần này nhé.

Có thể bạn cần: Câu chuyện CV ấn tượng bằng tiếng anh có thể bị “hủy hoại” bởi những điều này?

3. Điều gì khiến bạn khác biệt so với những ứng viên khác?

Đây là phần cực kì đặc biệt trong câu chuyện của các bạn, nó giúp cho các HR nhớ đến đơn ứng tuyển của bạn hơn so với người khác. Nhiệm vụ của phần này nên là cho các nhà tuyển dụng thấy rằng bạn thực sự muốn công việc này.

CV ấn tượng - điều gì khiến bạn khác biệt
Nguồn: Behance

Hưng ví dụ nhé:
Hưng có quen một bạn cũng từng không có kinh nghiệm gì để làm CV ấn tượng, bạn ấy kể lại rằng hồi đầu ứng tuyển công việc part-time vào một start-up công nghệ giáo dục, bạn ấy làm như này:

  • Tìm hiểu sâu về công ty: cụ thể là bạn ấy có lên web và thấy rằng start-up này từng xuất hiện trên chương trình Cafe khởi nghiệp của VTV. Bạn ấy đã xem hết phóng sự này cùng những video khác

  • Bạn ấy viết một bức thư ứng tuyển dài hơn một chút so với bình thường, trình bày rằng bạn ấy rất ấn tượng với anh founder trong phóng sự, cũng như sứ mệnh của startup này, và đề cập rằng bản thân bạn ý cũng có cùng quan điểm như vậy với công ty.

  • Hồ sơ của bạn ấy gây được chú ý và được gọi đến phỏng vấn. Trong lúc phỏng vấn, bạn ấy “ranh ma” hơn một chút khi nói rằng mình đã từng thấy phóng sự trên TV một lần và rất ấn tượng. Sau này khi thấy tin tuyển dụng thì bạn ấy đã rất vui và ứng tuyển ngay lập tức.

Các bạn biết kết quả là gì không? Bạn ý đã vượt qua một bạn sinh viên khác có kinh nghiệm và thành tích hoạt động CLB/ ngoại khóa nổi trội hơn. Lý do đơn giản là vì công ty đó cho rằng: bạn ấy đã tìm hiểu rất kĩ về công ty và để lại ấn tượng.

Tổng kết lại thì các bạn phải xác định đúng vấn đề thì mới có thể đưa ra được giải pháp đúng. Chi tiết về cách bố cục một email cụ thể như nào, cũng như cách bài trí CV ấn tượng ra sao cho hợp lý thì đọc các bài viết khác của CareerPrep nhé!

Sau hơn 7 năm tư vấn cho các bạn sinh viên thì anh thấy có rất nhiều bạn sai những lỗi rất cơ bản, khiến cho CV có bạn có thể bị loại ngay lập tức. Vì thế, ah có đưa ra 4 công thức vàng cho một tấm CV ghi điểm trong khóa học Xây dựng CV và Linkedin chuyên nghiệp. Các bạn quan tâm thì có thể truy cập để tham khảo những gì anh đúc rút ra được nhé.

 

 

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Chia sẻ là mất mát?

Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu

Đơn nhiệm hay Đa nhiệm?

Trong rất nhiều bài viết về phát triển sự nghiệp, chúng ta thường gặp các lời khuyên mẫu mực và điển hình kiểu “phải thật xuất sắc trong 1 lĩnh vực để có thể trở

deal lương cho du học sinh

Đi du học về sẽ dễ deal lương cao hơn?

Bỏ ra một khoản tiền khổng lồ sau nhiều năm du học, vậy nên khi trở về nước, du học sinh nào cũng mong muốn nhận được mức lương xứng đáng, thậm chí được các nhà tuyển dụng trải thảm đỏ mời đến làm.