Thử nghiệm: Giải mã sức “nóng” của Ecommerce với người mới đi làm?

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

bài viết trước về chủ đề ngành Ecommerce, CareerPrep Team đã chỉ ra một số lưu ý, định nghĩa cơ bản mà các bạn cần nắm được trước khi bước vào ngành Ecommerce. Vậy có những lý do gì khiến cho ngành Ecommerce trở nên cực kì “hot” đối với những người mới ra trường và đi làm như vậy? Các bạn hãy tìm hiểu tiếp ở bài viết này nha!

Với kinh nghiệm là người tham gia vào ngành Ecommerce khi đang viết khóa luận tốt nghiệp và vẫn đang tiếp tục trải nghiệm ngành này, đây là những lý do mà admin thấy Ecommerce sẽ vô cùng hợp với những người trẻ tuổi còn đang rất “fresh” :

Lý do thứ nhất: Ngành Ecommerce ít bị ảnh hưởng bởi các tác nhân như dịch bệnh

ecommerce
Nguồn: Unsplash

Điều này đã được thể hiện khá rõ ràng ở các đợt bùng dịch hồi tháng 4 năm 2020, hay đợt bùng dịch gần nhất vào thời điểm tháng 5 năm 2021 – các dịch vụ, bán lẻ truyền thống, kênh mua sắm siêu thị, trung tâm thương mại,…. bị ảnh hưởng nặng nề. Trong bối cảnh tất cả kênh mua sắm truyền thống bị ảnh hưởng nặng nề như vậy, kênh mua sắm trực tuyến (Ecommerce) lại tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ.

Từ việc mua sắm trên các sàn Ecommerce như Shopee, Lazada,… hay mua đồ ăn trực tuyến như Now, Grab, Baemin, hay gần nhất là những dịch vụ đi chợ hộ trong bối cảnh dịch bệnh trở nên leo thang tại TP. HCM. Những thời điểm dịch bệnh leo thang như này lại chính là thời gian “vô cùng bận rộn” đối với các công ty trong ngành Ecommerce.

Do đó, nếu bạn lựa chọn ngành Ecommerce là nơi bắt đầu sự nghiệp của mình, những nỗi lo về việc mất việc, cắt giảm nhân sự, cắt giảm lương,… sẽ ít có khả năng xảy ra hơn so với rất nhiều ngành khác ở thời điểm hiện tại, cũng như trong tương lai nếu như làn sóng dịch lại trỗi dậy lần nữa.

Lý do thứ hai: Nhiều thử thách, nhưng đổi lại là học hỏi rất lớn

ecommerce
Nguồn: Unsplash

Ngành Ecommerce là một ngành vô cùng non trẻ và còn mới mẻ tại Việt Nam, do đó, những công ty, tổ chức,… tham gia kinh doanh trong ngành Ecommerce đều là những người “ném đá dò đường” – tức là bên nào cũng đang đi tìm kiếm một công thức thành công cho doanh nghiệp của mình trong một thị trường tiềm ẩn rất nhiều ẩn số.

Và việc này sẽ dẫn tới hai điều:

Thứ nhất, khối lượng công việc của đa số các nhân sự trong công ty của ngành Ecommerce sẽ phải gánh một khối lượng công việc không hề nhỏ. Và không chỉ có rất nhiều việc phải làm, mà tốc độ mà bạn phải hoàn thành các công việc đó cũng sẽ phải rất nhanh, vì ngành Ecommerce là một trong những ngành được dự đoán tăng trưởng nhanh nhất trong nhiều năm tới, và các công ty luôn luôn phải thay đổi rất nhanh để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhưng, điều này vô hình chung sẽ dẫn tới điều thứ hai: Khả năng học hỏi cực kì lớn, nhiều và rất nhanh. Nếu bạn tham gia làm việc trong ngành Ecommerce, khả năng cao những công việc mà bạn đang làm và sẽ làm, là những công việc vô cùng mới mẻ, khác biệt so với rất nhiều ngành nghề khác. Vì thực tế như có đề cập ở trên, công ty nào trong ngành Ecommerce cũng đang “ném đá dò đường” để tìm ra một hướng đi phù hợp, hiệu quả và đáp ứng được người tiêu dùng. 

Nhiều nhân sự đã và đang làm trong ngành Ecommerce đều nói một câu nói này: Một tháng làm việc trong ngành Ecommerce thường sẽ bằng nhiều tháng làm việc ở các công ty thuộc ngành khác. Điều này đúng với cả thời gian mà họ phải làm việc, và cả khối lượng kiến thức, kinh nghiệm mà họ tích lũy, học hỏi được khi làm trong ngành Ecommerce. 

Và đây đều là những điều vô cùng quý giá đối với những người trẻ mới ra trường, vì sinh viên khi mới bước ra khỏi giảng đường đại học và chập chững mới đi làm, thường thiếu rất nhiều kinh nghiệm, kiến thức và kĩ năng để ra trường đời. Và khi chúng ta còn trẻ và khỏe, tội gì không chọn những thử thách để học hỏi nhiều nhất có thể?

Nếu bạn tò mò, muốn tìm hiểu nhiều hơn về cơ hội làm việc trong ngành này, bạn có thể tham khảo bài viết Ngành TMĐT năm 2021: Các cơ hội việc làm phổ biến

Lý do thứ ba: Môi trường nhiều nhân sự trẻ

ecommerce
Nguồn: Unsplash

Thêm một lý do rất lớn để chúng ta lựa chọn ngành Ecommerce khi mới bước những bước chân đầu tiên vào môi trường đi làm – đó là ngành Ecommerce thường thu hút rất nhiều những nhân lực rất trẻ. Độ tuổi trung bình của một công ty trong ngành Ecommerce thường sẽ thấp hơn rất nhiều so với các công ty trong ngành truyền thống (như sản xuất, tài chính – ngân hàng, bất động sản,….) 

Điều này có thể lý giải bởi tốc độ làm việc và thay đổi của ngành Ecommerce là vô cùng lớn, và những người trẻ là đối tượng phù hợp nhất để thích nghi, thích ứng đối với những sự thay đổi đó. Việc có thể gặp rủi ro, thất bại và rút kinh nghiệm, học hỏi thì sẽ không phù hợp với những nhân sự độ tuổi trung bình lớn – những lao động thường ngại sự thay đổi, yêu thích sự an toàn và ổn định hơn.

Và thật tuyệt vời khi môi trường làm việc của bạn sẽ có nhiều người ở độ tuổi ngang ngang bạn – họ sẽ là những người bạn đồng nghiệp tuyệt vời, những anh chị sếp và quản lý hiểu bạn hơn là những người sếp có tuổi ở nhiều công ty ở ngành khác. 

Lý do thứ tư: Môi trường thu hút nhân tài từ các ngành khác

ecommerce
Nguồn: Unsplash

Bên cạnh đó, thực tế các nhân tài ở các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia lớn tại Việt Nam thường rất yêu thích trải nghiệm ở ngành Ecommerce.

Lý do ư?

Vì ngành Ecommerce thường mang tới cho họ rất nhiều trải nghiệm thú vị, mới mẻ hàng ngày, hàng giờ làm việc – điều thường ít xuất hiện ở các tập đoàn lớn nơi là những bộ máy khổng lồ có nhiều người tham gia, nhiều thủ tục quy trình và một số nơi còn mang nhiều màu sắc chính trị.

Hơn nữa, các chủ doanh nghiệp trong ngành Ecommerce cũng rất ưa thích tuyển lãnh đạo từ các tập đoàn lớn từ ngành khác, vì những kinh nghiệm và trải nghiệm của những người tài đó sẽ giúp cho doanh nghiệp của họ phát triển tốt hơn trong ngành Ecommerce tràn đầy cơ hội cũng như thách thức này.

Cho nên, lần tới nếu bạn lựa chọn một công ty trong ngành Ecommerce để làm việc, rất có khả năng những người sếp của bạn, cho dù có là quản lý trực tiếp hay không, sẽ là một người tài giỏi từ một lĩnh vực khác nhảy qua và chiến đấu trong ngành Ecommerce đó, nên cơ hội học hỏi từ những người tài giỏi sẽ càng lớn hơn nữa!

T.B. Nếu bạn vẫn đang loay hoay trên con đường tìm việc hay tìm kiếm định hướng cho bản thân mình, hãy thử tham khảo nội dung này của CareerPrep nha!

—————————

CareerPrep – Guide people to the right job

Một platform giúp giới trẻ định hướng công việc & cung cấp insights về ngành nghề.

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Chia sẻ là mất mát?

Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu