Bạn có biết vì sao cùng bán bột giặt nhưng quảng cáo Omo thật thành thị, hiện đại, ý nghĩa trong khi Aba lại làm chúng ta ngã ngửa bởi sự xàm xí, tưởng chừng như rất “không liên quan” không. Để trả lời câu hỏi này, tự học marketing 02 sẽ là chủ đề về Target audience (khách hàng mục tiêu).
Bởi đáp án của câu hỏi trên chính là vì mỗi thương hiệu đang đánh đến một nhóm người tiêu dùng khác nhau:
– OMO: Các bà mẹ trẻ, thành thị có mức quan tâm lớn đến việc chăm sóc con
– ABA: Các bà mẹ miền tây nam bộ nổi bật với văn hoá làng xóm thôn quê
Vậy nên, việc xác định đúng target audience là một việc siêu siêu quan trọng trong Marketing. Nó có thể quyết định việc sản phẩm của bạn thành hay bại luôn đó.
1. Target Audience là gì?
Audience: Khách hàng
Target: Mục tiêu
Target Audience hay còn được gọi là khách hàng mục tiêu. Hiểu đơn giản thôi, đây là nhóm khách hàng mà bạn nhắm đến – những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm bạn & có khả năng mua hàng cao nhất.
Target audience ( khách hàng mục tiêu ) chính là một nhóm người. Đừng nhầm lẫn nó với tất cả 7 tỉ người trên thế gian này nha.
2. Vì sao chúng ta cần xác định target audience của mình?
- Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người
Thử tưởng tượng nếu bạn không xác định target audience , nghĩa là bạn sẽ bán sản phẩm tới tất cả (già trẻ gái trai). Ấy mà mỗi người một nhu cầu sở thích khác nhau, người thích hình dáng này, người muốn công dụng kia. Liệu sản phẩm của bạn có thể trở nên đa-di-năng đến nỗi ai cũng xài được không.
-> Xác định target audience để bán được hàng: Sản phẩm tôi đúng nhu cầu với tệp này nhưng không phù hợp với tệp kia. Hoàn toàn không sao cả vì sản phẩm tôi chỉ cần phục vụ tốt & được mua bởi nhóm này mà thôi.
Đây cũng là lí do lớn nhất tại sao bạn cần xác định được target audience. Marketing, mục tiêu cuối vẫn phải ra tiền, ra doanh thu, đúng không?
- Ngoài ra, có vô vàn lí do khác mà bọn mình sẽ chỉ điểm danh ở đây: Giúp bạn tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường, có định hướng trong các hoạt động Marketing tiếp theo, tối ưu chi phí, ra quyết định kinh doanh,…
- Điểm danh một vài case study để bạn thấy việc lựa chọn đúng ngay ở bước xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn phá đảo cuộc chơi như nào:
🔺Bitis vực dậy hình ảnh của một thương hiệu “gần chết” bằng cách nào?
🔺Aba tưởng xàm nhưng lại chiến thắng bất ngờ
🔺Phân tích cách 5 tiktoker làm marketing cho bản thân
3. Làm sao để xác định target audience của bạn là ai trong quá trình tự học Marketing?
Tìm ra target audience của bạn không phải là một việc “trên trời dưới biển”. Nó sẽ đơn giản hơn nếu bạn đi đúng quy trình dù còn là newbie.
- Hành trang lên đường: Nếu bạn chưa nắm vững market research là gì? Bắt đầu từ đâu, hãy đọc trước nhé bởi nếu không có sự hiểu biết nền tảng về ngành hàng, sản phẩm bạn đang bán, đối thủ bạn đang làm gì,… bạn sẽ khó vẽ chân dung khách hàng mục tiêu. Mọi tư duy trong Marketing đều liên kết, bổ trợ chặt chẽ với nhau nên hãy hiểu tổng quan trước rồi bắt đầu đi sâu. Đừng vội!
- Lên đường đi tìm khách hàng thân yêu của bạn thôi!
Download miễn phí template vẽ chân dung target audience (cuối bài)
👶🏻 Level 1: Họ là ai zậy?
Bắt đầu bằng những hình dung rất cơ bản thôi, dưới đây là các yếu tố bạn cần vạch ra để nhìn thấy sương sương họ là ai?
- Giới tính (nam hay nữ)
- Địa lý/nơi ở (Thành thị hay nông thôn/ miền nam hay miền trung/bắc,..)
- Độ tuổi (Già hay trẻ hay trung niên)
- Học vấn (Cao/ ít kinh nghiệm/ lớp lao động chân tay..)
- Thu nhập (cao hay thấp..)
🧒🏻 Level 2: Họ thích/yêu/ghét/ những gì?
Nếu ở trên chỉ là những thứ bên ngoài, nhìn phát ra luôn, tiếp theo chúng ta sẽ tiến sâu vào trong để thấy dần những tâm tư của họ
- Sở thích đặc trưng là gì?
- Phong cách họ theo đuổi?
…
👱🏻♀️ Level 3: Hành vi của họ như thế nào?
Sẽ có các phân loại nhóm hành vi chính như sau để bạn nhìn rõ khách hàng mục tiêu hơn:
- Hành vi sử dụng mạng xã hội (Media behaviour)
- Hành vi tiêu dùng (đối với ngành hàng, sản phẩm của bạn)
…
👩🏻🦳 Level 4: Nhu cầu, thái độ, quan điểm là gì (Usage & attitude)
Đây là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình bạn tìm hiểu chân dung target audience của bạn. Những điều này đều được suy ra từ các thông tin ở trên.
- Nhu cầu:
Theo mô hình tháp nhu cầu của Abraham Maslow thì con người có 5 tầng nhu cầu cơ bản sinh tồn – an toàn – kết nối yêu thương – tôn trọng – thể hiện bản thân
Ví dụ: Các thương hiệu giày thời trang se đánh mạnh vào nhóm khách hàng có nhu cầu thể hiện bản thân trong khi nếu bạn bán bảo hiểm, nghĩa là bạn đang bán sự bảo vệ (protection), nó sẽ thuộc chủ yếu ở tầng nhu cầu 2 và 3
- Thái độ, quan điểm:
Đây là những suy nghĩ ăn sâu trong mỗi người. Ai trong chúng ta cũng có cho mình những giới hạn, quan điểm sống riêng. Họ có thể là người sống tối giản/ theo đuổi lối sống tích cực hay họ là những người mẹ truyền thống.
Thử nhìn rõ sự khác biệt trong tư tưởng tạo nên sự khác biệt trong tệp đối tượng của mỗi thương hiệu như nào nha.
Nhìn qua, chúng ta có thể thấy người mẹ Milo có xu hướng trọng thành tích ở con – người mẹ Ovaltine thì miễn sao con thích là được. Cả 2 đều yêu con, nhưng cách thể hiện sẽ khác đi một chút.
Tips: Đến đây, hãy cố gắng tóm gọn lại tệp khách hàng của bạn bằng những keywords như trên để chúng ta có hình dung rõ ràng, nhất quán về khách hàng.
Còn giờ thì đến lúc tìm hiểu sâu hơn nữa về INSIGHT của target audience để tìm cách bước vào trái tim họ nào!
Template target audience
Bạn nhớ đăng ký tài khoản để download miễn phí thành công. Có gì khó khăn hãy nhắn với CareerPrep nhé!