Hôm nay, chị xin chia sẻ câu chuyện về một sinh viên Ngân hàng, GPA bình thường và không có background Marketing đã từ Bắc vào Nam để đến với Brand Marketing tại FMCG như thế nào. Mong câu chuyện của chị sẽ truyền cảm hứng cho những bạn cũng đang mơ hồ về con đường đến với Marketing của mình!
Từ khi bắt đầu với Marketing và đến tận bây giờ, mọi người vẫn luôn hỏi chị “Không học chuyên ngành Marketing liệu có làm được Marketing?” hay “Không học trường Top liệu có vào được các công ty FMCG?”. Đó cũng chính là những băn khoăn, lo lắng của chị những ngày còn là sinh viên Học viện Ngân hàng.
Khởi đầu của chị khá mông lung như nhiều bạn, do chưa biết mình muốn gì thích gì nên chị đi theo lời khuyên của gia đình là thi vào trường ngân hàng với mong muốn có một công việc ổn định sau này. Chị cũng từng làm qua một số công việc part-time như telesales, HR,.. để tìm kiếm đam mê nhưng tất cả đều không phù hợp. Chị đã nghĩ Ngân hàng chắc là “final destination” của mình nhưng rồi nhờ việc tham gia ban truyền thông tại câu lạc bộ tại trường ĐH, Marketing và chị đã bén duyên từ đó!
Những tiếp xúc đầu tiên của chị với Marketing đến từ các hoạt động rất quen thuộc tại CLB như tổ chức event, chăm sóc fanpage hay là nhóm trưởng của các hoạt động kinh doanh bán hoa mừng các dịp lễ 8/3, 20/10 và qua cả những quan sát trong cuộc sống hằng ngày như xem các TVC hay OOH ngoài đường. Càng tìm hiểu chị càng tò mò Marketing thực sự là gì và liệu mình đi xa hơn được đến đâu?
Bước đi đầu tiên trong nghề Marketing
Bước đi đầu tiên đánh dấu hành trình Marketing của chị là khi chị tham gia cuộc thi Marketing On Air do NEU tổ chức và cùng team đoạt giải “Sáng tạo” – Top 4 của cuộc thi. Mục tiêu đến với cuộc thi của chị không có gì to lớn ngoài việc mong muốn được học hỏi qua chia sẻ của các “lão làng” đi trước và qua cọ sát với các bạn cùng đam mê Marketing.
Đó là những ngày tháng đầu tiên được tự thực hành với “Insight” – Sự thật ngầm hiểu là gì, làm thế nào để thấu hiểu khách hàng và đưa ra những kế hoạch Marketing tổng thể phù hợp với đối tượng mục tiêu, mục tiêu doanh nghiệp và hơn nữa là sáng tạo để nổi bật.
Càng đi sâu chị càng thấy Marketing là một trong những nghề mang tính “con người” nhất mà chị từng biết. Marketing không chỉ mang đúng sản phẩm đến đúng khách hàng để giải quyết nhu cầu của họ mà còn mang những giá trị tích cực đến với khách hàng và cộng đồng, giúp họ thay đổi nhận thức một cách tích cực và nhận ra cuộc sống thêm ý nghĩa hơn.
Sau khi có một số kiến thức Marketing tự học, có chút kinh nghiệm cọ sát qua cuộc thi và rồi chị cũng mong muốn có một công việc thực tế về Marketing nhưng khi đó chị nghĩ đến rào cản
“Chưa từng có kinh nghiệm làm việc Marketing, giờ sao xin việc?”
“Không học chuyên ngành MKT thì phải cần trau dồi hơn nữa về MKT thông qua các hoạt động khác”.
Và điều đó đã là động lực để chị quyết định mở một business nhỏ của mình là “PowerFul Point- Thiết kế Slide Pwerpoint” để thực hành, trải nghiệm Marketing qua góc nhìn thực tế và cũng như là công việc full-time Marketing đầu tiên vậy. Đây chính là “quân bài” giúp chị đến với Unilever sau này.
PowerFul Point đã cho chị một khái niệm rộng hơn về Brand Marketer – Brand Marketer với chị như một chủ doanh nghiệp vậy (business owner), người vừa cần có creative mindset để làm nên những hoạt động Marketing sáng tạo, thu hút khách hàng lại vừa cần có business mindset để có khả năng hoạch định chiến lược lâu dài về sự tăng trưởng và doanh số cho nhãn hàng.Với những gì mình yêu thích là xây dựng một nhãn hàng “from zero to hero” và tạo ra những giá trị tích cực cho khách hàng, chị nghĩ Brand Marketing sẽ là định hướng phù hợp với mình.
Và rồi cột mốc thay đổi chị hoàn toàn chính là quyết định từ bỏ định hướng đi vào một ngân hàng khá lớn tại Việt Nam, từ Hà Nội chuyển vào Sài Gòn để theo đuổi Marketing và ứng tuyển Unilever – một trong những công ty được biết đến là “Học viện Marketing” với những brand marketers hàng đầu Việt Nam và cũng là một trong những công ty có những hoạt động Marketing sáng tạo và ý nghĩa nhất mà chị biết khi đó.
Chị ý thức được bản thân mình background không hề xịn sò như các bạn cùng trang lứa, vì thế, chị thể hiện đam mê và quyết tâm theo đuổi Marketing của mình trong tấm CV và cover letter apply vào Unilever. Chị viết đi viết lại mấy ngày liền và nhờ anh Hưng – mentor của chị feedback. Được anh ấy chỉ ra những lỗi sai của mình, chị biết cách làm sao để che giấu đi sự thiếu kinh nghiệm của mình đồng thời show ra những điểm mạnh, điểm nổi bật để gây ấn tượng với bộ phận nhân sự Unilever. Lúc đó thì chị hoàn toàn tin tưởng anh ấy, vì chị biết anh ấy có rất nhiều năm kinh nghiệm định hướng cho các bạn sinh viên và cũng có rất nhiều bạn trúng tuyển vào các tập đoàn lớn như Unilever. Vì thế, nếu bạn nào vẫn đang còn chật vật trong việc viết CV sao cho chuyên nghiệp để lọt vào mắt xanh những nhà tuyển dụng khó tính nhất thì các bạn có thể tham khảo khóa học này. Thật sự đáng đồng tiền bát gạo luôn đó.
Quay trở lại câu chuyện của chị, đối với chị hay gia đình và bạn bè, hành trình từ một sinh viên không học trường Top, GPA cũng không xuất sắc đến một marketer đã có may mắn được trải nghiệm ở một số công ty đầu ngành và đạt giải trong 2 cuộc thi Marketing lớn nhất tại Việt Nam – Young Lions 2020 & Young Elite 2020 – nhiều khi nghĩ lại vẫn thật không tưởng!
Chị luôn cảm ơn bản thân ngày đó đã dám bước khỏi vùng an toàn của mình để theo đuổi điều mình nghĩ là phù hợp với bản thân và không ngừng cố gắng học – học từ chính kinh nghiệm thực tế, từ bạn bè cùng ngành, từ những anh chị đi trước – để vững lòng với quyết định mình đã chọn và vững tin với con đường sắp tới!
Và quan trọng là dám thử: Không biết thì thử, thử đi rồi sẽ đến!
“Tương lai sẽ thế nào, phải đi tiếp ta mới biết được, nếu như bạn đã nhận định rõ được con đường muốn bước đi rồi, vậy hà tất phải cố tìm hiểu đoạn đường phía trước sẽ phải đi bao xa. Trước tiên hãy trở thành một người mà bản thân thích đã, dẫu sao đường còn dài, trời rồi sẽ sáng thôi”
Ngày đó chị tin chị sẽ làm được.
Và bây giờ chị cũng tin các bạn sẽ làm được!
Đây là nội dung giới thiệu sơ qua về background và profile của chị. Trong thời gian tới, chị sẽ có nhiều bài viết và nội dung chia sẻ hơn về Marketing gồm kỹ năng, kiến thức cần thiết để vào ngành và định hướng ngành thế nào
Về tác giả bài viết
Phương Thảo Đỗ, một Marketers trẻ và tài năng, hiện đang là Innovation & Insight Assistant Manager tại Anheuser-Busch InBev – Công ty bia lớn nhất thế giới với các nhãn hiệu bia Budweiser, Hoegaarden, Corona, Becks Ices,…. chị Thảo cũng có kinh nghiệm làm việc tại các công ty FMCG/Nghiên cứu thị trường khác như Vinamilk, Unilever, Nielsen với vị trí Marketing.
Tìm hiểu thêm về kinh nghiệm của tác giả tại đây