Thử Marketing: Bắt mạch tính cách – Bạn phù hợp với mảng nào trong nghề?

marketing

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

“Marketing hợp với người hướng nội hay người hướng ngoại, phù hợp với người năng động hay trầm tính, thích viết lách hay thích vẽ?” … và 1000 vạn câu hỏi tại sao xung quanh từ “Marketing”.

Theo chị, thật ra thì, nếu hiểu sâu hơn về bản chất công việc, chúng ta sẽ nhận ra Marketing cũng có “this” có “that” cả nhà nhé 😝 
Cùng #Thử khám phá coi “this” và “that” của Marketing phù hợp với phần tích cách, sở thích nào của mỗi bạn nha 😉 

1.  Thích viết lách, đọc sách hay sáng tạo những nội dung mới mẻ, thú vị – Content creator/SEO

marketing

Content Creator là những người sản xuất nội dung – có thể trên bất kỳ nền tảng hay hình thức nào, như video trên Youtube/Tiktok hay nội dung bài báo/blog. 

Vậy nên các bạn có thể thấy Content Creator rộng hơn chỉ định nghĩa về sản xuất nội dung qua câu chữ qua các bài viết đó. Hay các TikTokers cũng là những “nhà sáng tạo nội dung” dù nhiều khi chúng ta chẳng nhìn thấy một dải caption nào cả đúng không? 😉 

Vai trò của một người sản xuất nội dung số ấy chính là nắm bắt xu hướng thị trường, mối quan tâm, sở thích của khách hàng để triển khai những nội dung thu hút được sự tương tác cao nhất từ khán giả.

Tuy nhiên, chỉ nắm bắt những thay đổi trên thôi vẫn chưa đủ, Content Creator đòi hỏi phải có khả năng thích nghi, tự tạo động lực cho bản thân để có thể đưa ra nhiều sáng kiến mới. Điển hình nhất là mùa dịch COVID-19 gần đây, không ít Content Creator phải work-from-home và chỉ quanh quẩn trong một góc phòng. Điều này buộc các Content Creator phải thay đổi working style của mình, từ chủ đề nội dung cho đến phong cách truyền đạt nhằm đáp ứng được “khẩu vị” của “bà con” trong mùa dịch. 

Còn SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) hiểu đơn giản chính là sử dụng câu chữ trong các bài viết giúp “gây ấn tượng” với chị Google để chị đưa bài viết, website,.. của mình lên đứng đầu thanh công cụ tìm kiếm, tối ưu hoá cơ hội tiếp cận khách hàng trên Google. 

Nhìn chung, cả hai vị trí này đều cần một niềm đam mê lớn với việc sáng tạo nội dung qua hình ảnh, video, hoặc câu chữ. Đặc biệt, khi cuộc sống chúng ta đều đang xung quanh Internet – nơi các nội dung được thể hiện một cách đa dạng và thú vị hơn thì nhóm công việc này mở ra cơ hội cho tất cả mọi người 😆

Chúng ta đều có thể bắt đầu từ những điều đơn giản nhất như viết 1 bài blog, quay thử 1 video Tiktok, làm thử 1 vlog trên Youtube .. Tất cả đam mê đều được bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, vậy nên nếu bạn muốn đưa những nội dung sáng tạo của mình ra thế giới ngoài kia đừng ngần ngại #Thử ngay nhé 😉 

2. Thích lập kế hoạch, chiến lược – Planner tại Agency 

marketing

Bạn luôn lập ra mục tiêu và kế hoạch cụ thể trước khi bắt đầu hành động? 

Bạn có tư duy phản biện tốt & được mệnh danh là “ cảnh sát bắt lỗi” với khả năng phân tích vấn đề tốt?

Bạn quan tâm đến làm thế nào để đạt được mục tiêu cuối cùng?

Bạn luôn muốn đưa ra những ý tưởng sáng tạo hết nấc nhưng vẫn vô cùng thực tế?

Nếu các bạn sở hữu cho mình những “biểu hiện” trên thì có vẻ vị trí Planner chính là ứng cử viên sáng giá dành cho bạn đấy! Đây là một vị trí ta thường gặp ở trong các Agency – với nhiệm vụ chính là phụ trách chiến lược cho các chiến dịch của Client. 

Điểm quan trọng và đặc biệt nhất của Planner chính là khả năng đưa ra những ý tưởng vừa sáng tạo lại vừa mang góc nhìn thực tế! Sáng tạo để đêm đến những ý tưởng mới lạ, giúp nhãn hàng thể hiện hình ảnh khác biệt trên thị trường và thực tế để luôn giữ cho mình một “cái đầu lạnh” để luôn đặt mình vào vị trí của nhãn hàng để hiểu và đưa ra các chiến lược phù hợp với mục tiêu Marketing hay mục tiêu kinh doanh của nhãn hàng. Hài hoà cả hai “bán cầu” sẽ giúp bạn trở thành một Planner – nhân vật vô cùng quan trọng trong các Agency đó 😉 

3. Thích networking với mọi người và quản lý dự án – Account tại Agency

marketing

Disclaimer: Account ở đây không phải là “Tài khoản” như các bạn nghĩ đâu nha^^

Đây là bộ phận nhận được 2 chữ “Ủa em” nhiều nhất nhưng không dám không rep :)) Làm Account, trong agency, là phụ trách việc trao đổi thông tin giữa Client và Agency của mình. Thế nên, không khó để hiểu những ai làm Account cần có kỹ năng giao tiếp và quản trị dự án để đảm bảo sự phối hợp giữa các bộ phận với nhau. 

Với những ai hoạt bát, hướng ngoại và thích một công việc có góc nhìn bao quát thì #Thử luôn và ngay bạn nhé!

4. Thích vẽ vời, tư duy thẩm mỹ tốt – Designer 

marketing

Nhắc đến Designer, chúng ta thường nghĩ ngay đến những bộ óc sáng tạo với gu thẩm mỹ đỉnh của chóp. Vì thế không sai khi nói đây là mảng kén người nhất trong Marketing vì không phải ai trong chúng ta cũng sở hữu năng khiếu này. 

Nếu năng khiếu bạn là thiết kế, vẽ vời, nghệ thuật, thử làm Designer trong Marketing đi. 

Bạn có thấy nhu cầu cái đẹp ngày càng nâng cao dẫn đến Marketing ngày nay cũng cần nâng cấp gu thẩm mỹ của chính mình để bắt kịp với thị hiếu người tiêu dùng. Do vậy, vị trí sáng tạo hình ảnh như Designer chắc chắn sẽ luôn là một vị trí hot, đáng để thử nghiệm đó.

5. Thích số liệu, biểu đồ – Quản lý và thực thi các quảng cáo trên nền tảng Digital & nghiên cứu thị trường

marketing

Trót yêu Marketing nhưng lại yêu thích nghiên cứu, số liệu và các biểu đồ? Đừng lo, Digital Marketing hoặc nghiên cứu thị trường sẽ là là những công việc “on top” danh sách của bạn đó 😉 

Quản lý và thực thi các quảng cáo trên Digital hay hiểu đơn giản từ bước nhỏ nhất chính là công việc “chạy quảng cáo” – Đây có lẽ là một trong những công việc nhiều bạn lựa chọn nhất khi bắt đầu bước chân vào thế giới Digital Marketing. Bởi việc chạy quảng cáo không chỉ giúp chúng ta quen thuộc với những công cụ Digital mà còn là công việc yêu cầu sự nhạy bén về con số để theo dõi và xử lý các dự liệu quảng cáo, từ đó đưa ra đề xuất chạy quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp. 

Làm nghiên cứu thị trường cũng là công việc liên quan đến số liệu nhưng sẽ ở góc nhìn rộng hơn bởi cơ hội được tiếp xúc và xử lý đa dạng các loại báo cáo và số liệu khác nhau từ chủ đề vĩ mô như (ngành hàng, xu hướng tiêu dùng ,vv..) đến các số liệu gần gũi hơn như về chính sản phẩm mình đang là. Như bạn sẽ thấy, đặc quyền của cả hai vị trí này đều là làm bạn với số liệu 😆

Thế nên, nếu bạn có tư duy logic & thích việc đưa ra kết luận dựa trên số liệu cụ thể, đừng ngại thử nghiệm hai vị trí này nhé!

6. Thích quay phim chụp hình – Photographer, Video Editor tại Production House

marketing

Production House nghe có thể lạ về khái niệm nhưng thật ra các sản phẩm của Production House đều quen thuộc với tất cả chúng ta – đó chính là những hình ảnh, phim quảng cáo của các nhãn hàng được chiếu trên TV, mạng xã hội hay biển quảng cáo ngoài đường. 

Vậy Production House chính là bên có chuyên môn sản xuất những sản phẩm sáng tạo đặc thù như chụp hình và quay phim quảng cáo. Những MV quảng cáo nổi tiếng của những nhãn hàng như “Đi để trở về”, “Chuyện cũ bỏ qua” hay “Đi về nhà”  ta thấy đều là sản phẩm của sự hợp tác giữa Production House phối hợp với Agency & Client đó 📽🎬

Nếu bạn có sở thích và tay nghề chụp hình hay quay phim thì thử sức với production house sẽ là một lựa chọn lí tưởng bởi nhu cầu thị trường cho nhóm công việc này luôn bao la nha 😉 

Và các bạn thấy đấy! Marketing là một phạm trù rất rộng. Mọi thứ ta thường thấy như TVC, banner quảng cáo,… chỉ là bề nổi của một tảng băng chìm. Đằng sau ánh hào quang ấy là những đóng góp đến từ nhiều mảng với những mẩu tính cách hoàn toàn khác nhau. Vậy nên, đừng ngần ngại mà hãy thử trải nghiệm các bạn nhé! Chưa thử thì làm sao biết mình không hợp nè? 

Và nếu các bạn đã bắt đầu “lên dây cót” cho chặng hành trình #Thử Marketing, chị xin gởi đến các bạn một số bí kíp cùng tư liệu học nhé!

đỗ phương thảo

Về tác giả bài viết

Phương Thảo Đỗ, một Marketers trẻ và tài năng, hiện đang là Innovation & Insight Assistant Manager tại Anheuser-Busch InBev – Công ty bia lớn nhất thế giới với các nhãn hiệu bia Budweiser, Hoegaarden, Corona, Becks Ices,…. chị Thảo cũng có kinh nghiệm làm việc tại các công ty FMCG/Nghiên cứu thị trường khác như Vinamilk, Unilever, Nielsen với vị trí Marketing.
Tìm hiểu thêm về kinh nghiệm của tác giả tại đây

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Chia sẻ là mất mát?

Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu