Marketers chẳng bao giờ bí ý tưởng?
Bí ý tưởng là từ không nằm trong từ điển của hội Mar?
Chắc ai trong chúng ta cũng từng có suy nghĩ: sáng tạo là bẩm sinh, làm Marketing là lúc nào cũng dồi dào ý tưởng. Nhưng KHÔNG .. lên ý tưởng cũng hoàn toàn có thể từ “practice makes perfect”, cũng là một hành trình gian nan không kém các hành trình khác các bạn à
Để có được kho ý tưởng dồi dào và thậm chí còn là những ý tưởng vừa sáng tạo vừa có tính thực tế cao, chúng ta phải liên tục "vắt chân suy nghĩ", đập đi làm lại rất nhiều lần đến khi nào ra mới thôi. Và hiện tượng cảm thấy bế tắc trước khi ý tưởng tới được gọi là giai đoạn “bí ý tưởng” - và chúng ta không ít thì nhiều cũng đã ăn quả bí này khi chưa có kinh nghiệm trong việc “đẻ ý tưởng” này
Bí ý tưởng đã đành. Bí ý tưởng trong mùa dịch lại còn kinh khủng hơn, khi thế giới giờ đây xoay quanh một góc nhà quen thuộc, không được đi ra ngoài, không được gặp ai,… Bí từ trong đầu, giờ đây đến cuộc sống sinh hoạt đời thường của ta cũng cảm giác bí bách.
Vậy làm gì để giải “bí” bây giờ nhỉ?
Cùng chị khám phá những bí kíp dưới đây nhé!
Xem thêm: Mình bước chân vào ngành Marketing như nào?
1. Thay đổi nơi làm việc:
Không gian làm việc được xem là có ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của con người, từ đó tác động lên hiệu suất làm việc của chúng ta. Nhưng dịch dã thế này, đâu thể muốn là xách balo ra cafe đâu phải không?
Thôi thì, không di chuyển trong thế giới thật được thì mình “di chuyển” 4.0 vậy
Chị gợi ý chuyên mục “study with me” trên Youtube là một chỗ trốn hoàn hảo để tạo cảm giác mới lạ cho không gian của bạn nha. Các bạn có thể tuỳ chọn phong cảnh lẫn âm nhạc để lấy thêm hứng khởi khai phá ý tưởng. Những chiếc vid này còn giúp các bạn tập trung công việc một cách thư thái hơn thay vì nghĩ rằng mình đang phải hoàn thành nó: Tâm trạng thông thoáng chắc chắn sẽ giúp ý tưởng tuôn chảy hơn.
2. Ghi chép, ghi chép, ghi chép
Sổ ghi chép là công cụ “cứu cánh”, tạo điều kiện cho marketers gửi gắm suy nghĩ của mình. Nhờ thế mà chúng ta không rơi vào trạng thái “quá tải” khi phải đối diện với một khối lượng lớn thông tin mỗi ngày.
Vì vậy, viết xuống những suy nghĩ đang tơ vò trong bạn là cách để mình gỡ rối chúng vô cùng hiệu quả nhé. Đừng bắt bản thân phải viết hay, viết đẹp, cứ chuyển hết những gì bạn đang nghĩ ra thành hàng loạt chiếc note trên trang giấy, bạn sẽ thấy nhẹ đầu hơn cũng như biết cách sắp xếp chúng hơn đó.
Xem thêm: Năm 2021: Học trái ngành, hãy thử chọn Marketing
3. Dừng lại hết…. và làm việc khác
Việc bí ý tưởng có thể là do bạn đang ép bản thân quá độ khi mình chưa có đủ “tài nguyên” trong đầu để ý tưởng có thể xuất hiện. Hay đôi khi, bạn nghĩ quá nhiều về một điểm mà bỏ quên đi những yếu tố tiềm năng khác
Vì vậy, để thoát khỏi tình trạng này, cách tốt nhất là hãy thoát hoàn toàn khỏi nó.
Đúng, dẹp hết đi, gác mọi thứ lại một bên, đi làm một thứ khác. Có một nguyên lí được truyền tai trong giới làm sáng tạo ấy chính là “ý tưởng luôn xuất hiện vào khoảnh khắc ta không ngờ nhất”. Hay James Webb Young – một trong những bậc thầy quảng cáo – từng nói “Leave it for a while – let your ideas find you!”. Thế nên, thử đi, biết đâu bất ngờ.
Đi dạo, đi vệ sinh, ra ban công, xem tiktok, xem quảng cáo, lướt feed,… làm gì cũng được miễn sao mình buông tâm ý xuống một lúc để suy nghĩ “dạo chơi” nhé!
Xem thêm: Marketing có dành cho người hướng nội?
Sau bài viết này, chị nghĩ các bạn sẽ phần nào hiểu thêm là dân Marketing vẫn có những lúc khốn đốn với ý tưởng không khác ai đâu. Và các bạn thấy đấy, chị chọn “Relax” là cách đối mặt với nó thay tiếp tục ép não làm việc như thiêu thân
Không biết các bạn nhà CareerPrep có giống như chị không ha? Thử tưởng tượng, mỗi khi bí ý tưởng, các bạn thường làm những gì? Nếu các bạn có tuyệt chiêu nào khác, đừng ngần ngại chia sẻ với chị và mọi người nhé!
Hy vọng 3 bí kíp trên của chị sẽ là công cụ “cứu cánh” cho những ai đang bí ý tưởng nè!
Bạn đọc có thể tham khảo một số bài viết khác xoay quanh topic Marketing của CareerPrep như:
- Năm 2021: Học trái ngành, hãy thử chọn Marketing
- 5 tips tự học Marketing (Phần 2)
- Job Box #1: Kĩ năng cần thiết trong Marketing – làm thế nào để rèn luyện?
Nếu các bạn vẫn đang loay hoay trên con đường tìm việc hay tìm kiếm định hướng cho bản thân mình, hãy thử tham khảo ở nội dung này của CareerPrep nhé!
Về tác giả bài viết
Phương Thảo Đỗ, một Marketers trẻ và tài năng, hiện đang là Innovation & Insight Assistant Manager tại Anheuser-Busch InBev – Công ty bia lớn nhất thế giới với các nhãn hiệu bia Budweiser, Hoegaarden, Corona, Becks Ices,…. chị Thảo cũng có kinh nghiệm làm việc tại các công ty FMCG/Nghiên cứu thị trường khác như Vinamilk, Unilever, Nielsen với vị trí Marketing.
Tìm hiểu thêm về kinh nghiệm của tác giả tại đây