Thử nhìn Kpop dưới góc nhìn của một Marketer

kpop

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

Kpop và Marketing có liên quan gì với nhau không?
Có phải tự nhiên chúng ta lại đi yêu thích một nhóm nhạc idol nào đó?
Vì sao chúng ta lại thần tượng Kpop đến vậy?

Có một sự thật rằng, cách mà các nhóm nhạc chọn concept cũng giống như cách mình xây dựng thương hiệu trong Marketing vậy: Gắn một hình ảnh mong muốn đối với đối tượng bạn hướng đến để họ cảm thấy “hợp gu” & yêu thích bạn. 

Không ai khác, theo chị, Kpop chính là bậc thầy trong việc tạo ra những hình mẫu này. “Hình mẫu” ấy càng hoàn hảo, càng thật bao nhiêu, chúng ta càng cảm thấy kết nối & khát khao bấy nhiêu, đúng không nào các bạn trẻ 😉

Nào, giờ thì các bạn hãy cùng chị THỬ mổ xẻ dưới lăng kính Marketing xem xem các nhóm nhạc nữ Kpop hàng đầu đang tạo ra những hình mẫu gì & vì sao họ lại thành công đến như vậy nhé!

1. BLACKPINK – Girl Crush

kpop

Các nhóm nhạc Girl Crush thường được biết đến với hình mẫu cá tính, mạnh mẽ và đậm chất nữ quyền. Đây là concept rất được lăng xê bởi các ông lớn Kpop, đặc biệt phải kể đến YG với “báu vật” BLACKPINK. 

Định hướng âm nhạc thời đại mà 4 cô nàng Hắc Hường đang theo đuổi đã góp phần tôn vinh hình ảnh người phụ nữ ngày nay – nữ tính nhưng vô cùng độc lập, dám nghĩ dám làm. Nhờ đó, nhóm đã thu về cho mình một lượng lớn fan hâm mộ nữ tự tin, kiên cường và không để sự khác biệt giới tính là rào cản trong cuộc sống. 

2. TWICE – Ngây thơ, Trong sáng

kpop

TWICE – đối thủ số 1 của “gà nhà” YG, lại khoác trên mình chiếc concept đối lập hoàn toàn. Sớm định vị hình ảnh nhóm là những cô nàng kẹo ngọt, thu hút fan nam, các ca khúc của TWICE thường mang giai điệu nhẹ nhàng và rất bắt tai, dễ dàng hớp hồn người nghe từ những nốt nhạc đầu tiên. 

Có thể thấy ở TWICE toát nên một phong thái rất giống với “girlfriend material” của các bạn nam. 9 mảnh ghép của TWICE đã khéo léo tận dụng visual và sở trường âm nhạc của mình để trở thành “top-of-mind” của các fan nam yêu Kpop. 

3. ITZY – Cái tôi tiêu biểu cho thế hệ Gen Z

kpop

5 thành viên 10x của ITZY chính là đại diện tiêu biểu cho thế hệ gen Z – đánh dấu bước chuyển mình của nền âm nhạc Kpop. 

Với hình ảnh thương hiệu “độc đáo” & “khác biệt”. ITZY đã thành công F5 concept Girl Crush quen thuộc bằng cách lột tả đúng nhu cầu khẳng định bản thân của gen Z-ers. Các thông điệp được lặp lại rất nhất quán như “I wanna be me” “Not shy, not me” “Keep your chin up” “I love myself”,…

Các genZ có thấy hình ảnh mình trong này không nào ^^

4. Aespa – “Thật” – “Ảo”

kpop

Khác biệt với nhóm bạn đồng niên ITZY, Aespa đã được SM định hướng theo một concept hoàn toàn mới lạ: Thật – Ảo. Sự kết hợp giữa âm nhạc và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp aespa tạo nên đột phá và góp phần mở ra kỷ nguyên mới cho nền âm nhạc Kpop. 

Với concept “nửa thật nửa ảo”, hình ảnh nhóm hướng tới sự tân tiến của tương lai: khi con người và công nghệ hoà làm một, nơi thế giới ảo và thế giới thật không còn tách biệt nữa.

Nước đi này của SM cho gà nhà được đánh giá là đi trước thời đại. Công nghệ AI đang là xu thế và sẽ chẳng có gì là không thể nếu chúng được ứng dụng vào trải nghiệm âm nhạc, mang đến khán giả một góc nhìn mới và cơ hội thưởng thức vẻ đẹp của thế giới ảo.

Không biết những chia sẻ của chị về giới Kpop có khiến các bạn a-ha điều gì không nhỉ? Thật ra, đôi khi Marketing hay ở chỗ là mình biết vì sao mình bị “mê hoặc” đúng không nào?

Và nếu các bạn đã bắt đầu “lên dây cót” cho chặng hành trình #Thử Marketing, chị xin gởi đến các bạn một số bí kíp cùng tư liệu học nhé!

đỗ phương thảo

Về tác giả bài viết

Phương Thảo Đỗ, một Marketers trẻ và tài năng, hiện đang là Innovation & Insight Assistant Manager tại Anheuser-Busch InBev – Công ty bia lớn nhất thế giới với các nhãn hiệu bia Budweiser, Hoegaarden, Corona, Becks Ices,…. chị Thảo cũng có kinh nghiệm làm việc tại các công ty FMCG/Nghiên cứu thị trường khác như Vinamilk, Unilever, Nielsen với vị trí Marketing.
Tìm hiểu thêm về kinh nghiệm của tác giả tại đây

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Chia sẻ là mất mát?

Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu