Làm Marketing Plan khác gì với IMC Plan?

marketing plan vs imc plan

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

Nhiều marketers đã đi làm hay các bạn sinh viên tham gia các cuộc thi giải case  vẫn còn nhầm lẫn giữa IMC plan (kế hoạch truyền thông marketing tích hợp) và Marketing plan. .Vậy hai khái niệm này có gì khác nhau, hãy cùng phân biệt thông qua một vài điểm sau nhé!  

1. Khái niệm

Theo “Principles of Marketing” của Philip Kotler

– Marketing plan là một tài liệu toàn diện, chi tiết tất cả các hoạt động tiếp thị của một công ty. trong đó nêu rõ các chiến lược và chiến thuật cụ thể để đạt được các mục tiêu đã đề ra.

– Trong khi IMC plan là một bản thảo chiến lược truyền thông tích hợp, kết hợp các công cụ và phương pháp tiếp thị khác nhau để tạo ra một trải nghiệm liền mạch và ấn tượng đối với khách hàng mục tiêu.

Đọc thêm: IMC Plan là gì?

2. Phạm vi

– Marketing plan bao gồm tất cả các chữ P trong mô hình 4Ps (Product, Price, Place, Promotion). Và người làm plan lúc này sẽ phải nghiên cứu thị trường, xác định đối tượng mục tiêu, phát triển sản phẩm, định giá, phân phối, đến chiến lược xúc tiến.

– IMC plan là một phần của Marketing Plan, tập trung cụ thể vào chiến lược truyền thông tích hợp. IMC Plan chi tiết các chiến lược và chiến thuật liên quan đến truyền thông và quảng bá thương hiệu.Người làm plan sẽ tìm insight của nhóm Target Audience, Communication Objectives, Big Idea và đặc biệt là sẽ vận dụng đa kênh để có thể đạt được mục tiêu truyền thông cuối cùng.

3. Mục tiêu

– Mục tiêu của Marketing Plan là thúc đẩy toàn bộ doanh nghiệp phát triển thông qua việc tối ưu hóa tất cả các khía cạnh của marketing mix (4Ps: Product, Price, Place, Promotion).

– Mặt khác. IMC plan được sử dụng nhằm tích hợp các công cụ truyền thông chẳng hạn như quảng cáo, Marketing trực tiếp, chào hàng cá nhân và quan hệ công chúng để cung cấp một thông điệp rõ ràng, tạo ra tác động mạnh mẽ hơn đến tâm trí của người tiêu dùng.

⇒ Tóm lại: 

  • Marketing plan mang tính chất toàn diện, cover 4Ps và mục tiêu thúc đẩy doah nghiệp, đem lại hiệu quả về doanh thu
  • IMC là một phần của Marketing plan, mang tính chất build up awareness, sử dụng các kênh truyền thông tích hợp để đảm bảo thông điệp nhất quán

Bạn có thể phân biệt rõ hơn về hai khái niệm này trong bảng dưới đây nhé:

Hy vọng rằng rằng những kiến thức trên sẽ giúp bạn không còn bối rối về Marketing plan và  IMC plan. Hai khái niệm khác nhau nhưng không thể tách rời. Marketing Plan là nền tảng, còn IMC Plan là công cụ để bạn hiện thực hóa tầm nhìn của mình.

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Chia sẻ là mất mát?

Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu