Câu hỏi phỏng vấn: Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không? [+ví dụ chi tiết]

câu hỏi phỏng vấn

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

Một buổi phỏng vấn thông thường kéo dài khoảng 20-25 phút nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn kha khá câu hỏi từ dễ đến khó và cũng cung cấp cho bạn một số thông tin có giá trị về công ty cũng như vị trí ứng tuyển. Khi kết thúc thì có một câu hỏi mà bạn chắc chắn không thể nào né tránh là câu hỏi phỏng vấn “Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?” Câu hỏi phỏng vấn này thường được hỏi vào cuối các buổi phỏng vấn và nó là một phần cực kỳ quan trọng. Trên thực tế, những người phỏng vấn mong đợi bạn đặt câu hỏi — điều đó báo hiệu rằng bạn đã đầu tư và nghiêm túc với công việc.

câu hỏi phỏng vấn
Nguồn: Pinterest

1. Dụng ý của nhà tuyển dụng qua câu hỏi phỏng vấn 

  • Bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho công việc như thế nào? Phỏng vấn thực chất là một quá trình hai chiều. Đây là cơ hội để ứng viên và nhà tuyển dụng có thể trao đổi trực tiếp thông tin, mong muốn của nhau. Sau buổi trao đổi, nhà tuyển dụng thường sẽ đặt câu hỏi phỏng vấn mở như “ Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?” Lúc này, nếu bạn trả lời là “không” chắc chắn buổi phỏng vấn sẽ kết thúc và rất khó có cơ hội làm việc tại công ty. Bởi đây là câu trả lời khiến bạn hoàn toàn rơi vào thế bị động và cũng đủ cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã tìm hiểu về công ty hay chưa và hơn hết là bạn có thực sự thích thú với công việc hay chỉ đang “cưỡi ngựa xem hoa”.

Với một số bạn ứng khéo léo linh hoạt thì đây sẽ là cơ hội để họ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và tìm hiểu thêm về văn hóa công ty. Bạn có thể đặt những câu hỏi về những chủ đề chưa được nhắc đến trong buổi phỏng vấn hoặc các thông tin bạn cần biết chi tiết hơn.

Với những câu hỏi “đắt” sẽ cho nhà tuyển dụng thấy bạn đang rất nghiêm túc và tìm hiểu rất kỹ lưỡng về công ty và vị trí ứng tuyển. Vì thế khi nhà tuyển dụng “nhường sân” cho bạn thì hãy nắm bắt cơ hội đó và cho họ thấy nhiệt huyết của bạn. Đây vừa là thách thức, cũng là cơ hội dành riêng cho bạn.

Đọc thêm: WIKI PHỎNG VẤN: Chinh phục mọi câu hỏi phỏng vấn

3 cách trả lời câu hỏi về mức lương mong muốn khi deal lương

cau-hoi-phong-van
Nguồn: Pinterest

2. Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn “Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?”

  • Xác định số câu hỏi bạn muốn hỏi

Bởi vì người quản lý tuyển dụng sẽ bao quát rất nhiều thông tin trong cuộc phỏng vấn – và có thể vô tình trả lời những câu hỏi bạn định hỏi – bạn có thể cân nhắc và chuẩn bị tối đa 10 câu hỏi. Bạn có thể viết các câu hỏi của mình vào một cuốn sổ hoặc lưu ý vào note của điện thoại. Khi nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi phỏng vấn “Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?” thì bạn hãy chọn từ danh sách chuẩn bị trước đó ra hai hoặc ba câu chưa được đề cập trước đó trong buổi phỏng vấn. Vì điều này chứng minh được rằng bạn đã tham gia và lắng nghe toàn bộ buổi phỏng vấn cũng như những câu hỏi này có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về công việc.

  • Xác định chủ đề để hỏi

+ Hỏi về công việc

Trong suốt buổi phỏng vấn thông thường nhà tuyển dụng đã cung cấp cho bạn rất nhiều về thông tin, chức năng công việc, nhưng đây vẫn là thời điểm lý tưởng để khai thác thêm thông tin chi tiết về trách nhiệm, kỳ vọng và mục tiêu công việc hàng ngày. Bạn có thể hỏi:

Anh/chị có thể nói rõ thêm về những công việc chưa được nói đến trong bảng mô tả công việc được không ạ?

Những định hướng cụ thể của công ty cho vị trí này là gì?

Thời gian vất vả nhất trong năm của vị trí này là thời gian nào? Và tại sao ạ?

+ Hỏi về công ty

Đặt câu hỏi về công ty cho thấy rằng bạn đã thực sự tìm hiểu và cung cấp thêm cho bạn thông tin toàn diện về triển vọng, giá trị và văn hóa của công ty. Ngoài ra, nó tạo ấn tượng rằng bạn quan tâm đến việc phát triển lâu dài với công ty. Bạn có thể hỏi

Anh/Chị có thể mô tả một chút về nét văn hóa đặc trưng của công ty được không ạ? 

Dự kiến 3 năm nữa bộ phận Marketing sẽ phát triển như thế nào ạ vì hiện tại em thấy nhân sự ở phòng ban này hơi ít người và mình có dự định sẽ tuyển thêm không?

Trong quá trình làm việc thì em sẽ nhận được phản hồi hoặc nhận xét công việc như thế nào và bao lâu một lần ạ? Đối với những báo cáo thông thường thì khoảng thời gian nào là phù hợp để báo cáo?

+ Hỏi về trình độ của bạn

Đây là thời điểm chính để nhấn mạnh tài năng của bạn phù hợp với vị trí công việc. Ví dụ như:

Công ty tìm kiếm những phẩm chất nào ở một ứng viên ạ?

Anh/Chị có bất kỳ lo lắng nào về kinh nghiệm hoặc kỹ năng của em không?

+ Hỏi về các bước tiếp theo sau buổi phỏng vấn

Câu hỏi cuối cùng bạn nên hỏi về các bước tiếp theo của quy trình tuyển dụng. Bạn sẽ cho họ thấy sự quan tâm của mình đến công việc cũng như tìm hiểu về tiến trình tuyển dụng, các cuộc phỏng vấn bổ sung tiềm năng hoặc khi bạn có thể mong đợi nhận được phản hồi từ họ. Bạn có thể nói:

Nếu được nhận vào làm việc thì thời gian làm việc sẽ bắt đầu vào khi nào vậy anh/chị?

Sau phỏng vấn, em có thể giữ liên lạc với ai biết được thông tin ạ?

Cảm ơn anh/chị đã giải thích cho em về vị trí em đang ứng tuyển một cách sâu sắc như vậy. Không biết là khi nào em có thể nhận kết quả của buổi phỏng vấn ạ?

  • Các chủ đề nên tránh

Hãy tránh hỏi những câu hỏi về tiền lương, quyền lợi, thời gian nghỉ phép hoặc đặc quyền của công ty. Các câu hỏi về những chủ đề này nên được lưu lại khi bạn chính thức được nhận vào làm việc. Nếu bạn hỏi về những điều này quá sớm, bạn đã cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn quan tâm hơn về việc  cách công ty có thể mang lại lợi ích cho bạn, chứ không phải cách bạn có thể đóng góp cho công ty. Hoặc cũng đừng hỏi những câu hỏi mà Google hay website của công ty có thể giúp bạn trả lời ngay lập tức, ví dụ như:

Công ty kinh doanh lĩnh vực gì?

Ai là người đầu tư?

Công ty này thành lập được bao lâu?

  • Tập hỏi trước ở nhà

Hãy coi cuộc phỏng vấn như một cuộc trò chuyện giữa bạn và nhà tuyển dụng. Thực hành trước các câu hỏi của bạn có thể giúp bạn thoải mái hơn và giúp bạn tự tin hơn để trả lời câu hỏi phỏng vấn của nhà tuyển dụng. Dành thời gian ở một nơi yên tĩnh để luyện tập thành tiếng các câu hỏi của bạn, trước gương hoặc với bạn bè hoặc thành viên trong gia đình.

Đọc thêm: Câu hỏi phỏng vấn: Theo bạn, thế nào là một công việc lý tưởng? [+Ví dụ chi tiết]

cau-hoi-phong-van
Nguồn: Pinterest

3. Câu hỏi mẫu

  • Câu hỏi về công việc

Tuần đầu tiên đi làm của em sẽ như thế nào ạ?

Vị trí này sẽ đóng góp những giá trị nào cho công ty?

Có bất kỳ cơ hội việc làm nào có sẵn cho vai trò này không?

Làm ở vị trí này em sẽ có nhiều cơ hội tốt để phát triển hay không ạ?

Với vị trí này em sẽ thường xuyên làm việc với phòng ban nào thường xuyên nhất?

  • Câu hỏi về công ty

Anh/Chị thích điều gì nhất khi làm việc ở công ty?

Không biết là công ty mình phải đối mặt với những thách thức nào trong vài năm qua và đặc biệt hơn là thời điểm hiện tại khi tình hình Covid diễn biến rất căng thẳng?

Công ty có bộ phận chăm sóc và cố vấn cho nhân viên không ạ?

Công ty sẽ công nhận như thế nào khi nhân viên hoàn thành tốt công việc được giao?

Điều gì khiến nhân viên cảm thấy vui vẻ nhất khi làm việc ở công ty của anh/chị?

  • Câu hỏi về bước tiếp theo

Bước tiếp theo sau khi phỏng vấn là gì vậy ạ, khi nào em có thể nhận phản hồi từ anh/chị?

Anh/Chị có cần em cung cấp thêm thông tin nào nữa không ạ?

——————–

CareerPrep – Guide people to the right job

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Chia sẻ là mất mát?

Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu