Thời gian gần đây, từ khoá “tự học marketing” đang được bàn luận nhiều hơn đối với các newbie và dân “trái ngành” trên các trang social media. Trong phạm vi bài viết này, Careerprep sẽ chia sẻ với các bạn định hướng cũng như các nguồn tự học marketing hiệu quả.
Bạn không biết bắt đầu học từ đâu?
Gợi ý cho bạn phương pháp định hướng học theo mô hình T-Shaped, gồm 2 nét cấu thành:
– Nét gạch ngang (Broad Marketing Knowledge)
Marketing là một ngành rất rộng và rất nhiều mảng khác nhau như Market research, Digital marketing, Trade marketing, Brand, Communication, Advertising, SEO và Copywriting. Đối với một người mới, thì trước hết bạn nên có một cái nhìn tổng quan về tất cả các mảng của Marketing, tức theo kiến thức chiều rộng trước.
– Nét gạch dọc (Depth Marketing Knowledge)
Sau khi đã có một kiến thức tổng quan về ngành, lúc này bạn hãy chọn một ngách để phát triển theo chiều sâu. Ví dụ bạn có thể bắt đầu với Digital marketing, sau đó khi đã có kiến thức nền đủ thì tiếp tục tìm hiểu thêm về Content marketing, Social media marketing, Email marketing, v.v…
Chọn nguồn học
#Trước tiên hãy đọc, đọc và đọc
Kiến thức nền tảng vững là vũ khí lợi hại nhất của marketer trong một ngành nghề luôn thay đổi. Careerprep khuyên bạn nên đọc thật nhiều lần những cuốn sách sau:
- Principles of Marketing – Philip Kotler & Armstrong
- This is Marketing – Seth Godin
- A Framework for Marketing Management – Philip Kotler & Keller
- How brands grow – Bryon Sharp
- Quảng cáo không nói láo – Hồ Công Hoài Phương
- Tư duy loài săn mồi – Dave Trott
- Ngấu nghiến nghiền ngẫm – Dave Trott
Đồng thời, bookmark các trang web về chủ đề marketing, theo dõi các blog, trang social của những anh chị “cây đa cây đề” trong ngành marketing để đọc hàng ngày. Điều này sẽ giúp cho bạn luôn cập nhật được xu hướng của ngành, nắm được các thay đổi đang diễn ra và đồng thời mở rộng kiến thức của mình nhiều hơn.
Dưới đây là 1 số website hữu ích cho marketer:
Xem thêm: Các nguồn online giúp bạn tự học Marketing
#Tham gia khóa học
Nếu dân trái ngành và newbie không tự tin trong việc tổng hợp kiến thức thì bạn nên chọn đăng ký khoá học để mentor và các chuyên gia trong các khoá này tổng hợp và truyền đạt lại giúp mình dễ hiểu hơn và đỡ tốn thời gian hơn khi lần mò trên mạng.
Hãy tìm trên Youtube, Coursera và LinkedIn learning.
–> Mách bạn một cách có thể tham gia các khóa yêu cầu trả phí trên Coursera mà lại hoàn toàn miễn phí bằng việc “Audit the course”.
Sau đó bạn thích mảng nào nhất thì hãy học sâu hơn bằng Youtube hoặc các khóa trả phí trên Udemy hay Brand Camp.
Nếu bạn đang tìm kiếm 1 khóa học lean & scratch để tìm hiểu về các kiến thức nền tảng Marketing quan trọng nhất & học phí hợp lý thì có thể ghé đây xem nhé: https://forms.gle/JSNMSVWmwBdXNzB26
Cuối cùng là kiên nhẫn và học hỏi một cách đều đặn hàng ngày và không ngừng nghỉ, nhất là đối với newbie và trái ngành. Khi học cái mới, sẽ không tránh khỏi việc cảm thấy “ngợp” và rối, bạn đừng vội nản vì đơn giản ai lúc bắt đầu cũng vậy thôi. Học hỏi không bao giờ là có giới hạn.