Những gam màu chủ đạo của bức tranh thị trường lao động hiện nay

thị trường

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

Một điều rất quan trọng khi mới bắt đầu đi làm chính là việc tìm hiểu và nắm được những đặc điểm chung về xu hướng thị trường hiện nay. Điều này sẽ giúp cho newbie có thể kịp thời trang bị cho mình những “vũ khí” cần thiết trước khi chính thức gia nhập cuộc chiến này.

Nào, giờ thì cùng CareerPrep xem xem những gam màu nào đang nổi bật trong bức tranh thị trường chung nhé!

1. Màu đỏ – Đại dịch Covid 19 và những ảnh hưởng sâu sắc tới thị trường lao động

thị trường
Nguồn: Unplash

COVID-19 thực sự đã tác động rất lớn đến tất cả mọi khía cạnh cuộc sống. Một ảnh hưởng lớn có thể kể đến chính là tỷ lệ thất nghiệp tăng cao (lên đến 2.42% vào quý I/2021- theo số liệu Tổng cục Thống kê). Trong thời đại Covid, khi dịch bệnh kéo dài, một bộ phận người trẻ, do áp lực về tài chính hoặc từ những dự định trước đó, đã thực hiện chuyển hướng sang một số việc làm tự do đang khá phổ biến như buôn bán trực tuyến. 

Tuy nhiên, đây cũng có thể được xem là một hy vọng, bởi lẽ sau đại dịch khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi, cơ hội việc làm cũng sẽ nhiều hơn. Ngược lại, mức độ cạnh tranh trong thị trường tuyển dụng từ đó cũng cao hơn

Một trong những ngành trỗi dậy cực kì mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là thời điểm dịch Covid-19 đang chưa có dấu hiệu kết thúc là ngành Bảo Hiểm Trong những năm gần đây, thị trường bảo hiểm Việt Nam luôn có mức độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 2 chữ số, và được VietNam Report (VNR) dự báo là tiếp tục giữ vững “phong độ” tăng trưởng hai chữ số trong tương lai. 

Ví dụ với mảng Bảo hiểm nhân thọ thì theo như số liệu mới nhất mà CareerPrep có thu thập được từ Cục Quản Lý và Giám sát Bảo Hiểm (ISA), hiện tại ở thị trường Việt Nam mới chỉ có khoảng 9% dân số có bảo hiểm nhân thọ. Như vậy còn có tới 91% dân số là chưa có bảo hiểm nhân thọ. Với dân số gần 100 triệu người, đây là ngành mà CareerPrep tin chắc là sẽ còn phát triển rất mạnh trong tương lai dài hạn.

2.  Màu xanh dương – Cách mạng 4.0 

thị trường
Nguồn: Unplash

Thuật ngữ “Cách mạng 4.0” đã trở nên quá quen thuộc. Điểm nhấn của cuộc cách mạnh này  đó là sự tham gia vào thị trường lao động của người máy, trí thông minh nhân tại, big data, machine learning,….. những yếu tố này thay đổi thế giới nhưng chúng ta từng biết. 

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận rằng Covid 19 đã làm thay đổi hành vi mua sắm của chúng ta, từ việc mua sắm tại các hàng tạp hóa, siêu thị, trung tâm thương mại thành việc order sản phẩm trên một số sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…Thậm chí, xu hướng mua hàng trên FB livestream cũng tăng nhanh đáng kể. Vì thế, CareerPrep gợi ý một số ngành mà các bạn rất nên cân nhắc khi muốn bắt đầu sự nghiệp, tìm việc hoặc nhảy việc trong thời kỳ cách mạng 4.0 này.

2.1. Thương mại điện tử

thị trường
Nguồn: Unplash

Với những lợi ích vượt trội của các nền tảng online trong thời buổi hiện nay, người tiêu dùng chắc chắn sẽ “đổ tiền” nhiều hơn nữa vào việc mua sắm online, tạo cơ hội cho các trang thương mại điện tử phát triển. Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020 với mức tăng lên tới hai chữ số 18%. Tăng trưởng nóng thì sẽ rất nhiều đầu việc phát sinh, từ đó nhu cầu trong thị trường tuyển dụng nhân sự trong ngành này cũng tăng lên vào giai đoạn tới.

Thêm vào đó, việc lựa chọn phát triển sự nghiệp ở những nhóm ngành đang đi lên sẽ cho bạn rất nhiều cơ hội học hỏi được nhiều cái mới mẻ hơn, thay vì những kiến thức cũ kĩ ở các công ty truyền thống mà còn dễ dàng làm quen với các đồng nghiệp hơn vì có nhiều nhân sự trẻ tuổi, đồng trang lứa với mình.

2.2. E-logistic

thị trường
Nguồn: Unplash

Bùng phát của thương mại điện tử dẫn đến gia tăng về dịch vụ vận chuyển, đây là cơ hội cho các bạn học supply chain hoặc học về phân tích, tài chính. Các bạn sẽ thấy:

  • Người mua hàng ngày càng có nhiều lựa chọn về đơn vị vận chuyển khi mua hàng trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo,…
  • Các công ty logistics, vận chuyển (ví dụ Viettel Post) liên tục gia tăng doanh thu và báo lãi khủng.
  • Liên tục có các chương trình tuyển dụng từ các công ty e-logistics như chương trình Under Lead 25 của Giao hàng tiết kiệm, hay hàng loạt các công ty khác như Lalamove, GHN, Ninjavan,.. cũng thường xuyên tuyển dụng nhân sự

3. Màu xanh lá cây – Xu hướng làm việc từ xa/làm việc tự do

thị trường
Nguồn: Unplash

Kết hợp sự ảnh hưởng của 2 yếu tố trên làm cho làm việc từ xa/làm việc tự do đang trở thành xu hướng trên thị trường. Bằng chứng là việc nếu chúng ta lên LinkedIn thì sẽ bắt gặp rất nhiều thông tin tuyển dụng remote/freelancer, hoặc có cả những trang chuyên về tuyển dụng  như Vietnamworks hay TopCV cũng dành riêng ra một mục liên quan. Việc hiểu về xu hướng này giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn khi tìm kiếm công việc trong bối cảnh hiện tại.

Là những người đã/đang/sẽ tham gia trực tiếp vào bức tranh thị trường đang có phần “rực rỡ” này, newbie sẽ phải làm thế nào để bản thân không trở thành một “họa tiết chìm nghỉm” giữa tổng thể chung nhiều biến động? Để CareerPrep thử gợi ý cho bạn nhé!

  • Theo dõi và cập nhật những “ngôi sao” triển vọng trên thị trường ngành nghề
    Từ những phân tích trên, chúng ta sẽ thấy có một số ngành sẽ là ngành và vị trí phát triển và có xu hướng phổ biến trong thị trường Việt Nam thời gian tới:
  • Ngành thương mại điện tử (e-commerce):
    • Vị trí nên tìm hiểu: Marketing, Sales (Brand Partnership – tên gọi khác), Operation, Customer Service
    • Một số nhóm công ty nên quan tâm: Các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki,…), các công ty cung cấp dịch vụ TMĐT B2B
  • Ngành e-logistics/supply chain (chuỗi cung ứng): 
    • Vị trí nên tìm hiểu:  Sales, Operation, Data Analytics, Customer Service, Human Resources.
    • Một số công ty nên quan tâm: GHTK, Lalavove, GHN,…
  • Ngành bảo hiểm: 
    • Vị trí nên tìm hiểu: Sales, Marketing, Actuary, Data Analytics, Customer Service, Human Resources….
    • Một số công ty nên quan tâm: Prudential, AIA,….
  • Cập nhật liên tục những kỹ năng cần thiết: 
    Kỹ năng chuyển đổi: Đây là các nhóm kỹ năng cốt lõi mà liên hợp quốc gọi là 4Cs gồm Communication (kỹ năng giao tiếp), Critical thinking (kỹ năng tư duy phản biện), Collaboration (kỹ năng hợp tác), Creativity (Kỹ năng sáng tạo).
    Anh Hưng từng có bài viết giới thiệu về nhóm kỹ năng này. Bạn nào muốn tìm hiểu kỹ hơn có xem lại bài viết của anh ấy tại đây nhé!
  • Nhóm các kỹ năng cứng – mềm:
    • Data – Đọc, hiểu, xây dựng cơ sở dữ liệu.
    • Coding & designing 
    • Tài chính – kiến thức tài chính cơ bản

T.B. Nếu bạn vẫn luôn loay hoay trên con đường tìm việc hay tìm kiếm định hướng cho bản thân mình, hãy thử tham khảo nội dung này của CareerPrep nha!

—————————

CareerPrep – Guide people to the right job

Một platform giúp giới trẻ định hướng công việc & cung cấp insights về ngành nghề.

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Chia sẻ là mất mát?

Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu