101 Personal branding: Xây dựng thương hiệu cá nhân bằng cách biết viết “giới thiệu bản thân” đúng bài [+kèm ví dụ]

personal branding

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

“Personal branding” – Xây dựng thương hiệu cá nhân có lẽ đã không còn quá xa lạ với thế hệ trẻ GenZ. Một thế hệ mang màu sắc cá nhân cao & áp lực phải khác biệt mọi lúc mọi nơi, đặc biệt ở trên thương trường “Tuyển dụng”. Tuy nhiên, nếu ứng viên nào cũng hào nhoáng 1 công thức “Tôi chăm chỉ – tôi học hỏi nhanh – tôi có ước mơ xyz” thì liệu khái niệm “thương hiệu cá nhân” có phải cuối cùng cũng chỉ là một vỏ bọc.

Hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân, suy cho cùng, vẫn chỉ quay về câu hỏi “Bạn là ai” – bỏ qua áp lực phải khác biệt, phải là ông này bà nọ. Hãy bắt đầu đơn giản nhất như bạn muốn viết giới thiệu bản thân trong tờ CV như thế nào?

Personal brand statement – “Giới thiệu bản thân” là gì?

Personal brand statement  là một bản tóm tắt chia sẻ bạn là ai trong ngôn ngữ chuyên nghiệp – đi làm. Thông thường, những người trong ngành Marketing – sáng tạo sẽ là những người cần Personal brand mạnh nhất vì ngành này đòi hỏi sự khác lạ. Trong personal brand statement, bạn có thể:

  • Điểm sáng thế mạnh – giá trị của bạn. 
  • Viết một đến hai câu làm nổi bật/ chứng minh giá trị đó để người đọc thuyết phục. 

Bạn có thể đưa phần này vào sơ yếu lý lịch, CV, trang web cá nhân, portfolio.

Linkedin bio của anh Hao Tran Vietecera
Linkedin bio của chị Thái Vân Linh

Vì sao Personal brand statement lại quan trọng trong personal branding

Vì nó ngắn & gọn. 

  • Người ta thích nó bởi bạn sẽ không phải đọc một bài tiểu luận, scan hết từng chữ trong CV, nghe diễn thuyết 30 phút để biết bạn rốt cục là ai. 
  • Gọn vì bạn sẽ phải chọn lọc cái gì tinh hoa – đặc trưng nhất để bỏ vào. Chúng ta thường hay viết dài nhưng đọng lại thì rốt cục chẳng ai nhớ bất kỳ từ khóa gì về bạn.
Linkedin bio của anh Lưu Đình Hưng

Cũng giống như 1 thương hiệu phải có tagline, slogan, vài dòng ngắn gọn để mô tả thì thương hiệu cá nhân cũng vậy. Thế giới 7 tỷ người, đâu đủ thời gian để ngồi xuống tìm hiểu từng người một là ai, đúng chứ ^^

Personal branding 101: Làm thế nào để viết Personal brand statement đúng bài

Dù nó ngắn, chỉ tốn 3-4 dòng, tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn 3-4 dòng đó đem về chiếc offer nào đó cho bạn thì CareerPrep nghĩ đây là một sự đầu tư xứng đáng để mình cùng trau chuốt ý tứ, câu chữ hiệu quả hơn. 

Cấu trúc cơ bản của Personal brand statement như đã đề cập ở trên có 2 phần chính: 

  • Điểm sáng thế mạnh – giá trị của bạn. 
  • Viết một đến hai câu làm nổi bật/ chứng minh giá trị đó để người đọc thuyết phục.

1. Chọn điểm sáng cho bản thân: 

  • Nếu bạn là người dày dặn kinh nghiệm, hãy chọn điểm mạnh phù hợp với vị trí bạn ứng tuyển nhất. CareerPrep khuyên bạn có thể chọn 1-2 điểm sáng là tối đa, câu còn lại dành chỗ cho career path của bạn tự vạch ra cho chính mình.

    Cấu trúc: Điểm mạnh 1 [kinh nghiệm chứng mình 1] – Điểm mạnh 2 [kinh nghiệm chứng minh 2] – Định hướng tương lai

    Ví dụ bạn đã có kinh nghiệm Marketing 1-2 năm với vai trò performance Marketing & hiện tại bạn muốn chuyển sang làm Marketing ở các công ty công nghệ 

    Luôn hướng đến kết quả với tư duy tối ưu chi phí, tối đa hiệu suất. 2 năm kinh nghiệm chạy ads với các chiến dịch của các client lớn như ABC. Tìm kiếm cơ hội tại các công ty tech mạnh về data-driven marketing mindset.

  • Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, thì kiếm điểm sáng ở đâu. Vậy chia đều tỉ lệ 1 -1: 1 điểm mạnh & 1 định hướng tương lại. Tips cho bạn: Nếu không có điểm mạnh bạn có thể chọn nói về đam mê, bài học nhưng vẫn nên chọn 1 điểm mạnh để nhà tuyển dụng có ít nhất 1 lí do chọn bạn đi tiếp

    Cấu trúc:  Điểm mạnh 1 [kinh nghiệm chứng mình 1] – Định hướng tương lai

    Ví dụ, bạn mới ra trường và muốn theo đuổi Marketing
    Brand lover. Top x trong cuộc thi Marketing ABC. Theo đuổi lĩnh vực Brand Marketing mảng FMCG với khả năng sáng tạo & business driven mindset.

2. Liệt kê những thành tích chứng minh các điểm sáng bạn vừa nêu

Nếu có thể lượng hóa, hãy lượng hóa kết quả để mang sức nặng cho statement hơn

Personal branding

 

Xem thêm: cách lượng hóa CV [kèm ví dụ chi tiết]

3. Làm mới nó tùy theo nền tảng/ thời điểm/loại công việc ứng tuyển

Khi sự nghiệp của bạn phát triển, bạn có thể thay đổi thương hiệu cá nhân của mình. Làm mới có thể giúp bạn cải thiện hình ảnh của mình và thu hút các loại khách hàng hoặc nhà tuyển dụng khác nhau. Nếu bạn đang chuyển hoàn toàn sự nghiệp của mình sang một thứ gì đó mới mẻ, bạn có thể muốn viết lại tất cả, chỉ về ước mơ – định hướng bản thân thôi cũng được. 

Hoặc có từng kiểu vị trí – level khác nhau, bạn cũng cần điều chỉnh sao cho phù hợp. Ví dụ như làm công việc execution thì tập trung vào yếu tố chăm chỉ – detail oriented, công việc planning thì tập trung yếu tố tư duy logic, chiến lược….

4. Hãy sáng tạo 

Không có 1 công thức đóng khung để bạn viết mô tả thương hiệu cá nhân. Càng sáng tạo, càng tăng cơ hội được chú ý. Ví dụ như anh Harvey Tran viết About me pha chút hóm hỉnh pha trò.

 

Ví dụ minh hoạ

Dưới đây là một số ví dụ về tuyên bố thương hiệu cá nhân cho các ngành nghề khác nhau để giúp cho bạn dễ hình dung hơn nhé:

COPYWRITER

Vì một người viết quảng cáo thường làm việc nhiều với từ ngữ, nên personal branding statement cần thể hiện khả năng viết các cụm từ và câu một cách dí dỏm. Vì đây là cơ hội để thể hiện kỹ năng viết quảng cáo ngay tại statement luôn.

“Đam mê biểu đạt bằng câu chữ, một copywriter luôn đi tìm sức mạnh của ngôn từ”

(Tiếng anh)

“Curious copywriter with a passion for punctuation and wit with words.”

TIPs: Nếu được, hãy sử dụng tiếng anh để viết. Câu cú của bạn sẽ có trọng lượng hơn khi chuyển ngữ & có thể đem lên Linkedin nữa nè!

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Chia sẻ là mất mát?

Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu

Đơn nhiệm hay Đa nhiệm?

Trong rất nhiều bài viết về phát triển sự nghiệp, chúng ta thường gặp các lời khuyên mẫu mực và điển hình kiểu “phải thật xuất sắc trong 1 lĩnh vực để có thể trở

deal lương cho du học sinh

Đi du học về sẽ dễ deal lương cao hơn?

Bỏ ra một khoản tiền khổng lồ sau nhiều năm du học, vậy nên khi trở về nước, du học sinh nào cũng mong muốn nhận được mức lương xứng đáng, thậm chí được các nhà tuyển dụng trải thảm đỏ mời đến làm.