T-shaped Marketer là gì – Top 1 xu hướng marketing thời đại mới

T-shape Marketer - xu hướng thời đại mới

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

Chắc các bạn khá quen câu chuyện phát triển ngang hay dọc của nhà Bảy Bùm. Bạn muốn làm một Marketer chuyên gia trong lĩnh vực nhất định nào đó hay muốn trải nghiệm đa lĩnh vực để hiểu rộng hơn. Đâu là lối đi trong thời đại tương lai – hiểu nhiều hay hiểu sâu?

Nếu bạn không thể chọn, hay là chơi lớn cả 2 đi? Tại sao chúng ta không thể vừa hiểu chuyên sâu & vừa biết rộng bởi càng nhiều sự hiểu biết, kỹ năng chuyên môn chắc chắn càng lên. Bài viết này có thể là câu trả lời dành cho bạn.

T-shaped marketer tạo ra và duy trì sự phối hợp hoàn hảo giữa các khía cạnh khác nhau của Marketing. Đây là cách bạn có thể trở thành “người ấy”

1. T-shaped Marketer là gì?

  • Người có nhiều kiến thức về tất cả các lĩnh vực Marketing (1-3)
  • Cũng vừa có 1 lĩnh vực mà họ sở hữu lượng kiến thức, kinh nghiệm vượt trội

Những người này có xu hướng phát triển lâu dài trong ngành, trải nghiệm sự thăng tiến và nhận thấy bản thân có khả năng thành công trong nhiều vai trò nghề nghiệp khác nhau chứ không 1 nghề cả đời.

Source: Google

Cụ thể:
Chiều ngang: những kiến thức tổng quan về marketing – hiểu biết ở mức căn bản, không chuyên môn cao.
Chiều dọc: những kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực trong marketing – khả năng vượt trội nhất của marketer hiện có

Điểm đặc biệt ở T-shaped marketer là họ không nhất thiết phải trở thành một nhân vật thông thái “ đa nhiệm” bởi gốc rễ tạo nên T-shaped là giỏi chuyên sâu một lĩnh vực trong sự hiểu biết căn bản đa lĩnh vực.

Họ có thể quan sát toàn bộ campaign, hiểu biết từng bộ phận, giai đoạn. Nhưng họ chỉ thực hiện lĩnh vực và bản thân vượt trội nhất. Điều này không chỉ cho phép Marketer đạt được hiệu quả kinh doanh trong chủ đề cụ thể của họ, mà còn có thể đưa vào các chiến thuật khác thông qua cơ sở kiến ​​thức rộng của họ.

2. Lợi ích đạt được khi trở thành T-shaped marketer.

  • Với công việc:
    Với sự hiểu biết đa chiều, bạn sẽ tăng khả năng tối ưu các hoạt động Marketing của công ty. Hãy nhớ rằng mỗi phòng ban đều liên quan chặt chẽ với nhau nên việc hiểu những gì người khác đang làm, bạn sẽ có thể giao tiếp tốt hơn thay vì đưa ra những yêu cầu trên trời dưới biển.
  • Với sự nghiệp:
    Chắc chắn đây là yếu tố cơ bản của các nhà quản lý, CEO. Nếu bạn muốn leo lên những nấc thang sự nghiệp cao hơn chỉ là trưởng bộ phận, những người quản lý, lãnh đạo phải là những người vừa biết rộng và sâu để quán xuyến tất cả.


3. Hành trình để trở thành một T-shaped marketer 

Trước khi đi sâu vào chiều dọc chữ T, bạn cần xây dựng chiều ngang chữ “T” đây là bước khai phá ra lĩnh vực mà bạn có tiềm năng từ đó giúp bạn trả lời câu hỏi:

  • “Tôi là chuyên gia về lĩnh vực gì hay tôi muốn trở thành chuyên gia về lĩnh vực gì?”
    Hãy tưởng tượng như đây là bước chọn trường này, định hướng xem bạn đăng ký nhà nào. Bạn muốn làm brand/digital/trade,…

    Tips: Nếu bạn chưa tìm được lĩnh vực thuộc chuyên môn, hãy nghĩ xem bạn muốn nó trở thành gì. Ngành học nào bạn quan tâm nhất?
     
  • Sau khi nắm thật chắc một lĩnh vực rồi (có thể cần bạn trải nghiệm 1-2 năm), hãy hỏi bản thân “mảng nào trong Marketing mình còn yếu”

    Đừng sợ việc kém cỏi. Hãy nhớ rằng, khuyết điểm còn tồn tại đồng nghĩa với việc bạn vẫn còn khoảng trống để phát triển, để giỏi lên, đúng không? 

    Lời khuyên là hãy học như những đứa trẻ. Luôn dại khờ, khiêm tốn bởi chỉ cần bạn đủ đam mê & chăm chỉ, tin rằng bạn sẽ sớm tỏa sáng thôi 🥳🥳

Hãy nhớ rằng, bạn không cần phải trở thành chuyên gia trong mọi thứ (vì chúng ta không phải siu nhân), nhưng bạn muốn biết để có thể “connect the dots” tất cả lại với nhau thì cực kỳ đáng hoan nghênh.

Trở thành T-shaped marketer là một trong những điều có giá trị nhất cho chính bạn và công ty và điều đó là hoàn toàn có thể. Bắt đầu hành trình Marketing với Wiki nào!

“an inch wide and a mile deep.”

 

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Chia sẻ là mất mát?

Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu