Ủa vậy thì hướng nội có làm được Marketing không?
Chắc hẳn có rất nhiều bạn từng băn khoăn rằng làm Marketing là phải hướng ngoại và giao tiếp tốt?
Nhưng đây chỉ là MỘT NỬA BỨC TRANH và dễ gây hiểu lầm cho các bạn muốn bước chân vào Marketing. Sự hiểu lầm này, theo chị xuất phát từ hai quan điểm cần được làm rõ hơn sau đây:
● Hướng nội – hướng ngoại bản chất là gì?
● Liệu có phải hướng nội sẽ tự động bị dán nhãn “nhút nhát” và hướng ngoại sẽ luôn là những người tự tin?
Sự thật là hướng nội và hướng ngoại không phải là hai nhóm tính cách đối chọi nhau. Có nhiều người vẫn có cả xu hướng hướng nội và hướng ngoại nhưng mỗi loại “hướng” lại được bộc lộ trong tùy hoàn cảnh khác nhau. Vì vậy, chúng ta không nên ta không nên tuyệt đối hóa việc hướng ngoại thì tuyệt nhiên không có phần hướng nội trong mình. Như chị cũng là người 60% hướng ngoại và còn tận 40% hướng nội cơ mà ^^
Đọc thêm: 2021: Marketers làm gì khi bí ý tưởng…. TRONG MÙA DỊCH?
Mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu chúng ta nhìn nhận câu chuyện này ở góc độ cách mỗi tính cách quản lí năng lượng:
● Hướng nội là những người có xu hướng nạp năng lượng ở những không gian yên bình, trầm tĩnh hơn và tạo ra năng lượng từ chính bản thân Sở thích của họ là tận hưởng “me-time” (thời gian cho bản thân) và điều này không đồng nghĩa với việc họ sợ giao tiếp người khác
● Hướng ngoại là những người sẽ tiếp nhận năng lượng từ những người xung quanh. Có thể họ không cần tương tác với tất cả mọi người nhưng chỉ cần ở trong một môi trường tấp nập họ sẽ thấy bản thân thoải mái và được sạc pin
● Người “cả hai hướng” sẽ là những bạn có những lúc muốn ở nơi xô bồ và vui vẻ với đám đông nhưng cũng sẽ vẫn dành thời gian của riêng mình để suy ngẫm và làm những điều mình muốn.
Hai nhóm tính cách hướng nội và hướng ngoại này là bản chất con người, chúng ta nên sống thật và trân trọng điều đó. Và mỗi tính cách đều có thế mạnh để tỏa sáng riêng nên chị tin điều này sẽ không có ảnh hưởng đến những kỹ năng cần có trong công việc như giao tiếp, quản trị, làm việc nhóm. Tất cả đều là những kỹ năng có thể tôi luyện được khi có quyết tâm.
Lợi thế của người hướng nội
Người hướng nội có khả năng lắng nghe và thấu hiểu tốt bởi họ có xu hướng kết nối 1-1. Thay vì xây dựng quá nhiều mối quan hệ, họ tập trung xây dựng và đầu tư cho mối quan hệ bền chặt và lâu dài.
Đọc thêm: Phần chìm nào của Marketing mà sinh viên thường bỏ lỡ?
Một vài gợi ý về vị trí Marketing phù hợp với người hướng nội
1. Content Creator:
- Họ làm gì? Các nhà tiếp thị nội dung tạo các bài đăng trên blog, đồ họa thông tin, podcast và video để nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ và kết nối với khách hàng tiềm năng.
- Tại sao nó phù hợp với người hướng nội? Các nhà tiếp thị nội dung dành nhiều thời gian làm việc độc lập để tạo nội dung trên thương hiệu phù hợp với chiến lược tiếp thị của công ty họ. Người hướng nội sẽ có thể phát huy tác dụng của khía cạnh sáng tạo khi họ phát triển nội dung tạo sự kết nối với người khác.
2. Market Research:
- Họ làm gì? Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường khám phá thông tin về khách hàng mục tiêu của công ty và của sản phẩm của họ. Điều này bao gồm việc đặt các câu hỏi thăm dò để xác định sản phẩm, dịch vụ và tính năng nào họ cần và số tiền họ sẵn sàng trả cho chúng.
- Tại sao nó phù hợp với người hướng nội? Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường làm việc đằng sau hậu trường, tìm hiểu dữ liệu thu thập được từ các cuộc khảo sát và bán hàng để tạo hồ sơ khách hàng chính xác. Giống như tiêu đề công việc gợi ý, những nhà tiếp thị này dành nhiều thời gian để phân tích dữ liệu và con số hơn là làm việc với mọi người.
3. Social Media:
- Họ làm gì? Quản lý các nền tảng truyền thông xã hội của thương hiệu, chia sẻ tin tức của công ty, viết và lập kế hoạch cho các bài đăng hấp dẫn cũng như tương tác với những người theo dõi trực tuyến.
- Tại sao nó lại phù hợp với người hướng nội? Các nhà quản lý truyền thông xã hội hướng nội có thể tương tác với khách hàng từ phía sau màn hình, nơi họ có thể sử dụng các kỹ năng xây dựng mối quan hệ của mình để phát triển các kết nối mà không cảm thấy kiệt sức như khi trò chuyện trực tiếp.
Trên đây là một vài gợi ý về các vị trí Marketing theo chị sẽ đáng cân nhắc cho các bạn hướng nội
Tóm lại, chúng ta không nên quan niệm Marketing là phải năng nổ, phải nói nhiều. Chị luôn quan niệm không có gì là tuyệt đối tất cả đều là góc nhìn. Thế giới Marketing thật sự vô cùng rộng lớn và sẽ luôn chào đón dù bạn là ai, chỉ cần có đam mê và nghiêm túc theo đuổi Marketing là được
Bonus: Tặng các bạn một câu nói mà chị từng gửi đến một người bạn “Being extrovert is not the necessity of the marketing profession, being passionate is”
Thế nên, hãy tự tin theo đuổi đam mê của mình thôi nào ^^
————–
Nếu các bạn vẫn đang loay hoay trên con đường tìm việc hay tìm kiếm định hướng cho bản thân mình, hãy thử tham khảo ở nội dung này của CareerPrep nhé!
Về tác giả bài viết
Phương Thảo Đỗ, một Marketers trẻ và tài năng, hiện đang là Innovation & Insight Assistant Manager tại Anheuser-Busch InBev – Công ty bia lớn nhất thế giới với các nhãn hiệu bia Budweiser, Hoegaarden, Corona, Becks Ices,…. chị Thảo cũng có kinh nghiệm làm việc tại các công ty FMCG/Nghiên cứu thị trường khác như Vinamilk, Unilever, Nielsen với vị trí Marketing.
Tìm hiểu thêm về kinh nghiệm của tác giả tại đây