Có nên thử tự học Marketing?

tự học marketing

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

Marketing chắc không còn quá xa lạ đối với xã hội ngày nay, đặc biệt là đối với Gen Z. Nhưng bên cạnh đó CareerPrep tin là còn rất nhiều bạn cảm thấy mông lung giữa biển kiến thức vô hạn của Marketing.

Và để tận dụng chuỗi thời gian nghỉ dịch này, CareerPrep tin là hiện đang có rất nhiều bạn Gen Z muốn tự học Marketing để trau dồi thêm kiến thức, để dẫn thân vào “ngành”. Nhưng có lẽ lại đang phân vân hoặc có thể đang gặp vấn đề với một số câu hỏi như “Có nên học Marketing hay không?”, “Học Marketing từ đâu?”,….

Và để trả lời cho sự phân vân ấy, trước hết bạn cần biết động lực thôi thúc bạn tự học Marketing là gì? 

tự học marketing

Để giúp cho bạn hiểu rõ hơn về ngành Marketing mà các bạn đang theo học, hay nó phụ giúp cho công việc kinh doanh của bạn, bạn đang định hướng phát hay chỉ là muốn khám phá hiểu thêm về ngành,…

Nếu bạn chưa xác định được lý do bạn học Marketing, có thể bạn sẽ gặp mông lung, mất định hướng trên con đường tự học Marketing ấy, bạn sẽ bơi giữa biển kiến thức vô tận. Do không biết hướng đi đúng nên bạn cần bỏ nhiều thời gian và nỗ lực lớn hơn những người tham gia khóa học. Đặc biệt là khi mới bắt đầu tự học Marketing, thời gian bạn bỏ ra để học là mọi lúc mọi nơi. Nhưng bạn yên tâm, sau khi bạn đã nắm được hướng đi và có mục tiêu bạn sẽ tối ưu hóa được thời lượng tự học thôi.

Nếu bạn đã xác định được mục tiêu cho chính bạn, thì hãy cố gắng học Marketing thôi nào, vì như vậy nó sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tiền bạc. Và bạn sẽ tìm ra được rất nhiều kiến thức thú vị, khi làm chủ được kiến thức của mình. 

Để tự học Marketing một cách hiệu quả, bạn cần phải có cho mình những tố chất sau đây: 

1. Có trách nhiệm

tự học marketing

Có trách nhiệm với bản thân mình, đừng để bản thân trì hoãn “con đường tự học Marketing” ấy, nếu không bạn sẽ rất dễ nản chí khi gặp khó khăn trong quá trình chinh phục nghề. Hãy tự đặt deadline cho chính bản thân, mỗi ngày tự nhủ học thêm một chút kiến thức về Marketing.

2. Ham học hỏi

tự học marketing

Marketing là sự thay đổi mỗi ngày, mỗi giờ, có thể hôm nay đang là xu hướng A thì ngày mai xu hướng B đã xuất hiện và “dập tắt” xu hướng A rồi, vì vậy phải thường xuyên phải cập nhập các kiến thức mới, nếu không chính bạn sẽ bị Marketing “bỏ quên trong quá khứ”.

3. Linh hoạt, cởi mở

tự học marketing

Một lỗi thường gặp của những người tự học là “ta đây biết tất cả”. Biết là một chuyện nhưng làm được không, đủ sâu không lại là chuyện khác. Ngoài ra, điều bạn biết đâu hẳn đã đúng, đã hoàn hảo. Do đó, bạn cần sẵn sàng lắng nghe những người đi trước với một tâm thế cởi mở để khắc phục những lỗ hổng kiến thức bản thân.

Có rất nhiều nguồn kiến thức bổ trợ cho việc tự học Marketing online như Coursera.Org, Brands Vietnam, Edx.org, hoặc các bạn muốn  có thể đọc bài viết này: Năm 2021, bắt đầu tự học Marketing từ đâu? để nghiên cứu kĩ hơn. 

Bạn cũng có thể sưu tầm các tài liệu tự học Marketing tại đây.

Hoặc tốt hơn hết là tìm một người đã có kinh nghiệm trong ngành Marketing và học hỏi từ chính kinh nghiệm của họ.

Tự học Marketing thực chất không có câu trả lời là “Nên” hay “Không nên”. Câu trả lời ấy phụ thuộc vào chính bản thân các bạn, bạn đã có định hướng học Marketing chưa, có đủ nỗ lực, kiên trì và bản thân bạn đã và đang thực sự yêu ngành Marketing này không?

CareerPrep Team chỉ cho các bạn lời khuyên để các bạn tìm ra câu trả lời cho chính mình. CareerPrep Team chúc các bạn tìm ra được đúng hướng để có thể tự học Marketing thật sự hiệu quả và thành công!

—————————

CareerPrep – Guide people to the right job

Một platform giúp giới trẻ định hướng công việc & cung cấp insights về ngành nghề.

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Chia sẻ là mất mát?

Xưa lúc còn làm giáo dục, mình có gặp 1 bạn đang là MKT & Sales Director của một hệ thống trường K-12 khá có tiếng ở TP HCM. Lúc đó, mình hào hứng share

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu