Sales Mindset là gì?

sales

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

Nhắc đến từ Sales, chắc bạn nhiều bạn chắc sẽ nghĩ tới hình ảnh một người ăn nói khôn khéo, thuyết phục để chốt được những deal tiền tỷ hay một người phải có mối quan hệ rất rộng, chỉ cần nhấc máy gọi điện là sẽ job. Nhưng thực ra, tất cả những điều các bạn hình dung về sales như trên chỉ là bề nổi.

Hồi ở Sing, sau một thời gian làm headhunt, mình có hỏi sếp: Tại sao sếp lại tuyển một đứa “mới toanh” với không kiến thức thị trường, không kinh nghiệm làm việc ở Sing cũng không có nhiều network như mình trong khi đây là 1 thị trường rất cạnh tranh. Sếp mới bảo Sếp cần 1 đứa có sales mindset và Sếp nhìn thấy cái đấy ở mình.

Xem thêm: Nghề Headhunting – Chị đã bắt đầu với nghề như thế nào?

Lúc ấy kiểu gật gù tâm đắc lắm xong còn kiểu rất tự tin mình sẽ làm sales ngon lành (mặc dù chưa làm sales bao giờ). Sau này qua mấy đời sếp, mình vẫn luôn được đánh giá là một đứa có sales mindset tốt. Vậy sales mindset thật ra nó là gì?

Với mình thì tóm gọn ở 3 thứ: WINNING MENTALITY, KPI & VALUE.

WINNING MENTALITY

Đó chính là luôn giữ trong mình suy nghĩ “Mình sẽ làm được”. Tự nhận bản thân mình là một đứa cứng đầu không dễ bỏ cuộc nên cái winning mentality này chắc nằm trong máu rồi.

4 năm trước khi mới về Việt Nam, lúc đấy trong tay mình là số không tròn trĩnh, không khách hàng, không ứng viên, không biết một ai, không có cả chỗ ngồi làm việc. Với nhiệm vụ “tìm hiểu thị trường” mình bắt đầu bốc từng cuộc điện thoại, bay Hà Nội – Sài Gòn để gặp từng khách hàng, vừa đàm phán từng công việc vừa tìm hiểu về tiềm năng của thị trường. Sau 6 tháng thì mình cũng có chiếc offer đầu tiên, thật sự vấp đến đâu hỏi đến đấy chứ nhất định chưa một lần nghĩ “thôi bỏ đi”.

Mình đoán chính winning mentality là điều đã thuyết phục được One Arrow Consulting đầu tư vào Việt Nam, và thế mới có OAC Việt Nam bây giờ.

KPI

Vâng cái này quá rõ ràng rồi, nỗi ám ảnh và động lực hừng hực của tất cả anh em sales.

Nếu được hỏi “Điều gì làm nên sự khác biệt giữa một người làm sales xuất sắc và một người làm sales trung bình”, với mình đó sẽ là việc hiểu ý nghĩa của các con số KPIs, thậm chí yêu thích áp lực của KPIs để bám sát nó mà không hề than vãn.

Thật sự khi làm sales mà không đạt được KPI, bản thân sẽ rất dễ đổ lỗi cho ngoại cảnh nhưng nếu mình có thể bình tĩnh phân tích các yếu tố thực sự ảnh hưởng đến KPI và biến rào cản đó thành động lực để tiếp tục nhấc điện thoại lên và đạt KPI.

VALUE

Nhiều bạn và ngay cả mình, đầu tiên đến với sales vì tiền, thật sự khi làm sales mà bán tốt thì bất kỳ ngành nghề nào thu nhập cũng sẽ rất khá và lên rất nhanh. Các bạn mà thấy 30 tuổi đủ nhà đủ xe rồi là những bạn siêu sao sales hết đó ạ.

Sau này làm lâu lâu rồi, mình nhận ra điều mình hướng đến lớn hơn là VALUE – giá trị của mình với tổ chức (đo đơn giản thì kiểu mình kiếm được hay tiết kiệm được bao nhiêu tiền cho công ty). Đấy là lý do mình thích lao đầu vào những chiếc deal tiền tỷ, mỗi lần thành công là một lần thấy mình lên trình độ lắm.

Đó tóm lại có mấy điều đấy mà mình tự suy từ bản thân và thấy nó cũng khá đúng với sales mindset. Các bạn có thắc mắc gì thì có thể comment để chúng mình cùng trao đổi nhé!

Bạn đọc có thể tham khảo một số bài viết hot xoay quanh các Kiến thức nghề quan trọng khác của CareerPrep như: 

Nếu các bạn vẫn đang loay hoay trên con đường tìm việc hay tìm kiếm định hướng cho bản thân mình, hãy thử tham khảo ở nội dung này của CareerPrep nhé!

jane nguyễn là ai

Về tác giả bài viết

Nguyễn Thị Huyền Trang (Jane Nguyễn), hiện là Managing Director của One Arrow Consulting – Một trong những công ty Headhunting top đầu trong mảng tài chính – bảo hiểm tại Châu Á. Chị Jane đã có 02 năm kinh nghiệm làm Headhunting tại công ty Headhunt lớn ở Singapore, và 05 năm kinh nghiệm tại One Arrow Consulting Việt Nam

Đọc thêm về kinh nghiệm làm việc của tác giả tại đây

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

5 cấp độ Marketing bạn nên biết

5 CẤP ĐỘ TỐI THƯỢNG CỦA MARKETING: DOANH NGHIỆP CỦA BẠN ĐÃ ĐẠT ĐẾN ‘CẢNH GIỚI’ NÀO? Là 1 marketers hay là chủ doanh nghiệp, bạn có biết mình đang nằm ở cấp độ nào