Làm thế nào để trở thành ứng viên khác biệt trong thời đại mới?

ứng viên

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

Ứng viên phù hợp với văn hóa công ty

Ứng viên có khả năng làm việc nhóm và kỹ năng lãnh đạo

Ứng viên có kiến thức chuyên môn

Chắc hẳn các bạn đã quá quen thuộc với những câu kiểu như thế này trong hầu hết bản mô tả công việc (Job Description – JD) bởi vì đây là những tiêu chí mà ứng viên nào cũng muốn vươn tới. Tuy nhiên, với các sinh viên, đặc biệt là những người chưa thật sự có nhiều kinh nghiệm thì việc “bám trụ” vào những tiêu chí ấy để trở nên nổi bật so với người khác không phải là một nước đi khôn ngoan.

Cùng apply một vị trí, sẽ có người giỏi, người bình thường, người được các công ty săn đón nhiệt tình, người lại chật vật mãi không thể qua nổi vòng CV. Vậy có cách nào khác để trở thành ứng viên khác biệt trong thời đại có quá nhiều biến động như hiện nay. Cùng CareerPrep lên checklist nhé!

1. Thể hiện bản thân là một ứng viên quan tâm đến xã hội (social responsibility)

ứng viên
Nguồn: Unsplash

Rất nhiều ứng viên nhầm lẫn rằng chỉ có các doanh nghiệp lớn mới cần phải quan tâm đến trách nhiệm xã hội.

Trên thực tế, bản thân mỗi chúng ta cũng hoàn toàn có thể thể hiện ra trong CV hay buổi phỏng vấn rằng mình là một người sống trong lòng thời đại đầy biến động, đầy khủng hoảng; biết quan tâm đến xã hội, đến môi trường xung quanh. Sự quan tâm ở đây được thể hiện không chỉ bằng chính những am hiểu về tin tức đời sống mà còn qua lời nói hoặc hành động nhỏ bé hằng ngày.

Ví dụ: Bạn thể hiện ra rằng mình đã thực sự xúc động khi nghe tin đại dịch Covid-19 đang hoành hành tại miền Nam, giết chết bao nhiêu mạng người và khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh túng quẫn.

Vì thế, bạn đã ủng hộ bằng số tiền tiết kiệm ít ỏi của mình và bên cạnh đó là việc thường xuyên share cho mọi người những thông tin tích cực để xoa dịu nỗi đau đồng thời tiếp thêm sức mạnh để cùng nhau vượt qua đại dịch.

Chắc hẳn nhà tuyển dụng sẽ rất ấn tượng với một ứng viên không chỉ quan tâm đến công việc ứng tuyển mà còn biết sống rất “đời” như thé!

2. Thể hiện bản thân là một ứng viên dám làm

ứng viên
Nguồn: Unsplash

Dám nghĩ là câu chuyện xưa rồi. Thời đại mới như bây giờ, điều khiến bạn có lợi thế cạnh tranh so với người khác nằm ở dám làm. Các bạn sinh viên thường có lối suy nghĩ rằng phải lên kế hoạch một cách siêu cẩn thận, tỉ mỉ; phải cân đo đong đếm lợi và hại thì mới dám bắt tay vào làm, vì sợ thất bại, sợ phải làm lại, sợ người khác chê cười.

Nhưng, trên thực tế, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao một ứng viên không ngần ngại biến những ý tưởng thành hành động, dù nhỏ dù lớn, dù thành công hay thất bại bởi biết đâu nếu hôm nay bạn trì hoãn thì có người khác đang làm mất rồi.

  • Bạn có ý tưởng xây một blog, một fanpage. Đừng cân nhắc quá nhiều dẫn đến trì hoãn. Phải “lao đầu” vào làm mới biết được mình sai ở đâu, mình cần cải thiện điều gì.

  • Bạn muốn quay những chiếc video tiktok. Đừng ngồi mải mê suy nghĩ rằng liệu chủ đề này mọi người có hứng thú không hay video có lên xu hướng không. Phải quay dựng và đăng tải lên youtube thì tự bạn mới trả lời được những câu hỏi ấy.

Tuy nhiên, dám làm ở đây không có nghĩa là bạn trở thành con thiêu thân không biết suy nghĩ, không biết đúng sai. Mà thay vào đó, hãy nghĩ về ý tưởng ở một mức độ nhất định. Và bước tiếp theo, bắt tay vào thực hiện.

Xem thêm: Những bài học đáng giá khi trải nghiệm công việc đầu tiên

3. Thể hiện bản thân bằng những câu chuyện

ứng viên
Nguồn: Unsplash

Một trong những cách để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng chính là sự độc đáo trong câu chuyện bạn kể bởi vì tìm việc, muôn đời là vòng nộp CV và phỏng vấn (trừ những chương trình quản trị viên tập sự thì có thêm vòng Assessment Camp).

Nếu bạn cứ thể hiện bản thân theo khuôn mẫu đầy rẫy trên mạng thì chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ không nhớ bạn là ai.

Thay vào đó, với bất kì một câu hỏi nào, hãy biến câu trả lời của bản thân thành một câu chuyện, có thể không cần phải đao to búa lớn nhưng nó phản ánh đúng con người của bạn và những gì bạn đã làm trong quá khứ.

  • Có ứng viên từng chia sẻ trải nghiệm phỏng vấn của anh ấy rằng Câu chuyện hôm đó của anh chỉ xoay quanh “chiếc lò xo”. Khi người ta ấn nó xuống càng sâu, nó lại bật lại càng cao và anh ấy cũng y hệt như thế. Càng có nhiều áp lực thì bản thân lại càng tiến bộ nhanh và mạnh mẽ.
    Mục đích của anh sau hôm đó cũng chỉ khiến người phỏng vấn nhớ mình là một chiếc lò xo, đầy đam mê và kiên trì. 

  • Hay một ứng viên khác cũng ví bản thân mình như “cái tai”, có khả năng lắng nghe những biến động của thời cuộc và của lòng người.
    Mục đích của sự ví von ấy cuối cùng là để làm cho câu trả lời cho câu hỏi về điểm mạnh trở nên bớt nhàm chán và rập khuôn hơn thôi. Từ hình ảnh cái tai, bạn ấy đã có rất nhiều câu chuyện chỉ của riêng mình để kể với nhà tuyển dụng đó.

Nếu các bạn muốn biến mình trở thành một con người nhiều trải nghiệm và có những câu chuyện độc đáo để kể thì có thể tham khảo bí kíp đến từ nhà CareerPrep nhé!

4. Thể hiện bản thân là ứng viên linh hoạt, dễ dàng thích ứng

ứng viên
Nguồn: Unsplash

Thật ra, chúng ta thường nghĩ rằng ổn định đi đôi với những điều vững chắc, nhưng trong thời đại mới như hiện nay, linh hoạt lại giúp chúng ta thích nghi và dễ dàng thiết lập trạng thái ổn định, tránh bị đào thải. Bởi thế, hãy thể hiện với nhà tuyển dụng rằng bản thân sẽ sẵn sàng phỏng vấn online thay vì xịt nước hoa thơm nức cầm hồ sơ tìm việc đến văn phòng; sẵn sàng chấp nhận xu thế làm việc từ xa, không thể mặt đối mặt brainstorm ý tưởng hay giải quyết vấn đề của mình.

Thay vào đó, mỗi ngày hãy tự học thêm những công cụ giao tiếp online, tự sắp xếp đống deadline của bản thân một cách hệ thống và khoa học nhất nhé! Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ rất ấn tượng với những ai luôn cố gắng vươn lên để tìm kiếm những cách làm việc hiệu quả trong bối cảnh phải “sống chung với lũ” như thế đấy.

Hi vọng rằng với một số tips chia sẻ trên đây, bạn sẽ bỏ túi cho mình được những bí kíp rất độc, rất lạ để trở thành ứng viên được nhà tuyển dụng săn đón.

Ngoài ra, nếu bạn vẫn đang loay hoay trên con đường tìm việc hay tìm kiếm định hướng cho bản thân mình, hãy thử tham khảo nội dung này của CareerPrep nha!

—————————

CareerPrep – Guide people to the right job

Một platform giúp giới trẻ định hướng công việc & cung cấp insights về ngành nghề.

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Nghịch lý của sự lựa chọn

Trong cuốn sách The paradox of choice – nghịch lý của sự lựa chọn của Barry Schwartz – 1 nhà tâm lý học người Mỹ – ông đã trích dẫn một công trình nghiên cứu

Đơn nhiệm hay Đa nhiệm?

Trong rất nhiều bài viết về phát triển sự nghiệp, chúng ta thường gặp các lời khuyên mẫu mực và điển hình kiểu “phải thật xuất sắc trong 1 lĩnh vực để có thể trở

cơ hội nghề nghiệp Marketing

Cơ hội nghề nghiệp Marketing – Cập nhật 2022

Không thể phủ nhận rằng ngành Marketing đang là ngành rất hot trên thị trường tuyển dụng. Bằng chứng là gần đây, nhiều trường Đại học đã công bố mức điểm chuẩn trúng tuyển năm

deal lương cho du học sinh

Đi du học về sẽ dễ deal lương cao hơn?

Bỏ ra một khoản tiền khổng lồ sau nhiều năm du học, vậy nên khi trở về nước, du học sinh nào cũng mong muốn nhận được mức lương xứng đáng, thậm chí được các nhà tuyển dụng trải thảm đỏ mời đến làm.

mức lương ngành IT

Mức lương ngành IT không phải ai cũng có?

IT (Information Technology) thường được biết đến với cái “Công nghệ thông tin”. Đây là 1 ngành nghề khá “hot” được nhiều bạn trẻ lựa chọn để theo đuổi. Không quá khó hiểu khi nhiều