Marketing | Quảng cáo | |
Khái niệm | Là toàn bộ quá trình lập kế hoạch, thực thi và giám sát một cách có hệ thống một chuỗi các hoạt động nhằm thu hút khách hàng mục tiêu đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. | Quảng cáo chỉ chiếm một phần nhỏ trong Marketing nhưng lại là công đoạn tiêu tốn nhiều ngân sách của bộ phận Marketing nhất! |
Mục tiêu | Biến thương hiệu của mình thành lựa chọn “top-of-mind” của khách hàng mục tiêu bằng những nội dung có thông điệp nhất quán & xuyên suốt. | Làm thế nào để đặt quảng cáo sao cho tỉ lệ khách hàng mục tiêu nhìn thấy được chúng đạt mức cao nhất và đảm bảo rằng họ không cảm thấy khó chịu khi xem. |
1. Quảng cáo – Mảnh ghép nhỏ trong bức tranh lớn Marketing
Hầu hết các quảng cáo xung quanh chúng ta (bất kể format là gì) đều được chạy ở dạng trả phí và công khai với mọi khách hàng mục tiêu mà quảng cáo đó hướng đến.
Về khái niệm của quảng cáo, bạn có thể hiểu đơn giản rằng quảng cáo giống như màn debut của một thương hiệu/sản phẩm, đi kèm với một thông điệp thuyết phục trước nhóm khách hàng hiện tại (hoặc tiềm năng) của mình.
Mặc dù không ít người thường nhầm lẫn quảng cáo với marketing, nhưng thực chất quảng cáo chỉ là một phần rất nhỏ của cả một chiến dịch marketing mà thôi.
Nhiệm vụ quan trọng nhất mà bộ phận quảng cáo phải cân là đưa những thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, hay dịch vụ của mình đến gần với khách hàng mục tiêu nhất có thể.
Đọc thêm:
- Wiki ngành: Quảng cáo – Bước nhảy cho người trẻ yêu sáng tạo
- Target Audience là gì? Xác định sao?
- Above The Line – Below The Line là gì?
Đã qua rồi cái thời đi đâu cũng thấy print ads, ngành Quảng cáo trong 10 năm trở lại đây đã thành công bứt phá mình với đa dạng những cách quảng cáo sáng tạo hơn. Không chỉ dừng lại ở những thước phim quảng cáo (TVC) quen thuộc, billboards hay email, quảng cáo thời @ còn bao gồm quảng cáo ngoài trời (OOH), quảng cáo trên nóc xe taxi, và thậm chí là sự trỗi dậy mạnh mẽ của hình thức guerrilla marketing nữa, …
Đọc thêm:
- Quảng cáo “thời ông bà ta” mới là đỉnh cao của quảng cáo
- Quảng cáo ngoài trời (OOH) là gì?
CareerPrep bật mí cho các bạn là công đoạn thực hiện hóa ý tưởng quảng cáo nhìn chiếm một phần nhỏ trong Marketing vậy thôi chứ lại tiêu tốn nhiều ngân sách của bộ phận Marketing nhất đó!
2. Marketing – Một sân chơi không bao giờ thiếu đất dụng võ
Marketing là toàn bộ quá trình lập kế hoạch, thực thi và giám sát một cách có hệ thống một chuỗi các hoạt động nhằm thu hút khách hàng mục tiêu đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Trong đó, mối quan hệ giữa “kẻ bán” và “người mua” được xây dựng dựa trên nền tảng đôi bên cùng có lợi.
Nói cách khác, bất kì một chiến dịch Marketing nào cũng phải bắt đầu từ việc xác định USP phù hợp nhất với doanh nghiệp, hoặc sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đó. USP giúp bạn biết được sản phẩm hoặc dịch vụ của mình ở đâu so với đối thủ cạnh tranh và liệu những gì thương hiệu bạn claim đã đáp ứng được thị hiếu của khách hàng mục tiêu hay chưa.
Đọc thêm: USP là gì?
Nếu Marketing là một “ổ bánh” thì toàn bộ “ổ bánh” này có thể được chia thành “từng miếng nhỏ” như market research, IMC plan, quảng cáo, PR,… Và Quảng cáo, dù có fancy hay to lớn đến mấy, vẫn chỉ là một phần nhỏ của Marketing.
Ngoài ra, tất cả các yếu tố Marketing Mix phải được đảm bảo thống nhất với nhau và cùng hướng đến một thông điệp chung xuyên suốt quá trình thực thi chiến dịch + quảng cáo.
Bạn thấy đấy! Để làm nên một chiến dịch Marketing thành công đòi hỏi sự đóng góp của rất nhiều bộ phận. Vậy nên, nếu nói Quảng cáo là Marketing hoặc ngược lại, bạn đã vô tình bỏ qua những công đoạn vốn rất quan trọng và không thể thiếu đối với mọi chiến dịch Marketing rồi đó.