Quảng cáo và Marketing có phải là 1?

Quảng cáo, Marketing

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

  Marketing  Quảng cáo 
Khái niệm Là toàn bộ quá trình lập kế hoạch, thực thi và giám sát một cách có hệ thống một chuỗi các hoạt động nhằm thu hút khách hàng mục tiêu đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.  Quảng cáo chỉ chiếm một phần nhỏ trong Marketing nhưng lại là công đoạn tiêu tốn nhiều ngân sách của bộ phận Marketing nhất! 
Mục tiêu  Biến thương hiệu của mình thành lựa chọn “top-of-mind” của khách hàng mục tiêu bằng những nội dung có thông điệp nhất quán & xuyên suốt. Làm thế nào để đặt quảng cáo sao cho tỉ lệ khách hàng mục tiêu nhìn thấy được chúng đạt mức cao nhất và đảm bảo rằng họ không cảm thấy khó chịu khi xem. 

1. Quảng cáo – Mảnh ghép nhỏ trong bức tranh lớn Marketing 

Quảng cáo
Nguồn: Unsplash

Hầu hết các quảng cáo xung quanh chúng ta (bất kể format là gì) đều được chạy ở dạng trả phí và công khai với mọi khách hàng mục tiêu mà quảng cáo đó hướng đến. 

Về khái niệm của quảng cáo, bạn có thể hiểu đơn giản rằng quảng cáo giống như màn debut của một thương hiệu/sản phẩm, đi kèm với một thông điệp thuyết phục trước nhóm khách hàng hiện tại (hoặc tiềm năng) của mình. 

Mặc dù không ít người thường nhầm lẫn quảng cáo với marketing, nhưng thực chất quảng cáo chỉ là một phần rất nhỏ của cả một chiến dịch marketing mà thôi. 

Nhiệm vụ quan trọng nhất mà bộ phận quảng cáo phải cân là đưa những thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, hay dịch vụ của mình đến gần với khách hàng mục tiêu nhất có thể. 

Đọc thêm: 


Đã qua rồi cái thời đi đâu cũng thấy print ads, ngành Quảng cáo trong 10 năm trở lại đây đã thành công bứt phá mình với đa dạng những cách quảng cáo sáng tạo hơn. Không chỉ dừng lại ở những thước phim quảng cáo (TVC) quen thuộc, billboards hay email, quảng cáo thời @ còn bao gồm quảng cáo ngoài trời (OOH), quảng cáo trên nóc xe taxi, và thậm chí là sự trỗi dậy mạnh mẽ của hình thức guerrilla marketing nữa, … 

Đọc thêm: 

  • Quảng cáo “thời ông bà ta” mới là đỉnh cao của quảng cáo 
  • Quảng cáo ngoài trời (OOH) là gì? 


CareerPrep bật mí cho các bạn là công đoạn thực hiện hóa ý tưởng quảng cáo nhìn chiếm một phần nhỏ trong Marketing vậy thôi chứ lại tiêu tốn nhiều ngân sách của bộ phận Marketing nhất đó!

2. Marketing – Một sân chơi không bao giờ thiếu đất dụng võ 

Marketing
Nguồn: Unsplash

Marketing là toàn bộ quá trình lập kế hoạch, thực thi và giám sát một cách có hệ thống một chuỗi các hoạt động nhằm thu hút khách hàng mục tiêu đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Trong đó, mối quan hệ giữa “kẻ bán” và “người mua” được xây dựng dựa trên nền tảng đôi bên cùng có lợi. 

Nói cách khác, bất kì một chiến dịch Marketing nào cũng phải bắt đầu từ việc xác định USP phù hợp nhất với doanh nghiệp, hoặc sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đó. USP giúp bạn biết được sản phẩm hoặc dịch vụ của mình ở đâu so với đối thủ cạnh tranh và liệu những gì thương hiệu bạn claim đã đáp ứng được thị hiếu của khách hàng mục tiêu hay chưa. 

Đọc thêm: USP là gì? 

Nếu Marketing là một “ổ bánh” thì toàn bộ “ổ bánh” này có thể được chia thành “từng miếng nhỏ” như market research, IMC plan, quảng cáo, PR,… Và Quảng cáo, dù có fancy hay to lớn đến mấy, vẫn chỉ là một phần nhỏ của Marketing. 

Ngoài ra, tất cả các yếu tố Marketing Mix phải được đảm bảo thống nhất với nhau và cùng hướng đến một thông điệp chung xuyên suốt quá trình thực thi chiến dịch + quảng cáo. 

Bạn thấy đấy! Để làm nên một chiến dịch Marketing thành công đòi hỏi sự đóng góp của rất nhiều bộ phận. Vậy nên, nếu nói Quảng cáo là Marketing hoặc ngược lại, bạn đã vô tình bỏ qua những công đoạn vốn rất quan trọng và không thể thiếu đối với mọi chiến dịch Marketing rồi đó. 

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích

Đơn nhiệm hay Đa nhiệm?

Trong rất nhiều bài viết về phát triển sự nghiệp, chúng ta thường gặp các lời khuyên mẫu mực và điển hình kiểu “phải thật xuất sắc trong 1 lĩnh vực để có thể trở

cơ hội nghề nghiệp Marketing

Cơ hội nghề nghiệp Marketing – Cập nhật 2022

Không thể phủ nhận rằng ngành Marketing đang là ngành rất hot trên thị trường tuyển dụng. Bằng chứng là gần đây, nhiều trường Đại học đã công bố mức điểm chuẩn trúng tuyển năm

deal lương cho du học sinh

Đi du học về sẽ dễ deal lương cao hơn?

Bỏ ra một khoản tiền khổng lồ sau nhiều năm du học, vậy nên khi trở về nước, du học sinh nào cũng mong muốn nhận được mức lương xứng đáng, thậm chí được các nhà tuyển dụng trải thảm đỏ mời đến làm.

mức lương ngành IT

Mức lương ngành IT không phải ai cũng có?

IT (Information Technology) thường được biết đến với cái “Công nghệ thông tin”. Đây là 1 ngành nghề khá “hot” được nhiều bạn trẻ lựa chọn để theo đuổi. Không quá khó hiểu khi nhiều

cover letter

Làm thế nào để viết Cover Letter?

Chắc hẳn khi đi apply vào một vị trí công việc, bạn đã từng nghe qua về cụm từ “Cover Letter”. Nhưng lại có khá nhiều bạn vẫn chưa hiểu về Cover Letter và cách