Mới ra trường, bắt đầu xây dựng sự nghiệp như thế nào?

Chia sẻ bài viết

Tóm tắt mục lục

*Đang tuyển sinh*
– Khoá MARKETING TĂNG TRƯỞNG DÀNH CHO NEWBIE MARKETERS – Đi từ nền tảng đến tư duy tăng trưởng trong kinh doanh.
👉Đăng ký tại đây!

– Khoá DATA FOUNDATION FOR MARKETERS
đang mở đăng ký chính thức mùa 3. Xem thêm chi tiết!

Dành cho những tấm chiếu mới của thị trường lao động, CareerPrep Team sẽ giới thiệu bạn một hướng tiếp cận để xây dựng một lộ trình sự nghiệp của riêng mình.

Lời khuyên dưới đây được xây dựng dựa trên mô hình với ba giá trị: Đánh giá bản thân; Xây dựng câu chuyện cá nhân; Gây dựng các mối quan hệ.

Không chỉ quan trọng đối với nhóm lao động mới ra trường, ba giá trị này còn có ý nghĩa rất lớn đến con đường sự nghiệp của cả những người đã đi làm lâu năm.

1. Bạn có gì cho một câu chuyện? Bạn đánh giá bản thân như thế nào?

sự nghiệp
Nguồn: Unsplash

Chặng đầu tiên trong việc xác định lộ trình sự nghiệp: Xác định bạn là ai và bạn đại diện cho hình ảnh, giá trị như thế nào. Điều này bao gồm hiểu rõ mối bận tâm của bạn ở đâu, mục tiêu sự nghiệp và sự phù hợp với ngành hay vị trí mà bạn hướng tới.

Bước đầu, bạn tiếp cận và trả lời các câu hỏi đơn giản về bản thân:

  • Học vấn, môn học yêu thích, sở trường nghiên cứu
  • Hoạt động ngoại khoá từng tham gia, trách nhiệm từng đảm đương
  • Sở trường và đam mê cá nhân
  • Cá tính nổi bật
  • Giá trị bạn hướng tới và các ưu tiên

Việc tự đánh giá giúp bạn nhìn lại bản thân một cách toàn diện, từ đó đưa ra chiến lược đối với lộ trình sự nghiệp và tìm kiếm đâu là nơi bạn thuộc về để tỏa sáng giá trị bản thân.

Giống như quá trình thoát khỏi kén của một con bướm, quá trình khám phá bản thân của bạn có thể sẽ khiến bạn “lột xác” hoàn toàn từ tư duy, thái độ, lối sống, từ đó có một cuộc sống, một hành trình sự nghiệp chất lượng và ý nghĩa hơn quá khứ rất nhiều. Đừng để bản thân phải hối tiếc vì đã làm điều này quá muộn.

2. Làm sao để kể câu chuyện của bạn thật hấp dẫn?

sự nghiệp
Nguồn: Unsplash

Bản thân bạn là một câu chuyện. Sau khi xác định được bản thân và các giá trị cốt lõi của mình, xem như bạn đã thu thập đủ nguyên liệu để tạo ra cốt truyện hấp dẫn. Câu chuyện sẵn sàng để bắt đầu.

2.1 Lựa chọn tình tiết

Chọn tình tiết nào để đưa vào câu chuyện là quyết định của bạn và do đó, nó phản ánh “thế giới quan” của bạn. Có thể hai người cùng trải qua 1 sự kiện như nhau, nhưng người này lựa chọn kể câu chuyện đó, người kia thì không, bởi hai người coi trọng những giá trị khác nhau.

2.2 Công cụ kể chuyện bao gồm

A. Resumes/CV (Đã trao đổi trong các khoá học Foundation to International Career)

B. Personal Statements (Dùng trong xin học bổng, các chương trình giao lưu quốc tế)

C. Cover Letters

D. Interview

E. Elevator Pitch

F. LinkedIn/Social media profiles

E. Ngoại hình, khí chất

Bạn sẽ liên tục thay đổi và phát triển theo thời gian, do đó câu chuyện của bạn cũng vậy. Hãy nhớ luôn cập nhật phiên-bản-mới-nhất của bản thân để làm tươi mới câu chuyện của mình. Hãy đặt mình vào người đối diện, thử xem liệu khi họ nghe câu chuyện của bạn họ có “Wow” khẽ trong đầu 1 tiếng và nghĩ “I need to keep in touch with this guy/lad”.

3. Ai là khán giả tiềm năng của bạn?

sự nghiệp
Nguồn: Unsplash

Bạn đã có một câu chuyện hay để kể. Kế tiếp là kể nó cho ai. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần tìm khán giả để đưa câu chuyện của bạn lan tỏa rộng hơn – xây dựng các mối quan hệ xã hội hỗ trợ bạn thăng tiến trong sự nghiệp.

3.1. Đi tìm khán giả & mở rộng các kênh thông tin

Ngoài người thân, bạn bè hay đồng nghiệp, bạn còn có thể tận dụng những tiện ích mà các công cụ xã hội như Facebook, LinkedIn để cập nhật thông tin, mở rộng mạng lưới quan hệ và kết nối với người cùng chí hướng, đối tác, nhà tuyển dụng…

Hãy lưu ý xây dựng tiểu sử mạng xã hội của bạn trong sạch và đáng tin cậy. Những thứ trông có vẻ “bình thường” này lại có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của bạn đấy!

3.2. Tích cực & chủ động kết nối

Tham gia các hội, nhóm, câu lạc bộ, khóa học, sự kiện và hội thảo có chủ đề phù hợp với sở trường và lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi cũng là cách đơn giản mà hữu hiệu để mở rộng mạng lưới mối quan hệ cũng như nhận được những thông tin quý giá cũng như thiện cảm từ họ.

Để xây dựng lộ trình sự nghiệp phù hợp với bản thân, bạn sẽ cần nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên sự đầu tư này chắc chắn sẽ đem lại lợi ích lâu dài và to lớn – giúp bạn định vị được bản thân và xây dựng sự nghiệp vững chắc.

Nếu bạn vẫn đang loay hoay trên con đường tìm việc hay tìm kiếm định hướng cho bản thân mình, hãy thử tham khảo nội dung này của CareerPrep nhé!

—————————

CareerPrep – Guide people to the right job

Một platform giúp giới trẻ định hướng công việc & cung cấp insights về ngành nghề.

CO-FOUNDER CAREERPREP

Lưu Đình Hưng, hiện tại đang là Growth & Marketing Manager tại ví MoMo, với hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing từ Startup, Big Corp và cả top Marketing Agency.

Career Prep là nơi Hưng chia sẻ lại các nội dung Marketing & insights về nghành nghề-ứng tuyển dành cho các bạn trẻ mới đi làm

Kết nối với Hưng & CareerPrep tại: LinkedinTiktokFacebookGroupFanpage

Chỉ tốn 1 buổi để có ngay CV & Linkedin chuyên nghiệp trong series “ứng tuyển cấp tốc”.

Tìm hiểu tại đây!

Có thể bạn sẽ thích