Chia sẻ bài viết

Share on facebook
Share on google
Share on email
Share on linkedin

Tóm tắt mục lục

Bạn không có thời gian đọc hết tất cả nội dung?
Đăng ký ngay để nhận được bài viết nổi bật hàng tuần!

Dưới đây là phần mô tả công việc thực tập sinh Marketing của một công ty:

– Phát triển content plan, content calendar và viết content dựa trên kế hoạch đã được duyệt trên Social Media và Website.

– Brief thiết kế theo content đã xây dựng.

– Đăng tải, chỉnh sửa, cập nhật content trên Social Media và Website.

– Theo dõi và báo cáo kết quả – tương tác của từng nội dung.

Phát triển content plan và viết content thì chắc bạn đã quá quen rồi, nhưng còn content calendar là j z chòy? 

Trong quá trình tự học marketing, để có thể ứng dụng những kiến thức đã học, viết content được xem là một mảnh đất phù hợp cho những người mới bắt đầu mới bước chân vào nghề. Không giống với việc viết chơi chơi trên trang cá nhân, nay đăng cái này, mai hứng lên đăng cái kia, bạn cần phải có content calendar để sắp xếp, ổn định tổ chức cho các bài viết cũng như quản lý thời gian đăng tải chúng trên các nền tảng xã hội. Lên lịch đăng bài cũng là một kĩ năng cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với các Marketers nói chung và Content Writer nói riêng.

1. Hiểu thế nào cho đúng về Content Calendar?

Content Calendar dịch ra Tiếng Việt là lịch đăng nội dung, trong khi nội dung là tất cả những gì doanh nghiệp chia sẻ trên mạng xã hội: bài viết, ảnh, video, tin và quảng cáo, thì lịch đăng nội dung dùng để lên kế hoạch và sắp xếp thời gian đăng bài, giúp bạn hình dung được mình cần phải làm gì.

Content Calendar là công cụ biểu thị chi tiết content plan, bao gồm nội dung và tiến trình thực hiện bài viết, người thực hiện, thời gian chia sẻ, nền tảng để thực hiện việc chia sẻ đó. 

Trong các chiến dịch marketing, những người làm content không hoạt đơn lẻ, mà họ sẽ kết hợp với các team khác như strategy, design, biên tập. Vậy nên, content calendar sẽ giúp các team có thể tiện theo dõi và hoàn thành công việc của mình đúng hạn, tạo nên một workflow làm việc trôi chảy. 

2. Tại sao cần có Content Calendar?

✔️Content Calendar giúp bạn làm việc có quy củ hơn, biết deadline của mình là khi nào để kịp chuẩn bị và đăng bài. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ biết được nội dung nào mình cần bổ sung, nội dung nào đã làm để lược bỏ, từ đó không còn tình trạng chọn chủ đề bài viết ngẫu nhiên và theo cảm tính hay nội dung các bài viết rời rạc, không có sự thống nhất.
✔️Việc đăng bài theo đúng tiến độ đã đề ra, sẽ duy trì sự tương tác, lượt xem ổn định giữa khách hàng và doanh nghiệp, giúp cho họ nhớ về doanh nghiệp nhiều hơn. Bên cạnh đó, bạn còn có thể dễ dàng theo dõi tính hiệu quả của content plan, từ đó sẽ có những bài học kinh nghiệm và cách điều chỉnh phù hợp hơn cho những lần sau.

Xem thêm: Insight là gì?

3. Các thông tin cần chuẩn bị khi thiết lập Content Calendar

Hiện nay có vô vàn template cũng như công cụ để giúp bạn lên content calendar hiệu quả. Tùy từng người và từng nội dung thì sẽ có những định dạng content calendar khác nhau, nên áp dụng một cách linh hoạt chứ đừng cứng nhắc quá. CareerPrep sẽ đưa ra một số yếu tố nên có mà bạn có thể dùng cho content calendar của mình nha:

💡Deadline: bài viết sẽ được đăng vào ngày nào, giờ nào? 

💡Trạng thái: bài viết chưa được chuẩn bị, đang chuẩn bị hay là đã hoàn thành?

💡Chủ đề: nội dung chính của bài viết là gì?

💡Dạng bài: truyền tải kiến thức, quảng cáo hay chia sẻ câu chuyện cá nhân?

💡Keyword: có keyword nào cần được lưu ý hay nhấn mạnh không?

💡Hình ảnh/video: chọn hình ảnh / video ở trên mạng hay bên team design/media phải chuẩn bị? Nội dung của chúng là gì?

💡Nền tảng: Bạn định đăng nội dung lên nền tảng nào (Facebook, Instagram hoặc nền tảng khác)?

Xem thêm: Social post là gì?

4. Một số công cụ, template để xây Content Calendar

4.1 Google Sheets

Giá: Miễn phí cho tài khoản cá nhân, 6$/ tháng trở lên với tài khoản doanh nghiệp

Cách sử dụng: Google Sheets cho phép bạn có thể thoải mái sáng tạo với lịch của mình. Với những người mới bắt đầu, bạn có thể tham khảo các đầu mục ở trên mà CareePrep đã gợi ý để xây dựng lịch đăng bài nha.

content calendar tu hoc marketing

4.2 Notion

Giá: Free khi dùng tài khoản cá nhân với các chức năng thông thường, nếu có email “.edu” thì được nâng cấp miễn phí. 4$/ tháng trở lên khi nâng cấp lên tài khoản pro hoặc dùng theo team.

Cách sử dụng: trong Notion có một chức năng là “Calendar Database”, sau đó bấm vào phần dấu “+” trong mỗi ngày, tạo những bài viết mà bạn cần chuẩn bị trong ngày hôm đó/ deadline. Thêm vào đó, bạn có thể biến các đầu mục – tên bài viết thành một trang để có thể chuẩn bị nội dung và viết bài ngay trong phần calendar, giúp cho việc sắp xếp các bài viết được quy củ và tiện lợi.

content calendar tu hoc marketing

4.3 Trello

Giá: Một người dùng sẽ được miễn phí, standard plan sẽ thanh toán theo năm với 5$/ tháng

Cách sử dụng: Nền tảng này cung cấp chế độ xem lịch đầy đủ giúp bạn dễ dàng theo dõi thời điểm đăng tải các bài viết. Cụ thể, social media manager có thể sử dụng “card” phân công, “boards” và “lists” để tùy chỉnh to-do list, quản lý lịch nội dung, lên kế hoạch cho một chiến dịch và lưu trữ các ý tưởng. 

content calendar tu hoc marketing

4.4 Airtable

Giá: Free khi sử dụng những chức năng cơ bản, 10$/ tháng trở lên khi cần nhiều dung lượng và các chức năng phức tạp hơn

Cách sử dụng: Tùy từng mục đích mà bạn có thể thay đổi giao diện linh hoạt trên Airtable. Chế độ Calendar dùng để theo dõi lịch đăng bài, quản lý tiến độ các social posts với chế độ Kanban, sắp xếp dữ liệu trong chế độ Grid … Bên cạnh đó. Airtable còn được tích hợp với Google Workspace, Facebook, Twitter,.. để quy trình đồng bộ hóa/ hợp nhất dữ liệu trở nên đơn giản hơn.

content calendar tu hoc marketing

Thông qua bài viết trên, có lẽ bạn cũng đã hiểu được phần nào về tầm quan trọng và sự cần thiết của content calendar trong việc sắp xếp các bài đăng và gia tăng hiệu quả công việc. Nhưng dù thế nào, content calendar cũng chỉ là một công cụ mà thôi, hãy cứ bắt đầu xây dựng lịch dựa trên nhu cầu của bạn một cách linh hoạt, chứ không cần phải áp dụng hết một cách khiên cưỡng cà cứng nhắc nha.

Xem thêm: Tư duy phản biện – Hỏi thế nào cho đúng?

Nếu bạn là sinh viên và đang tìm kiếm công việc đầu tiên, hoặc là người mới ra trường và mới bắt đầu đi làm, hãy tham gia ngay cộng đồng Lần đầu đi làm của bọn mình trên Facebook Group nhé! Tham gia ngay tại đây

Bạn không có thời gian đọc hết tất cả nội dung?
Đăng ký ngay để nhận được bài viết nổi bật hàng tuần!

Có thể bạn sẽ thích

usp tu hoc marketing

USP là gì? – Tự học Marketing

Dù là một Marketer lâu năm hay là newbie đang tự học marketing, bạn cần hiểu và nắm thật rõ về thuật ngữ USP (Unique Selling Point) để có thể xác định, vận dụng USP

Tham gia cộng đồng nghề nghiệp

Cùng trao đổi, thảo luận và tìm kiếm những tips cho lần đầu đi làm của bạn tại cộng đồng hơn 10,000 thành viên của CareerPrep ngay bạn nhé :3